'Cái gì cũng mũi nhọn thì không có mũi nhọn!'

Nhiều ý kiến cho rằng cần phải xóa bỏ sự lệch pha giữa khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp trong nước tại Hội thảo "Kinh tế Việt Nam: Động lực tăng trưởng và Giải pháp thúc đẩy" do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội. 

Có hai nền kinh tế trong một quốc gia

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói rằng ông khá băn khoăn về các ý kiến cho rằng Việt Nam đang tồn tại sự lệch pha trong nền kinh tế, hình thành hai khu vực phát triển biệt lập nhau FDI và khu vực trong nước. 

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Nhật Bắc
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội thảo - Ảnh: Nhật Bắc

"Chúng ta nói phải chọn lọc nhà đầu tư FDI, chọn FDI có công nghệ cao, thân thiện môi trường, có chuỗi giá trị sẵn sàng kết nối với doanh nghiệp trong nước, làm cho doanh nghiệp trong nước mạnh lên. Tuy nhiên, vấn đề là kết nối như thế nào khi thời gian qua hai khu vực này chưa kết nối và phát triển đồng đều", ông Huệ nhận định.

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Nguyễn Đình Thiên phân tích rằng chênh lệch giữa Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và Tổng thu nhập quốc dân (GNI) cho thấy có sự chênh lệch giữa "phần ngoại" và "phần nội", trong đó "phần ngoại" đang tăng lên còn "phần nội" đang giảm xuống. 

"Hình như chúng ta lo tìm cách kéo FDI vào để tăng trưởng kinh tế nhiều hơn lo cho doanh nghiệp trong nước", ông Thiên nhận định.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đánh giá các nỗ lực của Chính phủ mới chỉ tháo gỡ được một phần khó khăn cho doanh nghiệp, tuy nhiên bà cho rằng các doanh nghiệp trong nước đang rất khó khăn. 

"Các điều kiện kinh doanh hiện nay lại chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp nội địa. Việt Nam vẫn tập trung chăm lo cho doanh nghiệp nước ngoài hơn là doanh nghiệp trong nước. Điều này khiến chúng ta mất đi nhiều nguồn lực", bà Lan nói.

Bà Lan cho biết kết quả của chuyến khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp tư nhân cho thấy có sự bất bình đẳng giữa doanh nghiệp tư nhân trong nước và khối FDI.

"Cứ có thêm 4 doanh nghiệp mới thành lập thì lại có ba doanh nghiệp rút khỏi thị trường, mà tác động ảnh hưởng từ việc rút khỏi thị trường của các doanh nghiệp này lớn hơn cái mà các doanh nghiệp mới  thành lập mang lại", bà Lan nói và nhấn mạnh: "Môi trường kinh doanh vẫn là vấn đề lớn nhất đối với các doanh nghiệp trong nước hiện nay".

Cái gì cũng mũi nhọn thì không có mũi nhọn

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên, đề xuất không nên chạy theo tăng trưởng từng năm một và coi đó là lực đẩy tạo ra động lực tăng trưởng mới.

Ông Thiên kiến nghị chỉ nên coi GDP là chỉ tiêu định hướng để không gây áp lực cho Chính phủ, đồng thời nhấn mạnh cách tiếp cận tăng trưởng ở Việt Nam đang bị lệch, chỉ nghiêng về mặt số lượng. 

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhìn nhận thước đo tăng trưởng cần phải chuyển đổi từ khai thác tài nguyên, lao động giá rẻ sang sáng tạo, dựa vào công nghệ. 

Tiến sĩ Doanh cho rằng các chỉ số đo lường và đánh giá tăng trưởng cần có gồm đổi mới công nghệ, nền kinh tế tri thức, số bằng phát minh sáng chế thế giới công nhận từ Việt Nam… 

Ông Doanh đánh giá hiện tại các địa phương chỉ chú trọng chỉ số GDP không tập trung vào chỉ số công nghệ, môi trường, sáng tạo thì không được xem trọng dù đó lại là các yếu tố giữ vai trò mấu chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng, nâng cáo chất lượng tăng trưởng...

Nhiều người nói là nông nghiệp, kinh tế số, dịch vụ, du lịch... Nhưng nếu chúng ta chọn nhiều mũi nhọn quá nhiều thì cuối cùng chả có cái gì nhọn cả"

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Trước các ý kiến trái chiều về con số tăng trưởng kinh tế cao một cách ngoạn mục trong quý 3 năm nay, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: "Chính phủ cũng muốn xác định hệ thống chỉ tiêu để phấn đấu và thực hiện, làm căn cứ giám sát điều hành Chính phủ về tăng trưởng, thống nhất nhận thức và hành động".

Theo ông Huệ, hiện còn thiếu vắng nhiều chỉ tiêu đánh giá chất lượng tăng trưởng. "Nếu không có tiêu chí, nhiều người tự đánh giá sẽ mâu thuẫn nhau. Chuyên gia về thống kê không tin tưởng số liệu thống kê vì người ta không được cung cấp đầy đủ số liệu liên quan".

Theo T.Hà/tuoitre

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.