Quỳ Hợp: 1 tỷ đồng phát triển cây hương bài

(Baonghean.vn) - Dự án trồng cây hương bài được triển khai từ năm 2015 đến năm 2017 hiện kết thúc ở Quỳ Hợp với tổng kinh phí 1 tỷ đồng.

a
Mô hình trồng hương bài ở Châu Cường - Quỳ Hợp. Ảnh; Thu Hường

Dự án do quỹ môi trường toàn cầu các dự án nhỏ tại Việt Nam tài trợ vừa tổ chức tổng kết đánh giá để nhân rộng mô hình.

Dự án triển khai trồng cây hương bài tại 3 bản là bản Nhạ, bản Khì và bản Tèo với diện tích gần 7ha, đến nay đã tăng lên hơn 13 ha và nhân rộng ra được thêm 4 bản nữa đó là Đồng Tiến, Mường Ham, Bản Nguông và Hạ Đông.

Riêng năm 2015 cây hương bài đã cho thu hoạch, năng suất đạt từ 13 đến 14 tấn rễ tươi/ha, thu nhập đạt 66 đến 72 triệu đồng/ha, so với trồng keo giá trị cao gấp 7 lần.

Cùng với được hỗ trợ về kỹ thuật phân giống, quá trình trồng, chăm sóc bà con dân tộc Thái xã Châu Cường còn được dự án tổ chức 6 chuyến tham quan, mở 8 lớp tập huấn chuyển giao KHKT trồng cây hương bài cho 200 người dân tham gia. Ngoài ra dự án còn tổ chức 2 lớp đào tạo nghề làm hương cho 50 học viên ở 7 xóm có diện tích trồng cây hương bài.

a
Cây hương bài trở thành cây xóa đói giảm nghèo bền vững ở nhiều xã của Quỳ Hợp.

Hiện bà con nông dân xã Châu Cường đã thực hiện được quy trình khép kín từ trồng cây rễ hương đến chế biến ra sản phẩm hương trầm và bán ra thị trường được người dân trong và ngoài huyện Quỳ Hợp đón nhận, góp phần nâng cao nhận thức tiếp cận thị trường vừa tăng thu nhập cho người nông dân.

Thành công của dự án sẽ là cầu nối để các xã Châu Thành, Châu Quang và Châu Thái nhân rộng giống cây hương bài đưa vào trồng để góp phần hướng đến mục tiêu phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng các dân tộc trên địa bàn.

Thu Hường

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.