Mẹo xử lý nhanh đồ điện tử bị ẩm, ngấm nước

(Baonghean.vn) - Đồ điện tử rất nhạy cảm với nước và độ ẩm, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản, "sơ cứu" các thiết bị trong những ngày mưa kéo dài.

Điện thoại di động

Cách ’sơ cứu’ đồ điện tử bị ngấm nước

Khi điện thoại di động bị dính nước, nếu lau khô bằng giấy, khăn chỉ làm khô tạm thời được bề ngoài; dùng máy sấy độ nóng có thể làm hư hỏng các chi tiết nhựa, pin, dễ gây chập hoặc hỏng nặng hơn khi bật máy lại. 

Để tránh chập điện, việc cần làm là tháo pin nhanh để giữ an toàn cho các bảng mạch. Sau khi lau khô không nên lắp lại ngay, phải để nơi khô thoáng tối thiểu 24 giờ để không còn hơi nước đọng.

Khi  màn hình còn mờ là hơi ẩm vẫn còn, không nên lắp pin hay cắm sạc.

Laptop  

Cách xử lý đồ điện tử bị ngấm nước

Laptop bị ngấm nước việc đầu tiên bạn cần làm là phải rút ngay ổ điện, tắt các kết nối đang dùng như Internet, wife và các kết nối khác trên Laptop.

Cần phải tháo rời ổ quang, ổ cứng, pin, lấy khăn mềm lau khô hai mặt của pin. Lau khô màn hình bằng khăn mềm nếu dính nước để tránh trầy xước.

Bàn phím bị ướt dùng tăm bông lau sạch, không nên tháo rời ra sẽ dễ làm hỏng phím, chập điện. 

Các linh kiện có thể hong nơi khô ráo, tránh nắng trực tiếp. Nếu dùng máy sấy nên sấy ở nhiệt độ thấp nhất, sấy 2 - 3 phút thì nghỉ, cho thiết bị bớt nóng rồi lặp lại cho đến khi khô hẳn. Sau 24 giờ hãy khởi động lại máy,

Chú ý dùng pin trước xem có ổn không, rồi mới cắm điện sau.

Ti vi

Cách xử lý đồ điện tử bị ngấm nước

Trong những ngày mưa kéo dài, hơi nước trong không khí cao nên ti vi bị ẩm; khi cắm điện, bật ti vi có thể gây chập, nổ cầu chì  bên trong.

Để dùng an toàn, bạn nên đóng cửa, bật điều hòa hoặc sử dụng máy hút ẩm để làm khô máy trước khi sử dụng;  có thể dùng máy sấy để sấy khô bên ngoài ti vi.

Trong quá trình sử dụng, người dùng chú ý không nên đặt máy ở những nơi bí, có độ ẩm cao như trong , tủ ti vi, để quá sát tường.

Máy ảnh

Cách xử lý đồ điện tử bị ẩm, ngấm nước

Trước tiên, cần xem xét vấn đề chiếc máy ảnh gặp phải nghiêm trọng tới đâu: máy đã bị lọt vào bao nhiêu nước? máy bị ngập nước hoàn toàn hay chỉ có vài giọt nước? máy ảnh tiếp xúc với nước càng nhiều thì độ thiệt hại càng cao.

Để máy ảnh ở chế độ tắt là điều quan trọng nhất khi máy ảnh bị dính nước; bật máy ảnh lên hệ thống điện trong máy ảnh có thể bị hỏng hoàn toàn.

Đặt máy ảnh tại nơi thông thoáng và khô ráo, mở các nắp và cửa trập trước của máy. Bằng cách này, không khí sẽ vào trong máy ảnh và giúp loại bỏ độ ẩm một cách từ từ. Hoặc sử dụng máy sấy nhưng phải kiên nhẫn, không sử dụng chế độ mạnh của máy sấy.

Có thể đặt máy ảnh trong một chiếc hộp chứa hạt hút ẩm hoặc gạo. Nếu chiếc máy ảnh mới chỉ bị dính một chút nước, chỉ cần để nó trong hộp qua một đêm là đủ. 

Sau khi đã làm khô máy ảnh, bạn nên thay pin mới nếu chiếc máy ảnh vẫn không hoạt động./.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.