Ngành Thuế Nghệ An: Tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính

(Baonghean) - Xác định được vai trò quan trọng của cải cách hành chính thuế, giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, thời gian qua, Cục Thuế Nghệ An đã đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, giảm bỏ thủ tục hành chính, rút ngắn các thủ tục hành chính thuế... 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Cục Thuế Nghệ An là đơn vị dẫn đầu cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính khai thuế, nộp thuế điện tử. Với hơn 30 phần mềm được Tổng cục Thuế cung cấp và Cục Thuế tự xây dựng, cơ bản đã đáp ứng hầu hết các yêu cầu của công tác quản lý và hỗ trợ người nộp thuế trong việc khai thuế, nộp thuế. 

Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của Bộ Tài chính cho các doanh nghiệp. Ảnh: Trân Châu
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của Bộ Tài chính cho các doanh nghiệp. Ảnh: Trân Châu

Hiện nay, Cục Thuế Nghệ An đang triển khai hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp thực hiện một số thủ tục hành chính (TTHC) qua mạng, trong đó với 57 TTHC được thực hiện ở mức độ 3 và 3 TTHC mức độ 4. 

Ông Vương Đình Chinh - Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế Nghệ An cho biết: Đến nay, đã có hơn 9.000 doanh nghiệp ở Nghệ An thực hiện kê khai và đăng ký nộp thuế qua mạng Internet, đạt 100% số lượng doanh nghiệp đang hoạt động có kê khai thuế; tỷ lệ chứng từ nộp thuế điện tử và số tiền nộp thuế bằng hình thức điện tử luôn duy trì ở mức 95% trở lên. Với kết quả này, các doanh nghiệp đã tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và cũng là kết quả đưa Nghệ An trở thành đơn vị dẫn đầu trong cả nước về khai thuế và nộp thuế điện tử.

Với Cục Thuế Nghệ An, điều hành qua mạng, họp trực tuyến đã được thực hiện thường xuyên trong nhiều năm qua. Từ lãnh đạo Cục cho tới từng cán bộ phòng ban đơn vị, ở thành thị cho tới nông thôn, miền núi, tất cả đều ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin và các phần mềm quản lý thuế, quản lý nội bộ ngành. Lãnh đạo Cục thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng để 100% CBCC biết khai thác, sử dụng thành thạo các chương trình quản lý thuế, hỗ trợ người nộp thuế trong việc khai thuế, nộp thuế thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin.

a
Cán bộ ngành thuế Nghệ An tích cực hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: C.L

Cục cũng đã ban hành các quy chế phối hợp với các ngành liên quan trong phát triển các ứng dụng quản lý, thu thuế và hỗ trợ người nộp thuế kê khai thuế, nộp thuế thông qua hệ thống giao dịch điện tử. Điển hình như phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh thực hiện thu thuế qua hệ thống ngân hàng; nộp thuế điện tử nhằm giảm tải việc người nộp thuế nộp qua hệ thống kho bạc như trước đây, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch hành chính với cơ quan thuế. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng đã thực hiện hiệu quả công tác quản lý thuế, giảm được rất nhiều thời gian nhập dữ liệu vào các ứng dụng quản lý. 

99,9% số thủ tục được giải quyết đúng hạn

Thống kê cho thấy: Bình quân mỗi năm ngành Thuế Nghệ An đã tiếp nhận khoảng 50.000 hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan. Trong đó, 99,9% số thủ tục đã được giải quyết trả kết quả đúng hạn và trước hạn quy định. Một số trường hợp chậm giải quyết là do nguyên nhân khách quan cần phải có ý kiến tham gia của các ngành liên quan. 

Ông Trương Văn Hiền - Tổng Giám đốc Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An nhận xét: Công ty luôn chấp hành tốt chính sách thuế của Nhà nước đối với các sắc thuế Giá trị gia tăng, Thu nhập doanh nghiệp, Thu nhập cá nhân. Khi công ty có đề xuất, có ý kiến vướng mắc với ngành Thuế đều được Cục Thuế trả lời chu đáo. Đối với các vấn đề  chưa giải đáp được, Cục Thuế đều báo cáo đầy đủ lên Trung ương, các phòng chức năng của Cục Thuế đã nghiêm túc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của họ.

