Triển vọng nghề nuôi bò sữa ở Quỳnh Lưu

(Baonghean.vn) - Nhờ có điều kiện thuận lợi về đất đai, trong những năm trở lại đây, bò sữa đang nổi lên là đối tượng nuôi đem lại kinh tế cao cho người dân các xã miền núi; mỗi năm doanh thu từ nuôi bò lấy sữa đạt gần 14 tỷ đồng.

Năm nay là năm thứ hai, gia đình ông Nguyễn Văn Biên ở xóm 6 Tiến Thành, xã Quỳnh Thắng phát triển chăn nuôi bò sữa. Từ ngày tiếp cận với đối tượng nuôi mới này, kinh tế gia đình khấm khá hơn. Ông Biên cho biết, năm 2016, ông mua 8 con bò với giá 57 triệu đồng/con, trong đó có 3 con đã cho sữa. Nhờ áp dụng quy trình nuôi theo hướng dẫn kỹ thuật của hợp tác xã, đàn bò sữa của gia đình ông nhanh lớn, phát triển khoẻ; bình quân mỗi ngày, 3 con bò cung cấp hơn 60 kg sữa. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi gần 500 nghìn đồng/ngày.

Từ nuôi 3 con bò cho sữa, mỗi tháng gia đình ông Nguyễn Văn Biên ở xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu) thu lãi 15 triệu đồng. Ảnh: Việt Hùng
Từ nuôi 3 con bò cho sữa, mỗi tháng gia đình ông Nguyễn Văn Biên ở xã Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu) thu lãi 15 triệu đồng. Ảnh: Việt Hùng

“Nhận thấy chăn nuôi bò sữa có hiệu quả kinh tế, đến nay gia đình tôi đã phát triển đàn bò lên 13 con, dự kiến cuối năm 2018 sẽ có 8 con cho sữa, nâng giá trị thu nhập đạt hơn 2 triệu đồng/ngày”. Ông Nguyễn Văn Biên phấn khởi chia sẻ.

Đó cũng là niềm vui của rất nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã Quỳnh Thắng khi đầu tư chăn nuôi bò sữa. Để có được thành quả như hôm nay, năm 2005, địa phương đã tổ chức cho một số hộ dân đi tham quan học hỏi chăn nuôi bò sữa ở các tỉnh như Bắc Giang, Phú Thọ. Nhận thấy, điều kiện đất đai ở địa phương rất phù hợp để phát triển vật nuôi này, sau khi tham quan về có 13 hộ đã mua 50 con bò sữa nuôi thử nghiệm. Đến nay sau hơn 12 năm tiếp cận nuôi bò sữa, từ 13 hộ nuôi đã phát triển lên 47 hộ với tổng đàn hơn 447 con, trong đó có 194 con cho sữa. Qua thống kê từ các hộ chăn nuôi, bình quân mỗi ngày, đàn bò cung cấp khoảng 3,2 tấn sữa; sản lượng sữa cả năm đạt 1.152 tấn, với giá sữa từ 12.000 đồng – 14.000 đồng/lít, doanh thu đạt gần 14 tỷ đồng/năm.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, một hộ dân ở Quỳnh Thắng đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mua 10 con bò sữa, xây dựng chuồng trại ở vùng đất đồi cao. Đến nay, sau hơn 3 năm nuôi và chăm sóc, 7 con đã cho sữa; mỗi ngày gia đình anh thu hơn 1,4 tạ sữa cho thu lãi 1,5 triệu đồng. Chỉ sau 2 năm, gia đình ông vừa xuất bán con giống và sữa đã kéo lại ½ vốn đầu tư.

“So với chăn nuôi con vật khác thì bò sữa đem lại hiệu quả kinh tế cao, sau khi lấy sữa xong, chỉ sau 2 giờ là nhập hết cho công ty sữa trên địa bàn”. Anh Mạnh cho biết.

Chăn nuôi bò sữa ở Quỳnh Lưu đang phát triển bền vững, doanh thu đạt gần 14 tỷ đồng/năm. Ảnh: Việt Hùng
Chăn nuôi bò sữa ở Quỳnh Lưu đang phát triển bền vững, doanh thu đạt gần 14 tỷ đồng/năm. Ảnh: Việt Hùng

Để nâng cao chất lượng chăn nuôi bò sữa cũng như tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, Hợp tác xã chăn nuôi bò sữa Đồng Tiến được thành lập. Vai trò của hợp tác xã là tìm kiếm đầu ra sản phẩm, tập huấn khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách chăn nuôi cho các thành viên để nâng cao hiệu quả. Hiện nay, HTX chăn nuôi bò sữa Đồng Tiến đang ký kết lâu dài với Công ty sữa Vinamilk, có điểm thu mua đóng tại xã Quỳnh Thắng. Đầu ra ổn định, giá thu mua cao đã giúp người dân yên tâm chăn nuôi.

Với sự phát triển, tăng tổng đàn bò sữa hiện nay ở Quỳnh Lưu cũng đang đặt ra vấn đề ô nhiễm môi trường. Do đó, huyện Quỳnh Lưu chỉ đạo các xã chăn nuôi bò sữa tuyên truyền tới hộ dân cần tuân thủ các quy trình đảm bảo vệ sinh. Ông Lê Văn Nga -  Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng cho biết, địa phương yêu cầu những hộ dân chăn nuôi với số lượng đàn bò lớn phải nằm cách xa khu dân cư; nếu các hộ chưa có điều kiện di chuyển cần tăng cường xây dựng các hố biogas, đặc biệt phân chuồng phải được ủ hoai, không được tưới thẳng nước ra môi trường.

Chăn nuôi bò sữa ở Quỳnh Lưu đang khẳng định thế bền vững và lâu dài; với điều kiện đất đai thuận lợi, đầu ra ổn định, việc nhân rộng, phát triển đàn bò sữa là điều không khó. Tuy nhiên, trong quá trình chăn nuôi, các địa phương cần quan tâm, giúp đỡ bà con về kỹ thuật nuôi cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường; qua đó giúp nghề chăn nuôi bò sữa ở Quỳnh Lưu phát triển ổn định, đem lại kinh tế cho người dân./.

Việt Hùng

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.