Sớm giải quyết khó khăn, cấp quyền sử dụng đất tại các dự án khu đô thị

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn về quy hoạch hạ tầng, nhà ở tại các khu đô thị, chung cư trên địa bàn thành phố Vinh.

Sáng 1/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức họp về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật và đất đai, nhà ở tại các khu đô thị, nhà ở và chung cư trên địa bàn thành phố Vinh. Cùng dự có đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo UBND thành phố Vinh, các sở ngành liên quan và các chủ đầu tư.


Hiện nay trên địa bàn thành phố Vinh có khoảng 107 dự án của các doanh nghiệp đầu tư về lĩnh vực khu đô thị, khu nhà ở và chung cư với tổng diện tích khoảng 1.094 ha đất; tổng mức đầu tư ước tính 60.000 tỷ đồng với khoảng trên 45.000 căn biệt thự, nhà liền kề và căn hộ chung cư (chiếm khoảng trên 80% các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An).

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh Thu Huyền
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh Thu Huyền

Theo đánh giá, quy trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng được thực hiện đúng theo các quy định hiện hành. Các dự án khu đô thị, khu nhà ở, chung cư cao tầng nói riêng đã và đang xây dựng cơ bản đáp ứng được nhu cầu rất lớn, đa dạng và bức bách về nhà ở cho người dân Thành phố, đặc biệt là cho các đối tượng có thu nhập trung bình và thấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thu Huyền
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thu Huyền

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn Thành phố Vinh có tổng 67 dự án nhà ở liền kề, biệt thự với 7808 lô đất. Đến nay còn 6041 lô đất chưa xây dựng nhà, 310 lô đất đã xây dựng nhà nhưng chưa nộp hồ sơ về Sở Tài nguyên và Môi trường để được thẩm định; 117 lô đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định nhưng chưa nộp hồ sơ về UBND Thành phố để cấp GCN cho hộ gia đình.

Tại cuộc họp, đồng chí Lê Sỹ Chiến - phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh đã nêu những khó khăn trong công tác quản lý khu chung cư hiện nay. Mặc dù UBND thành phố Vinh các cấp chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai, việc quản lý kiến trúc, quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật tại các khu đô thị, khu nhà ở và chung cư trên địa bàn thành phố Vinh vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập.

Nhiều chung cư tiếp tục được xây dựng trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh: Thu Huyền
Nhiều chung cư tiếp tục được xây dựng trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh: Thu Huyền

Quy mô đầu tư dự án chủ yếu có diện tích nhỏ, hầu hết là nhà ở thấp tầng, hoặc chung cư độc lập, một số dự án xen dắm trong khu dân cư, thiếu cơ sở hạ tầng xã hội, dịch vụ công cộng kèm theo gây áp lực rất lớn đến hệ thống hạ tầng xã hội (trường học, trạm y tế, khu vui chơi, thể dục thể thao...), hạ tầng kỹ thuật sẵn có của khu vực, bắt buộc Nhà nước phải đầu tư để khắc phục.

Các chủ đầu tư đang dành cho xây dựng nhà ở; trong khi chỉ tiêu quy hoạch xây dựng về bãi đậu xe, công trình công cộng, thiết chế văn hóa, cây xanh, đường giao thông... còn áp dụng mức tối thiểu.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cho rằng các ngành chỉ nên quản lý ban đầu, còn sau đó cần giao trách nhiệm cho UBND thành phố. Ảnh: Thu Huyền
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cho rằng các ngành chỉ nên quản lý ban đầu, còn sau đó phân cấp cho UBND thành phố. Những trục đường lớn không để người dân tự thiết kế để đảm bảo tính thẩm mỹ. Ảnh: Thu Huyền

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện các chủ đầu tư đã phản ánh những bất cập trong quá trình hoạt động; các sở ngành: xây dựng, tài nguyên môi trường, cục thuế, cảnh sát PCCC, điện lực cũng đã nêu những kiến nghị và trao đổi các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý quy hoạch hạ tầng kỹ thuật và đất đai, nhà ở tại các khu đô thị, nhà ở và chung cư trên địa bàn thành phố Vinh. 

Đặc biệt, nhiều ý kiến phản ánh vấn đề cần tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho người dân.

Đại diện sở Xây dựng cho rằng cần đánh giá năng lực của chủ đầu tư, nếu chủ đầu tư không đáp ứng được yêu cầu cần có biện pháp mạnh như không cấp phép đầu tư.

Ông Lê Cảnh Toàn - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và xây dựng nhà ở Hà Nội số 30 phát biểu. Ảhh: Thu Huyền
Ông Lê Cảnh Toàn - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và xây dựng nhà ở Hà Nội số 30 phát biểu về thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở tại các khu đô thị. Ảnh: Thu Huyền

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho rằng việc quy hoạch, xây dựng các khu đô thị, khu nhà ở và chung cư đã đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố Vinh. Tuy nhiên quá trình phát triển còn những tồn tại vướng mắc cần được chấn chỉnh. Để việc quản lý đi vào quỹ đạo, trách nhiệm đầu tư thuộc về chủ đầu tư, chính quyền địa phương, các sở ngành. Đề nghị Sở Xây dựng chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh văn bản quản lý toàn bộ khu đô thị, khu chung cư. Cần giải quyết thủ tục đất đai, nhà ở tại các khu đô thị, phân cấp cho UBND thành phố giải quyết; thiết kế cơ sở ban đầu, tổng thể là trách nhiệm của Sở Xây dựng nhưng quá trình thực hiện giao cho chính quyền địa phương xử lý. 

Những sai phạm, bất cập, UBND tỉnh sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc xây dựng nhà tại các khu đô thị để từ đó có văn bản chấn chỉnh chủ đầu tư trong việc giám sát xây dựng nhà; thông báo rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và tiến hành xử phạt, xử lý một số chủ đầu tư vẫn để xẩy ra tình trạng xây dựng nhà sai thiết kế đã được duyệt.

"Việc tăng cường công tác quản lý các khu đô thị, khu chung cư, khắc phục những tồn tại nhằm tạo bộ mặt đô thị văn minh hiện đại, không gian sống cho người dân. Đây không chỉ thực hiện đúng quy định pháp luật mà là trách nhiệm với tương lai, cho các thế hệ mai sau" - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Thu Huyền 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.