Cần thay đổi hỗ trợ nông cụ sản xuất nông nghiệp miền Tây

(Baonghean) - Việc hỗ trợ mua sắm nông cụ, máy móc làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn tại các huyện miền Tây Nghệ An theo Quyết định 755/QĐ-TTg đã được triển khai từ năm 2013. Tuy nhiên, qua thực tế áp dụng đã phát sinh bất cập cần sửa đổi để phát huy tối đa hiệu quả; đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Thực tiễn áp dụng

Tương Dương là một trong những địa phương của Nghệ An được thụ hưởng chính sách hỗ trợ mua sắm nông cụ, máy móc làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp với hơn 155 hộ. Sau khi xét duyệt đối tượng được nhận hỗ trợ, các hộ được thụ hưởng đăng ký loại máy móc cần mua với chính quyền, sau đó người dân tự đi mua máy và chính quyền nghiệm thu rồi mới giải ngân, không phát trực tiếp tiền cho người dân và mỗi hộ được hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng. Năm 2015, huyện Tương Dương thực hiện hỗ trợ cho 2 xã Tam Thái  và Tam Đình, thực hiện giải ngân 155 triệu đồng/31 hộ. 

Cán bộ phòng Dân tộc huyện Tương Dương khảo sát hiệu quả sử dụng máy xay xát của hộ dân ở bản Can, xã Tam Thái.
Cán bộ phòng Dân tộc huyện Tương Dương khảo sát hiệu quả sử dụng máy xay xát
của hộ dân ở bản Can, xã Tam Thái.

Các loại nông cụ, máy móc làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp được người dân lựa chọn chủ yếu là máy tuốt lúa, máy gặt, máy xay xát, máy thái rau, bình phun thuốc bảo vệ thực vật. Trong đó, đa số các hộ dân lựa chọn mua máy tuốt lúa thủ công với giá gần 800.000 đồng, các loại máy khác có giá từ 1,5 - 3 triệu đồng; số ít đăng ký mua máy cắt cỏ gần 7 triệu đồng, máy xay xát gần 10 triệu đồng. Các máy quá 5 triệu đồng người dân phải tự bù vào số tiền còn thiếu.

Nguyên nhân do các hộ gia đình đều thuộc diện hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn và thiếu đất sản xuất. Vì vậy, khi xem xét để mua máy nông cụ hoặc máy làm dịch vụ nông nghiệp họ đều không có nhu cầu bức thiết hoặc không có khả năng bù thêm tiền để mua.

Nếu sắm các loại máy có giá dưới 5 triệu đồng, thì cũng chỉ có thể hỗ trợ thêm trong sản xuất, chăn nuôi, giúp người dân giảm bớt sử dụng sức người trong lao động chứ chưa giúp nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Nếu người dân muốn đầu tư máy làm dịch vụ nông nghiệp, cần phải bù vào số vốn gần bằng số tiền được hỗ trợ hoặc lớn hơn, chẳng hạn mua máy xay xát cần 9,8 triệu đồng, nghĩa là người dân phải bù vào 4,8 triệu đồng.

Thế nhưng, nhiều hộ không có khả năng dù rất muốn. Ví như hộ ông Lô Văn Sáo ở bản Khổi, xã Tam Thái, ban đầu đăng ký mua máy tuốt lúa và máy xay xát với tổng số tiền gần 11 triệu đồng, nhưng do không đủ khả năng xoay xở thêm 6 triệu đồng nên ông chuyển sang mua 1 máy tuốt lúa đạp bằng chân và 1 máy cắt cỏ với giá chưa đầy 5 triệu đồng. Tuy nhiên, nhận thấy máy đã mua về không đem lại nhiều hiệu quả, nên ông Sáo có chung suy nghĩ cùng nhiều hộ khác là sẽ được dùng tiền hỗ trợ vay thêm vốn ngân hàng để mua bò. 

Xã Tam Thái có 1.009 hộ dân nhưng chỉ có 96 ha lúa nước, mỗi hộ chỉ có khoảng 0,2 ha canh tác lúa nước nên nhu cầu mua máy móc phục vụ việc gieo cấy, gặt đập không cao; dịch vụ gặt đập, xay xát cũng vì thế mà ít có người thuê.

Ông Lương Văn Viễn - Trưởng phòng Dân tộc huyện Tương Dương cho biết: “Các hộ đã được hỗ trợ mua nông cụ, máy móc đều chưa thấy được hiệu quả rõ nét, chưa làm thay đổi cuộc sống của họ. Nhiều hộ sau khi nhận máy thì 1 tháng chỉ vận hành đôi lần, hoặc nhận máy xong thì “đắp chiếu”.

Điển hình như gia đình anh Ngân Văn Thiết, sau khi được hỗ trợ mua 1 máy tuốt lúa từ tháng 3/2015 đến nay chưa sử dụng lần nào, dù sau khi nhận máy gia đình đã mua thêm 1 mô tơ điện gắn vào để khỏi phải đạp bằng chân. Căn nhà sàn của anh Thiết suốt ngày cửa đóng then cài, ngoài thềm, trước sân và vườn cỏ dại mọc đầy. Bà Vi Thị Hồng, mẹ anh Thiết cho biết vợ chồng anh không có nhiều đất sản xuất nên lúa làm ra không đủ ăn, không có vốn bù vào để mua máy làm dịch vụ nên phải gửi con cho ông bà chăm sóc rồi vào miền Nam tìm việc làm. 

