Qùy Châu đẩy mạnh phát triển gia súc có sừng

(Baonghean.vn) - Hiện nay, huyện Qùy Châu có trên 19.000 con trâu, gần 10.000 con bò và trên 4.200 con dê. Nhiều xã đang phát triển đàn gia súc theo hướng hàng hóa với số lượng lớn.

Theo thống kê, xã Châu Hoàn hiện có nhiều đồng cỏ, có thể phát triển tốt cho chăn nuôi trâu, bò, dê. Hiện xã có hơn 2.300 con trâu, bò, dê và số lượng con được duy trì và tăng lên hàng năm. 

Gia đình ông Vi Hải Đức - bản Mờ Póm, xã Châu Hoàn, huyện Qùy Châu trước đây chỉ nuôi từ 1 - 2 con trâu để làm sức kéo. Nhận thấy nuôi trâu có hiệu quả kinh tế nên gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư vốn chăn nuôi và hiện có 20 con trâu bò, trị giá vài trăm triệu đồng.

Ông Vi Hải Đức chia sẻ: “Vùng miền núi muốn thoát nghèo thì chỉ dựa vào chăn nuôi trâu, bò thôi. Khi có việc cần chi khoản tiền lớn bán 1-2 con trâu, bò thì có thể lo được. Người dân ở đây nuôi trâu, bò để lo cho con cái ăn học, làm nhà, cưới vợ cho con…”

a
Mô hình HTX Tâm Phúc - xã Châu Phong hiện có trên 150 con bò. Ảnh: Bé Vinh

Xã Châu Hội cũng là địa phương đã và đang phát triển kinh tế từ chăn nuôi đại gia súc. Nhiều hộ gia đình là đưa chăn nuôi trâu, bò, dê… thành nghề chính mang lại thu nhập, hướng làm giàu chính đáng.

Gia đình anh Lang Thanh Tùng - Bản Hội 1, xã Châu Hội là một trong những gương tiên phong đi đầu trong phát triển kinh tế bằng chăn nuôi trâu bò. Anh cho biết: “Với diện tích hơn 4ha keo cách nhà chỉ hơn 3km nên việc chăn thả cũng rất thuận lợi. Khi trồng cây keo được 3 tuổi thì có thể thả trâu, bò ở đây. Nuôi trâu, bò mang lại lợi nhuận kinh tế hơn các con vật khác, chăm đàn trâu từ 20 con mỗi năm đẻ từ 8-10 con đã có lãi từ 70 - 80 triệu đồng.”

Qùy Châu là huyện miền núi với địa hình đồi núi, giao thông đi lại khó khăn nhưng có những lợi thế riêng để phát triển chăn nuôi đại gia súc như: Diện tích đất tự nhiên lớn, có nhiều bãi cỏ phục vụ chăn nuôi đại gia súc; phụ phẩm nông nghiệp dồi dào… Đây là hướng phát triển kinh tế mang lại cơ hội thoát nghèo cho bà con các dân tộc trong huyện. 

a
Nhiều hộ ở Quỳ Châu đã phát triển đàn bò hàng hóa. Ảnh: Bé Vinh

Nhằm khai thác thế mạnh chăn nuôi ở khu vực miền núi trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Qùy Châu đã và đang phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện 6 nhóm giải pháp. Trong đó, đẩy mạnh công tác quy hoạch các vùng chăn nuôi phù hợp với điều kiện của từng địa phương theo hướng an toàn, bền vững. Tập trung phát triển chăn nuôi gia súc với mục tiêu tăng giá trị chăn nuôi trâu, bò. Ngoài ra hướng đến chăn nuôi quy mô lớn có kiểm soát, ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học - kỹ thuật, người chăn nuôi có lãi, sản xuất ổn định./.

Bé Vinh

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.