Phủ Quỳ: Bánh hoa - riêng một thức này!

(Baonghean.vn) - Về với thị xã Thái Hòa miền Tây bắc Nghệ An, khách xa sẽ được thưởng thức bánh hoa - một thức quà quê bình dị nhưng không kém phần quyến rũ.

Bánh hoa có hình như những bông hoa, khi ăn giòn, có vị thơm riêng. Nguyên liệu chính để làm bánh hoa là gạo, trứng gà, đường, dừa và vừng.

Muốn bánh ngon, giòn, thơm ngon đủ độ thì trước hết số khuôn trong chảo dầu phải thật nóng già, khi nhúng khuôn vào bột phải thật nhanh tay và cũng không được để ngập khuôn. Sau đó đưa lên rồi lại thả vào chảo dầu đang sôi, lắc cho đến khi bánh rời khỏi khuôn...

Bánh Hoa được bày bán phổ biến ở TX. Thái Hòa. Ảnh: Quang Huy
Bánh Hoa được bày bán ở quày chợ TX. Thái Hòa. Ảnh: Quang Huy

Theo chị Ngô Thị Vân - chủ cơ sở bánh hoa Ngô Vân, làm bánh hoa không khó nhưng đòi hỏi người làm phải kiên trì; nghề này ổn định, làm quanh năm. Khách tìm đến mua chứ người bán không phải đi bán đâu xa. Mỗi gói bánh hoa gồm 6 chiếc; bình quân một ngày các cơ sở sản xuất bánh hoa tiêu thụ khoảng 500 gói.

Chị Nguyễn Thị Nga, một người bán bánh hoa tại xã Đông Hiếu từ nhiều năm nay cho biết: “Vài ngày tôi lại lên đây lấy bánh hoa về bán. Rất nhiều khách mua vì thấy ngon, chất lượng đảm bảo. Nhất là các cháu sinh viên xa nhà mỗi lần về đều mua làm quà quê Nghệ An”. 

Nghề làm bánh hoa xuất hiện ở Thái Hòa đã 30 năm nay. Ngày ấy, ông bà nội của chị Nguyễn Thị Thúy Hằng ở khối Tân Liên, phường Hòa Hiếu, người có thâm niên làm bánh có một thời gian sinh sống ở Thái Lan, sau khi hồi hương mang về bí quyết làm bánh hoa.

Bánh hoa có hình giống như bông hoa, khi ăn giòn, vị thơm. Ảnh: Thu Trang
Bánh hoa có hình giống như bông hoa, khi ăn giòn, vị thơm. Ảnh: Thu Trang

Chị Hằng là thế hệ thứ 3 trong gia đình nối nghiệp làm bánh hoa. "Cái ăn, cái mặc hay công to việc lớn tất cả đều từ tiền bán bánh hoa mà ra. Cơ sở sản xuất bánh hoa Hòa Sinh của gia đình cũng theo đó được nhiều người biết đến qua từng ấy năm tháng. Nhất là vào dịp lễ hội hoa hướng dương bánh làm ra không kịp cho du khách về chơi ngắm cảnh và thưởng thức” - chị Hằng chia sẻ.

Mỗi vùng quê, vùng miền đều có những đặc sản mang nét riêng. Tại Thái Hòa, hương vị nhẹ nhàng của những chiếc bánh hoa cũng là một trong nét ẩm thực khiến du khách mỗi khi có dịp ghé thăm vùng đất Phủ Quỳ. 

Thu Trang - Quang Huy

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.