Bão số 10 đổ bộ, Nghệ An đề nghị tàu cứu hộ công suất lớn vào Cửa Lò ứng cứu

(Baonghean.vn) - Với cấp độ thiên tai cấp 4, cấp sau thảm họa, bão số 10 đang đe dọa đến 25 địa phương, trong đó các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Sáng 14/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) triển khai công tác chỉ đạo ứng phó với cơn bão số 10.

a
Toàn cảnh họp phòng chống bão số 10 ở điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Trân Châu

Các đồng chí Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp PTNT, Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai Trung ương đồng chủ trì tại điểm cầu Hà Nội.

Các đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy PCTT tỉnh; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Cùng dự có lãnh đạo các đơn vị,  ban, ngành cấp tỉnh.

Thủ tướng đã có công điện khẩn  với 14 nhóm nhiệm vụ phân giao cho các bộ, ngành, địa phương.

Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng thông báo hiện đang còn 4.679  tàu thuyền ở trên biển. Các bộ, ngành cũng đã  công điện chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với bão.

Tại cuộc họp trực tuyến, đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thứ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ:  Nghệ An xác định bão số 10 là cơn bão mạnh, nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến Nghệ An.

Nghệ An đã triển khai nghiêm túc các công điện của Thủ tướng Chính phủ, của Ban chỉ đạo  phòng chống TT. 10 h sáng nay tỉnh sẽ họp trực tuyến trên địa bàn toàn tỉnh về công tác phòng chống bão số 10. Và ngay chiều nay các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh sẽ đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 10 tại các địa phương.

Nghệ An có 4.016 tàu thuyền, hiện vẫn còn 887/ 6378 lao động đang ở trên biển. Các  tàu thuyền trên biển đang trên đường về và dự kiến đến chiều nay sẽ về bến an toàn. Tất cả các tàu cá đã nhận được thông báo về bão. Tỉnh Nghệ An có 625 hồ chứa, đến nay có 268 hồ đầy nước, 357 hồ còn lại mực nước chỉ còn 70-80%. Hiện tỉnh Nghệ An đã ban hành 3 công điện để chỉ đạo, đối phó với bão số 10 từ ngày 13/9 đến sáng 14/9. Triển khai kêu gọi tất cả tàu thuyền vào nơi trú ẩn; kiên quyết cấm mọi tàu thuyền và phương tiện vận tải ra khơi.

C
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường báo cáo với Phó Thủ tướng công tác phòng chống bão số 10 tại Nghệ An. Ảnh: Trân Châu

Tại miền núi  Nghệ An đã rà soát các vị trí có nguy cơ sạt, lở, ngầm, tràn, tắc đường để nhân dân biết và phòng tránh. Nghệ An cũng đã  có phương án phòng chống ngập úng ở đô thị, thành phố, chỉ đạo các trạm bơm tiêu úng,  kiểm tra phương án di dời dân, đặc biệt là di dân vùng ven biển, cửa sông.

Nghệ An cũng đề nghị Trung ương cho tàu cứu hộ cứu nạn công suất lớn vào cảng Cửa Lò để ứng cứu khi cần thiết.

Đối với tàu cá NA 2506 TS của huyện Diễn Châu bị đâm vào đá ngầm trên biển lúc 4 h ngày 13/9/2017, đến 10 h ngày 13/9, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng đã đưa 2 thuyền viên và tài sản trên tàu bị nạn vào bờ đảm bảo an toàn. Đến 17 h ngày 13/9 tàu đã được kéo vào bờ.

a
Đường đi của bão số 10. Ảnh: Internet

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu: Bão số 10 là cơn bão mạnh nhất từ trước đến nay, các địa phương tập trung cao độ, có hiệu quả cho công tác chống bão. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các công điện của Thủ tướng Chính phủ, của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai. Đài Khí tượng thủy văn Trung ương tiếp tục theo dõi cập nhật tình hình. Tập trung cao cho công tác kiểm tra ở cơ sở.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị: Các địa phương cấm biển từ ngày hôm nay 14/9, tập trung kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, tập trung thu hoạch lúa hè thu, đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác dầu khí trên biển, chú trọng công tác phòng chống lụt, lũ ống, lũ quét. Hoàn lưu sau bão sẽ để lại hậu quả nặng nề nên các bộ, ban, ngành cần chủ động để ứng phó./.

Trân Châu

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.