Loạn thị trường men rượu ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hiện các loại men rượu bán trên thị trường rất đa dạng nhưng nhiều sản phẩm không có hạn sử dụng, đặc biệt cùng một loại men nhưng bao bì lại khác nhau khiến người tiêu dùng lo ngại về rượu thủ công, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Men rượu các loại được bày bán trong ky ốt tại chợ Trung tâm thương mại Đô Lương. Ảnh: Xuân Hoàng
Men rượu các loại được bày bán trong ki ốt tại chợ Trung tâm thương mại Đô Lương. Chủ cửa hàng không muốn lộ diện khi chúng tôi chụp ảnh. Ảnh: Xuân Hoàng

Dạo quanh thị trường tại một số chợ vùng quê và TP Vinh cho thấy, men rượu được bày bán kèm tại các ki ốt hàng tạp hóa, với phong phú mẫu mã, sản phẩm.

Tuy nhiên, quan sát kỹ cho thấy, có những loại men cùng bao bì không đồng nhất, không có hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ cũng khác nhau. Men rượu Làng Vân là một ví dụ.

Cũng là men rượu Làng Vân, nhưng bao bì thì khác nhau: Gói bên phải được bán tại ky ốt trên địa bàn xã Liên Thành (Yên Thành), gói bên trái được bán tại chợ Trung tâm thương mại Đô Lương. Người tiêu dùng rất khó nhận biết được chất lượng của loại men rượu này. Ảnh: Xuân Hoàng
Cũng là men rượu Làng Vân, nhưng bao bì thì khác nhau: Gói bên phải được bán tại ki ốt trên địa bàn xã Liên Thành (Yên Thành), gói bên trái được bán tại chợ Trung tâm thương mại Đô Lương. Người tiêu dùng rất khó nhận biết được chất lượng của loại men rượu này. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại chợ Trung tâm thương mại Đô Lương, chủ ki ốt TV giới thiệu, hiện chị bán nhiều loại men rượu: làng Vân, Đức Ngọ, Hương Thơm...  Riêng “Men rượu Làng Vân” đã được đóng sẵn (1 kg/gói) cho thấy, bao bì được đóng gói một cách sơ sài, đơn giản, không có hạn sử dụng. Phía trên ghi đại lý tại Đô Lương  -Nghệ An, sản xuất tại Làng Vân - Bắc Ninh. 

"Anh nên chọn mua về nấu thử, loại nào được rượu thì hãy sử dụng lâu dài, vì mỗi loại men phù hợp với từng nguồn nước" - chị chủ cửa hàng nói.

Tại cửa hàng tạp hóa HT trên địa bàn xã Liên Thành (Yên Thành) có bày bán mặt hàng men rượu, chúng tôi thấy men rượu Làng Vân được đóng gói cẩn thận hơn, thông tin trên bao bì rõ ràng hơn về giấy phép kinh doanh; thông tin hạn sử dụng 5 tháng nhưng tuyệt nhiên không có ngày sản xuất. 

Đến một ki ốt khác trên địa bàn xã Nam Thành (Yên Thành), men rượu Làng Vân lại có bao bì khác đẹp và cầu kỳ hơn, tuy nhiên cũng không có ngày sản xuất đóng trên bao bì, dù có thông tin “hạn sử dụng trong 5 tháng”. Kể cả nơi sản xuất cũng khác nhau: Ở đại lý chợ Thương mại Đô Lương thì ghi sản xuất tại Bắc Ninh, còn ở Yên Thành lại ghi sản xuất tại Thái Thụy - Thái Bình.

Như vậy, riêng loại men rượu Làng Vân hiện đang bán trên thị trường hiện nay mỗi nơi một kiểu bao bì, đã khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là hàng thật.

Trên địa bàn vùng nông thôn Đô Lương, Yên Thành… còn có men rượu cổ truyền Đức Ngọ được đóng gói cẩn thận, bắt mắt, với nhiều thông tin về cách sử dụng, thàng phần, chỉ tiêu chất lượng, số điện thoại, cơ sở sản xuất (huyện Thái Thụy - Thái Bình), tuy nhiên nhìn kỹ thì không có ngày sản xuất, trong khi trên bao bì ghi: Hạn sử dụng 5 tháng.

Nhiều loại men rượu được bày bán trên thị trường... Ảnh: Xuân Hoàng
Nhiều loại men rượu được đóng gói một cách sơ sài, bày bán trên thị trường. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại đại lý men rượu PH, gần sát với cổng bến xe chợ Vinh, có tới 4 - 5 loại men rượu bày bán. Ngoài men bột, men viên đóng gói mang tên Làng Vân, Phúc Hưng, Đức Ngọ… còn có men không đóng gói. Chị bán hàng cho biết: Loại men nào cũng tốt, nấu được rượu, hoàn toàn sản xuất trong nước. Loại men viên không đóng gói làm từ thuốc bắc, thơm ngon. Các loại men viên thường được bày bán hiện nay như men Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng… có giá dao động từ 18 - 20 nghìn đồng/kg.

Men rượu Phúc hưng.... Ảnh: Xuân Hoàng
Men rượu Phúc Hưng được bán khá nhiều trên địa bàn nông thôn. Ảnh: Xuân Hoàng

Tìm hiểu một số người chuyên nấu rượu quê được biết, từ trước đến nay, người dân thường mua men rượu được bày bán tại các ky ốt trên địa bàn, với đầy đủ các chủng loại men với tên gọi, giá cả khác nhau. Có một điều mà người tiêu dùng thường không quan tâm, đó là nguồn gốc xuất xứ, chất lượng men… Với họ, chỉ cần biết men nào “được” rượu, dễ ủ cơm, rượu thành phẩm “êm”, không bị chê đau đầu là mua về sử dụng.

Loại men viên
Loại men viên "cởi trần" này được chủ bán hàng tại chợ Vinh cho biết là men thuốc bắc, rượu thơm ngon. Ảnh: Xuân Hoàng

Thực tế hiện nay, các cơ quan chức năng trên địa bàn đang tích cực thực hiện các chỉ đạo của cấp trên về siết chặt quản lý rượu thủ công. Tuy nhiên, vấn đề về “đầu vào” - men rượu hiện vẫn chưa thực sự được quan tâm trong khi đây là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng rượu thành phẩm.

Theo số liệu của Chi cục Quản lý thị trường, 8 tháng đầu năm, lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý vi phạm về rượu thủ công 238 vụ, trong đó xử lý 227 vụ, phạt hành chính gần 493 triệu đồng về các hành vi: Kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ; không công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với sản phẩm rượu 35º; rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đối với men rượu, kiểm tra 01 vụ, xử lý phạt hành chính: 1,2 triệu đồng về vi phạm sử dụng vật liệu bao gói (men rượu) phải công bố hợp quy nhưng không có giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy.
 

Xuân Hoàng

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.