Chậm chuyến bay 6 giờ trở lên phải lo ăn, ngủ cho khách

Cục Hàng không Việt Nam vừa có thông báo về quy định dịch vụ phục vụ hành khách đối với các chuyến bay bị chậm, gián đoạn hoặc hủy chuyến.

Trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn; chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7h đến trước 22h) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.
Trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch  từ 6 giờ trở lên (từ 7h đến trước 22h), phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.

Cụ thể, hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, các cảng vụ hàng không nơi phát sinh chuyến bay chậm, hủy chuyến. 

Bố trí nhân viên thông báo và tổ chức cung cấp các dịch vụ mà hành khách được hưởng theo quy định, giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách trên cơ sở tình hình thực tế tại cảng hàng không và quy định của pháp luật.

Trong trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay, các hãng hàng không có trách nhiệm thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau: 

- Lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển.

- Thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế. 

- Kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách.

- Xin lỗi hành khách.

Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm chuyến, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau: 

- Chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống.

- Chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn; chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7h đến trước 22h) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.

- Chậm 6 giờ trở lên (từ 22h hôm trước đến trước 7h ngày hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách. 

Đồng thời, các hãng hàng không phải chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Đối với chuyến bay nội địa có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ; từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ; từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.
Đối với chuyến bay nội địa có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ; từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ; từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.

Quy định hiện hành về mức bồi thường chậm hủy chuyến được thể hiện trong thông tư 14/2015 như: 

Đối với chuyến bay nội địa: 

- Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ

- Độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ

- Độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.

Đối với chuyến bay quốc tế: 

- Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km: 25 USD.

- Độ dài đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD. 

- Độ dài đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD. 

- Độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên: 150 USD.

Theo Báo Tuổi trẻ

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.