Nước mắt chợ Vinh...

(Baonghean.vn)- Nửa đêm, mưa như trút, nghe thông báo chợ ngập sâu, tiểu thương trào ra chợ cứu hàng nhưng bất lực nhìn nước đổ về. Trong chốc lát, hàng hóa biến thành rác, bà con trắng tay.

Những hình ảnh này ở chợ Vinh sẽ ám ảnh bất cứ ai về cơn đại hồng thủy mới xẩy ra
Sáng 10/10, nước ngập gần lút mái đình phụ phía Tây chợ Vinh, hàng hóa nổi lềnh bềnh. Ảnh: P.V

Chợ Vinh, một ngày sau trận ngập lụt lịch sử vẫn ngập rác. Rác từ hàng mã, phẩm màu, từ lúa gạo ngô khoai, rau củ trộn với hàng mã, bánh kẹo, mỳ chính... thành bùn nhão nhoét phủ đầy hai bên đường vào chợ.

Ngồi bần thần bên đống rác mà chỉ cách mấy ngày thôi còn là cả gia tài trăm triệu bạc, chị Dung - chủ cửa hàng nông sản ở đình phía Tây chợ Vinh chỉ biết thở dài ngao ngán. 0h sáng 10/10, chị nghe Ban quản lý thông báo nước ngập, cả nhà lao đến, cả đêm khuân vác gạo, thóc lên đình chợ. Nhưng chỉ 2 tiếng sau chị đã phải bỏ cuộc, chạy thoát thân, nước dâng cao cuồn cuộn hàng hóa chìm nghỉm.

“Nước lên cao quá, mặc dù có công an, bộ đội của phường Hồng Sơn đến giúp dân nhưng cũng không kịp, quầy hàng bị hỏng hơn nửa, tôi chỉ có 1 quầy chứ nhà có 4 quầy như nhà Nhàn Bảy thì thiệt hại hàng tỷ đồng, dừ tôi không biết xoay xở ra sao. Hôm sau khi nước rút chúng tôi ra chợ nhờ các xe tải chở hàng hóa đi đổ, ban đầu tôi thông báo bán 5 ngàn đồng/ yến đậu, gạo ngâm nước nhưng không ai mua, đến chiều tôi phải nhờ ô tô đến bốc đổ đi theo quy định để chợ sớm trở lại bình thường. Nhìn ô tô bốc rác đi mà lòng tôi đau quặn thắt", chị Dung nói như muốn khóc.

a
Cảm giác thất thần hiện rõ trên gương mặt tiểu thương chợ Vinh. Họ hầu nhưu không biết sắp tới xoay xở ra sao. Ảnh: Q.A

Cách ki ốt của chị Dung không xa là cửa hàng đồ khô, tạp hóa của chị Hoàng Thị Hương. Thấy phóng viên đến hỏi thăm, chị bật khóc: “Có những hàng thực phẩm hàng trăm ngàn đồng/kg. Đồ khô như mực, cá, hải sản cũng có giá rất cao nhưng ngâm nước rồi phải đổ bỏ, gia đình tôi cụt vốn rồi, nói thì nỏ ai cho cái gì nhưng của đau con xót, nhìn quầy chỉ biết khóc”.

a
Chị Hoàng Thị Hương nức nở trước thiệt hại của nhà mình. Ảnh:Q.A

Lội trong đống rác bẩn, chị Nguyễn Thị Thanh, phường Đông Vĩnh cũng chưa tin là cả gia đình mất trắng chỉ sau một đêm mưa. Tối đó, nghe thông báo, chị thức cả nhà, đội mưa đến cứu hàng nhưng không kịp.  3h sáng, nước ngập đến ngực, hàng hóa nổi lềnh bềnh, tối om, chẳng ai làm được gì.

Chị Hiên, một chủ ki ốt, nhà ở Phường Hồng Sơn tâm sự, những tiểu thương buôn bán ở đình phụ như chị vốn đã rất khó khăn, không có điều kiện mua ki ốt ở đình chính phía trên. Rất nhiều gia đình đang nợ tiền hàng, nhiều hộ đang vay ngân hàng để kinh doanh. Mấy năm nay, việc buôn bán ế ẩm, nhưng không có cách nào mưu sinh tốt hơn nên họ vẫn bám chợ kiếm kế sinh nhai.  "Làm ăn đã khó, nay trời cũng chẳng thương, không ai nghĩ chỉ sau một đêm mưa mà gia sản lại biến thành rác thế này. Không biết mai mốt làm sao mà gượng dậy được đây", chị Hiên không cầm được nước mắt.

a
Rác hàng hóa chất đống sau lũ ở chợ Vinh. Ảnh: Q.A

Theo thống kê, trận mưa ngập đêm 9/10 đã khiến hơn 1500 ki ốt của tiểu thương bị ngập. Các dãy hàng như hải sản, hàng mã, hoa quả, nông sản bị ngâm trong nước, mất trắng. Đêm đó, một số bà con đã cố gắng vớt vát phần nào, khuân được ít hàng lên đình chính nhưng một số dãy hàng như cá khô, chổi đót vì không được thông báo nên hôm sau mới đến chợ thì chỉ thấy mênh mông nước đục, không cứu được gì. Tổng thiệt hại theo ước tính ban đầu khoảng hơn 3 tỷ đồng.

Chiều 11/10, cùng với sự hỗ trợ của nhân viên vệ sinh, ban quản lý chợ, bà con tiểu thương tiếp tục thuê xe ô tô dọn dẹp rác rưởi khỏi chợ, vệ sinh lại các ki ốt, dùng nước rửa lớp bùn đất. Hỏi đến chuyện khi nào tiếp tục buôn bán trở lại, nhiều người lắc đầu. Trước, tiểu thương chợ Vinh chỉ lo hỏa hoạn thì nay, họ còn có thêm mối lo ngập lụt, trong khi bão chồng lũ đang tiếp tục đổ về...

Quang An

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.