Năm 2017, Nghệ An hỗ trợ in và dán tem cho 550 nghìn quả cam Vinh

(Baonghean.vn) - Vụ cam năm 2017, thực hiện chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh, Sở Khoa học & Công nghệ sẽ tiến hành cấp 550 nghìn tem điện tử cho 5 đơn vị đủ điều kiện.

Sáng 9/10, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo khai thác và phát triển chỉ dẫn địa lý cam Vinh. Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham gia cuộc họp có các Sở: Khoa học & Công nghệ, Nông nghiệp & PTNT; các địa phương có diện tích cam và một số cơ sở, đơn vị sản xuất cam trong vùng chỉ dẫn địa lý cam Vinh.

Ngày 31/5/2007, Cục Sở hữu trí tuệ đã có Quyết định số 386/QĐ-SHTT về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý Vinh cho cam quả của tỉnh Nghệ An.

Diện tích đất vùng trồng cam được công nhận  mang chỉ dẫn địa lý Vinh là 1.681 ha gồm các huyện: Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Tân Kỳ và có 4 giống cam được công nhận mang chỉ dẫn địa lý: cam Xã Đoài 1, cam Xã Đoài 2, cam Vân Du, cam sông Con.

 Toàn cảnh buổi họp. Ảnh: Xuân Hoàng
Toàn cảnh buổi họp. Ảnh: Xuân Hoàng

Các giống cam mang chỉ dẫn địa lý cam Vinh cho quả chín tập trung từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, thời gian còn lại không có có cam chín; một số vườn cam đã trồng lâu năm, tuổi cây cam đã cao, giống thoái hóa cho năng suất, chất lượng kém; việc tiêu thụ sản phẩm cam chủ yếu do người dân tự bán hoặc bán cho các tư thương nên hóa cả không ổn định; công tác bảo quản sau thu hoạch còn yếu, sản phẩm bán ra thị trường chủ yếu là cam tươi, thời gian bảo quản ngắn...

Theo báo cáo của Sở Khoa học & Công nghệ: Vụ cam năm 2017, thực hiện chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh, Sở Khoa học & Công nghệ sẽ tiến hành cấp 550 nghìn tem điện tử cho 5 đơn vị đủ điều kiện, tương đương với khoảng 5ha cam, 550.000 quả cam.

Ngoài ra, Sở sẽ cấp 5 máy in tem cho 5 đơn vị sản xuất cam. Theo đó, việc in tem do Sở Khoa học & Công nghệ quản lý, các cơ sở được đủ điều kiện in tem chỉ được in số lượng theo đăng ký với Sở Khoa học & Công nghệ.

Ông Trương Văn Hiền - Tổng Giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp nghệ An cho rằng, đi đôi với dán tem truy xuất nguồn gốc là cần nâng cao chất lượng cam Vinh bằng giải pháp quản lý tốt cây giống, phân bón, quy trình chăm sóc. Ảnh: Xuân Hoàng
Ông Trương Văn Hiền - Tổng Giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp nghệ An cho rằng, đi đôi với dán tem truy xuất nguồn gốc là cần nâng cao chất lượng cam Vinh bằng giải pháp quản lý tốt cây giống, phân bón, quy trình chăm sóc. Ảnh: Xuân Hoàng

Các ý kiến của các ngành, địa phương cho rằng: Việc quản lý tem tại đơn vị được in tem cần có giải pháp cụ thể, tránh tình trạng in tem nhưng không dán hết tem, để thất thoát tem ra ngoài. Cần thống nhất về mẫu mã tem, chất lượng tem. Việc dán tem cần phải có sự quản lý từ cấp sở đến cấp huyện.

Nhiều ý kiến cho rằng, quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm, do vậy cần có cơ quan chuyên môn quản lý tốt khâu giống, phân bón, thuốc BVTV, bởi hiện nay cam kém chất lượng tại các địa phương khá nhiều. Chưa có quy trình cụ thể về chăm sóc cam, chưa có đơn vị quản lý, cung ứng giống cam.   

Ảnh minh họa. Ảnh; Internet
Ảnh minh họa. Ảnh; Internet

Các huyện, ngành cần tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ, quảng bá thương hiệu chỉ dẫn địa lý cam Vinh. Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Khoa học Công nghệ thống nhất mẫu tem truy xuất nguồn gốc cam vinh bằng một mẫu đồng nhất, chất lượng như nhau.

Hội cam Vinh cần phát huy tốt vai trò của mình đối với hoạt động tuyên truyền, kiểm tra giám sát trong việc quảng bá, phát triển thương hiệu cam Vinh. Sở Khoa học & Công nghệ, các địa phương, doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng giống cam, chăm sóc cam, công nghệ bảo quản sau thu hoạch.

Các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương cần tuyên truyền và triển khai sâu rộng việc dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cho cam Vinh trong thời gian tới.

Tính đến tháng 7/2017, toàn tỉnh có 5.069 ha cam được trồng tại các huyện: Quỳ Hợp (2.628 ha), Thanh Chương (331ha), Con Cuông (306 ha), Yên Thành (306 ha), Tân Kỳ (141 ha), Anh Sơn (115 ha)... Diện tích cam trồng đạt chuẩn VietGap là 52 ha; diện tích được tưới theo công nghệ cao của Isreal là 182 ha.

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.