Hàng vạn quả bưởi Phúc Trạch rụng tả tơi, dân tê tái

Bão số 10 đi qua, hàng ngàn quả bưởi sắp thu hoạch của vùng đặc sản bưởi Phúc Trạch - Hà Tĩnh bị 'siêu bão' quật rụng tươi tả khắp vườn. Người dân tê tái vì thất thu lớn.

Sáng 16/9, tại huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh), dù không nằm trong tâm bão số 10 nhưng cũng bị thiệt hại rất nặng nề. Hàng ngàn mái nhà bị bão đánh tan, hơn 400ha bưởi Phúc Trạch đang trĩu quả của nông dân chưa kịp bán đã bị bão “hái giúp”.

Đặc biệt, hàng ngàn quả bưởi của nông dân ở xã Hương Thủy rụng, thối sau bão. Nhưng do nước ngập đường nên thương lái không thể tiếp cận để mua bưởi rụng.

bão số 10, siêu bão, hà tĩnh, quảng bình, bưởi phúc trạch, bão DOKSURI,  miền trung tan hoang,

Một hộ dân ở xã Hương Trạch đang rửa sạch bưởi rụng bán rẻ vớt vát công sức cả một mùa.

Trước tình cảnh này, người nông dân chỉ còn biết 'dở khóc dở cười'.

Qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Thanh (trú xã Hương Thủy) mếu máo nói: “Có cách gì giúp bà với không. Vườn nhà có hơn 1.000 quả bưởi bị bão làm gãy rụng, nhưng nước to quá không thể mang đi bán được. Nhặt vào nhà cất nhưng sợ để lâu bị hỏng”.

Thời điểm này, nước sông ở xã Hương Thủy dâng cao, phải đi đường sông mất gần 10km mới đến gia đình bà Nguyễn Thị Thanh nên không có cách nào để tiếp cận.

Tại một khu vực khác, ngồi cạnh đống bưởi vừa bị thương lái nhặt ra vì dập nát, rụng cồi, chị Nguyễn Thị Hiên xã Hương Trạch) ngậm ngùi: “Chiều qua, ngồi trong nhà nghe bão quật, tiếng động như bom, cành bưởi gãy và tiếng quả bưởi rơi ngoài vườn mà xót ruột. Bão tan, ra vườn không tin nỗi vào mắt mình. Bưởi rụng nửa vườn”.

“Trước đây, bưởi bán 80.000 đồng/quả, bây giờ bưởi rụng và gặp mưa nên thương lái họ chỉ trả cho mỗi quả 10.000 nghìn đồng. Thiệt hại của gia đình tôi lên tới trăm triệu đồng”.

Cạnh đó là nhà bà Nguyễn Thị Lài, cũng buồn nẫu ruột nói: “Gia đình tôi có hơn 1.000 quả bưởi bị rụng xuống đất. Thứ thì đã nhặt vào nhà, thứ thì đang để dưới gốc cây. Tôi cũng gom mua giúp các hộ khác nhưng với giá rẻ bèo vì bưởi rụng ít người mua”.

bão số 10, siêu bão, hà tĩnh, quảng bình, bưởi phúc trạch, bão DOKSURI,  miền trung tan hoang,
 
Người dân tê tái vì bưởi rụng không mang đi bán được

Ông Lê Quang Vinh, Chánh văn phòng ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, toàn huyện có hơn 400ha bưởi Phúc Trạch đang trĩu quả vừa bị cơn bão số 10 tàn phá, trên địa bàn huyện cũng có hàng ngàn ngôi nhà bị bão đánh tốc mái.

Theo Vietnamnet

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.