Bà Vi Thị Hồng bên chiếc máy.
Bà Vi Thị Hồng bên chiếc máy tuốt lúa mua hơn 1 năm nay nhưng chưa sử dụng lần nào.

Nguyện vọng của người dân

Khi được hỏi về hiệu quả của việc hỗ trợ nông cụ, máy móc làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Tam Thái, ông Vi Viết Kiều - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Hiệu quả thì có, nhưng chỉ mới dừng lại ở việc trợ giúp người dân đỡ vất vả, chứ chưa tạo ra nguồn thu nhập mới cho họ, chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tế địa phương”.

Đó cũng chính là thực trạng chung đối với các địa phương được thụ hưởng chính sách này ở các huyện miền Tây - nơi có 36% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Số lượng đối tượng được thụ hưởng chính sách của Quyết định 755/QĐ-TTg là rất lớn, vì vậy, cần cân nhắc tính hiệu quả khi áp dụng, thực hiện để chính sách của Đảng, Nhà nước thực sự có ý nghĩa, giúp người dân thoát nghèo bền vững. 

Năm 2015, ngân sách Trung ương cấp cho Nghệ An 4 tỷ 530 triệu đồng mua nông cụ, máy móc làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp cho các đối tượng thuộc Quyết định 755/QĐ-TTg, trong đó huyện Con Cuông 430 triệu đồng, huyện Quỳ Châu 750 triệu đồng, huyện Quế Phong 810 triệu đồng, Kỳ Sơn 805 triệu đồng,…

Ở các huyện miền Tây hầu hết vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, vùng đặc biệt khó khăn là những địa hình đồi núi cao, đất dốc và nhỏ hẹp nên rất khó khăn trong trồng trọt, chỉ phù hợp cho chăn nuôi. Nên “do không có chủ trương chứ có chủ trương thì họ muốn mua bò hơn”, ông Lương Doãn - Trưởng phòng Dân tộc huyện Quỳ Châu khẳng định khi trao đổi về mong muốn chuyển đổi mục đích sử dụng vốn hỗ trợ mua máy nông nghiệp của người dân trên địa bàn huyện.

Xung quanh vấn đề này, ông Lương Văn Khánh - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Từ phản hồi của người dân và phản ánh của các địa phương, cuối năm 2015 và đầu năm 2016, Ban Dân tộc tỉnh đã có những rà soát, cử nhiều đoàn đi kiểm tra, khảo sát ở từng địa phương cụ thể và nhận thấy việc đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng là cần thiết.

Vì thế tháng 3 năm nay, Ban Dân tộc tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh có công văn gửi Ủy ban Dân tộc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc xin chủ trương thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề theo Quyết định 755/QĐ-TTg, trong đó nêu rõ: Việc hỗ trợ mua sắm máy móc, nông cụ với kinh phí hỗ trợ và vốn vay theo quy định khó mua sắm được máy móc để làm dịch vụ cho dân thoát nghèo bền vững.

Hơn nữa, việc lựa chọn các loại máy móc nông nghiệp phù hợp với nhu cầu địa phương là rất khó do không bố trí được việc làm thường xuyên, một số loại nông cụ các hộ đã được hỗ trợ không phát huy hiệu quả. Dẫn đến việc thực hiện hỗ trợ các nội dung này dễ lãng phí tiền của của Nhà nước và không đạt được mục tiêu đề ra, nên mong muốn được sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ và vốn vay của chương trình để chủ động chuyển đổi nghề cho phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Sau khi xem xét, Ủy ban Dân tộc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đồng ý với đề nghị của tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, chủ trương này chưa thực hiện được do chưa nhận được sự đồng ý của Bộ Tài chính. Vì vậy 6 tháng đầu năm 2016, Nghệ An chưa giải ngân được nguồn vốn nào cho hạng mục hỗ trợ mua máy nông cụ, máy dịch vụ nông nghiệp theo Quyết định 755/QĐ-TTg, đồng nghĩa với việc hàng nghìn hộ trong diện được hỗ trợ vẫn đang chờ đợi để được thụ hưởng chính sách này.

Hoài Thu

tin mới

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.
ảnh đại diện ý kiến

Những thủ lĩnh nơi bản làng miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động đồng bào áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Về dự Hội nghị tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS tỉnh Nghệ An lần thứ 2, năm 2019 diễn ra vào chiều 15/10, các đại biểu gửi gắm nhiều tâm nguyện từ thực tiễn.
Có không gian vừa thoáng mát, vừa yên tĩnh dường như đã tạo cảm hứng đọc sách cho các em học sinh

Dãy nhà chờ độc đáo cho giáo viên và học sinh vùng cao Nghệ An

(Baonghean.vn) - Điểm Trường Tiểu học bản Khổi, thuộc Trường Tiểu học Tam Thái (Tương Dương - Nghệ An) chỉ có 2 phòng học, không có phòng chờ cho giáo viên và phòng đọc sách cho học sinh. Phụ huynh nơi đây đã cùng nhau góp tre, nứa, lá cọ để dựng lên những nhà chờ đẹp mắt, thân thiện.