Cục Thuế Nghệ An luôn đồng hành tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Ảnh: Trân Châu
Cục Thuế Nghệ An luôn đồng hành tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Ảnh: Trân Châu

Thực hiện mô hình một cửa liên thông hiện đại, Cục Thuế và các Chi cục đã tiếp nhận, trả kết quả theo hình thức dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4, với đa số hồ sơ, thủ tục như nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử…

Bên cạnh đó, đã liên thông với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh để cấp mã số, thay đổi các thông tin, chấm dứt hiệu lực mã số thuế… hình thức tiếp nhận và trả kết quả đều được thực hiện trực tuyến, bằng đường truyền qua mạng Internet và thời gian rút ngắn từ 5 ngày làm việc (năm 2012 về trước), đến nay được xử lý  trong ngày (tất cả các hồ sơ đăng ký thuế được xử lý ngay sau khi tiếp nhận).

Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các Chi cục Thuế tiến hành thống kê, rà soát các TTHC, đã kiến nghị bãi bỏ một số TTHC không cần thiết; đề xuất rút ngắn thời gian, rút ngắn quy trình giải quyết. Sau khi thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính của Nhà nước, số giờ tuân thủ về thuế của người nộp thuế giảm được 420 giờ/năm (giảm từ 537 giờ xuống còn 117 giờ/năm). 

Đưa chính sách thuế vào cuộc sống

Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế được ngành Thuế đặc biệt quan tâm, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Ngành Thuế luôn coi người nộp thuế là bạn đồng hành, đối tượng phục vụ.

Ngành Thuế Nghệ An luôn công khai các thủ tục hành chính thuế tại một cưa. Ảnh Trân Châu
Ngành Thuế Nghệ An luôn công khai các thủ tục hành chính thuế tại một cưa. Ảnh Trân Châu


Công tác tuyên truyền, hỗ trợ được chú trọng. Ngành Thuế đã chủ động phối hợp cơ quan báo chí, cơ quan tuyên giáo, các tổ chức xã hội thực hiện phóng sự, đưa tin, phổ biến hướng dẫn về các chính sách thuế mới; đưa tin trên sóng truyền hình 613 lượt; phối hợp với đài truyền thanh cơ sở xã, phường, thị trấn phát 3.343 lượt về tuyên truyền chính sách thuế mới, thông báo danh sách nợ đọng tiền thuế; tổ chức tư vấn trực tiếp, trả lời bằng văn bản, giao lưu trực tuyến trên Trang thông tin điện tử, hỗ trợ qua điện thoại, chuyển tải văn bản mới qua mail cho các doanh nghiệp; tổ chức tập huấn, đối thoại với người nộp thuế, đưa chính sách thuế đi vào cuộc sống.

Ngành cũng sẵn sàng tiếp thu và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, qua đó được cộng đồng doanh nghiệp và dư luận xã hội ủng hộ, đánh giá cao. 

Bên cạnh đó, ngành cũng thực hiện tốt công tác tuyên dương, khen thưởng người nộp thuế nhằm khuyến khích, động viên người nộp thuế đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. 

Với những nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ, ngành Thuế Nghệ An là một điểm sáng trong cải cách hành chính của cả nước và trên địa bàn. Thành quả đó thôi thúc cán bộ công nhân viên toàn ngành luôn coi công tác cải cách hành chính thực sự là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài.

Trong 5 năm qua, ngành Thuế đã tổ chức tập huấn chính sách thuế mới, ứng dụng công nghệ thông tin số lượng 343 lớp với hơn 55.000 lượt người tham dự. Tổ chức 239 hội nghị đối thoại doanh nghiệp với gần 45.500 lượt người tham gia, lập facebook tương tác với người nộp thuế;  Phối hợp với Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình tuyên truyền tốt chính sách pháp luật thuế...


Trân Châu

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.