Muốn 'chết' thì cứ xài công nghệ, thiết bị lạc hậu Trung Quốc

Hàng loạt dự án nghìn tỷ “đắp chiếu”, làm ăn thua lỗ, bết bát, ô nhiễm môi trường, tiêu tốn năng lượng, giảm sức cạnh tranh... vì dùng công nghệ, thiết bị lạc hậu Trung Quốc. Câu chuyện “nhặt rác” công nghệ Trung Quốc thật sự nhức nhối, đáng báo động.

PGS.TS. Phạm Tất Thắng (Viện Nghiên cứu thương mại - Bộ Công thương) nêu quan điểm khi trao đổi xung quanh câu chuyện Việt Nam trước nguy cơ trở thành bãi rác công nghệ của thế giới. 

PGS.TS Thắng nói: Công nghệ luôn là yếu tố đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đối với các nền kinh tế. Không thể hội nhập quốc tế bằng những công nghệ cũ được.

Muốn “chết” thì cứ xài công nghệ, thiết bị lạc hậu Trung Quốc

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thua lỗ nghìn tỷ ở nhà máy đạm Ninh Bình là do chi phí cao, công nghệ lạc hậu khi chọn công nghệ Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là suốt trong nhiều năm qua, vấn đề về thiết bị, công nghệ lạc hậu lại trở nên nhức nhối. Đâu đâu cũng thấy tràn nhập, thiết bị lạc hậu từ Trung Quốc.

Nhiều năm trước đây, chúng ta hẳn còn nhớ về câu chuyện xi măng lò đứng. Hồi đó nhiều cơ quan có thẩm quyền vận động cái công nghệ lạc hậu này từ Trung Quốc du nhập vào nước ta, sau một thời gian thì thấy rõ, ô nhiễm môi trường trầm trọng, hiệu quả kinh tế không có.

Gần đây thì sao? Đạm Ninh Bình, gang thép Thái Nguyên, Nhà máy bột giấy Phương Nam, xơ sợi Đình Vũ Hải Phòng… và hàng loạt dự án nghìn tỷ “đắp chiếu” khác vì sử dụng thiết bị công nghệ lạc hậu từ Trung Quốc.

Liên quan đến nhà máy Đạm Ninh Bình, một trong những dự án điêu đứng vì dùng công nghệ Trung Quốc, để cứu nhà máy này, UBND Ninh Bình đã kiến nghị áp dụng biện pháp tự vệ với sản phẩm urê nhập khẩu để hạn chế hàng nhập khẩu giá rẻ. 

Tôi cho đây là đề nghị rất “ngớ ngẩn”. Đạm Ninh Bình sử dụng công nghệ quá cũ (khí hóa than), công nghệ Trung Quốc lạc hậu khiến giá thành cao, chất lượng sản phẩm thấp, không cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại trong nước, đặc biệt là phân bón Trung Quốc.

Câu chuyện “nhặt rác” công nghệ Trung Quốc thật sự nhức nhối. 

Hiểm họa như vậy, nhưng theo ông nguyên nhân vì đâu cả doanh nghiệp  nhà nước lẫn tư nhân cứ đổ xô nhập thiết bị Trung Quốc?

Tôi cho rằng vấn đề này không chỉ do các doanh nghiệp mà còn ở khâu quản lý. Nhiều người  làm cơ quan quản lý thấy việc làm ăn với Trung Quốc là cơ hội để kiếm trác, vì lợi ích nên họ bất chấp. 

Trong khi đó, bản thân nhiều doanh nghiệp làm ăn với kiểu chộp giật, tư duy rất ngắn … Hoặc có thể vì những lý do liên quan đến vấn đề lợi ích nhóm nào đó, họ biết rõ hiểm họa nhưng vẫn bất chấp làm.

Còn như đối với doanh nghiệp nhà nước, họ dùng tiền ngân sách để làm việc đó, tiền thì họ hưởng mà hậu quả thì để lại người dân, cho con cháu thì họ vẫn cứ làm thôi.

Chưa kể, doanh nghiệp Trung Quốc cũng có rất nhiều chiêu trò để đánh vào lòng tham của người Việt: Họ cho vay vốn lãi suất thấp, rồi chi tiền “lót tay” nhiều, thậm chí có doanh nghiệp Trung Quốc còn “dụ dỗ” sẽ hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa cho anh nếu anh mua máy móc của tôi… 

Theo ông, cần có những biện pháp gì ngăn chặn không để Việt Nam không trở thành bãi thải công nghệ?

Thủ tướng Chính phủ trong chuyến thăm Trung Quốc mới đây đã tuyên bố quan điểm không chấp nhận công nghệ sản xuất lạc hậu. Chủ tịch Quốc hội nói sửa Luật chuyển giao công nghệ để ngăn việc Việt Nam trở thành bãi thải công nghệ.

Tuy nhiên, những chủ trương đó có đi vào thực tiễn hay không lại nằm ở sự tuân thủ của các cơ quan quản lý, nằm ở cán bộ. Ai làm sai, gây thất thoát phải quy trách nhiệm rõ ràng. Cần làm rõ trách nhiệm của từng người đã xây dựng, tham gia, phê duyệt các đầu tư thất bại, gây lãng phí, hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng đó là tích cực cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước. Bản chất các doanh nghiệp nhà nước họ không phải chịu sức ép cạnh tranh trong nước, họ sống dựa vào lợi thế được ưu ái, tiếp cận với mọi nguồn lực bằng cách dễ dàng. Nhưng nhìn vào những con số thua lỗ hàng nghìn tỷ của nhiều doanh nghiệp nhà nước có thể thấy, họ đang làm giảm sức mạnh của nền kinh tế…

Trung Quốc là nước phát triển với nhiều trình độ khác nhau. Họ có công nghệ rất cao, nhưng cũng có công nghệ lạc hâu. Mục tiêu của họ là thải rác ra để có điều kiện tiếp cận công nghệ mới, nâng cao sức cạnh tranh. Để đạt được  lợi ích, họ phải làm mọi cách đẩy “của ôi thiu” sang cho chúng ta.

Chuyện đó sẽ không thay đổi dù chúng ta có kêu gọi họ hay như thế nào nữa cũng sẽ vẫn thế. Quan trọng là ở chúng ta thôi. Đừng “tiếp tay” cho họ nữa.

Rất nhiều cảnh báo dưa thừa được đưa ra đối với những ngành như thép, ngành xi măng… nhưng nhiều doanh nghiệp với sự ủng hộ của các bộ ngành vẫn cố “đâm đầu” vào đầu tư bằng công nghệ thải loại từ Trung Quốc.

Điều đó sẽ gây nên hậu họa đối với nền kinh tế. Hơn lúc nào hết, cần tỉnh táo để bảo vệ quyền lợi cho chính đất nước mình!

Theo bizlive

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.