Chợ Hiếu cần sớm được xây mới

(Baonghean) - Hiện nay, thị xã Thái Hòa đang kêu gọi nhà đầu tư, cải tạo nâng cấp chợ Hiếu, đảm bảo thuận lợi cho kinh doanh buôn bán nhưng đang gặp những vướng mắc.

Chợ Hiếu (phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa) hiện có hơn 700 hộ kinh doanh, hàng năm đưa về nguồn thu không nhỏ cho địa phương. Chợ Hiếu ở vị trí “đắc địa”, là trung tâm cửa ngõ miền Tây Bắc Nghệ An. Chợ phục vụ hàng hóa cho các huyện Quỳ Hợp, Quế Phong, Quỳ Châu…

Tuy nhiên, lâu nay chợ Hiếu xuống cấp trầm trọng, năm 2016 chợ Hiếu đã xảy ra vụ cháy lớn thiệt hại về tài sản của nhiều bà con tiểu thương. Do hạ tầng chợ xuống cấp nên ngoài nguy cơ cháy nổ cao, tại đây cũng “nóng” lên tình trạng ô nhiễm môi trường, rác thải không có nơi tập kết vứt vương vãi, nhếch nhác. Vì vậy việc xây dựng lại chợ Hiếu là rất cần thiết.

Tại khu vực chợ Hiếu có 5 ki ốt được xây dựng trái phép. Ảnh: Hải An.
 5 ki ốt được xây dựng trái phép tại chợ Hiếu. Ảnh: Hải An

Trong khi đó, công tác quản lý của chính quyền địa phương đối với chợ Hiếu còn non kém, tình trạng các hộ tiểu thương tự cơi nới, cải tạo và xây dựng mới tại khu vực này diễn ra phổ biến. Trong năm 2016, UBND phường Hòa Hiếu còn xây dựng 5 ki ốt bám tuyến đường Phạm Đình Toái mà không báo cáo với UBND thị xã Thái Hòa. Việc cơi nới cải tạo và xây dựng mới sẽ gây ra lãng phí, thất thoát và chồng chéo khi triển khai cải tạo nâng cấp chợ Hiếu.

Trước thực trạng trên, ngày 31/10/2016, UBND thị xã Thái Hòa đã có Công văn số 1023/UBND - KT "về việc chấm dứt việc tự cải tạo sửa chữa xây dựng chợ Hiếu". UBND thị xã Thái Hòa yêu cầu UBND phường Hòa Hiếu chấm dứt ngay mọi hoạt động triển khai đầu tư, cải tạo, sửa chữa mở rộng xây dựng chợ Hiếu.

Đối với 5 ki ốt xây dựng mới khi chưa có chủ trương của cấp trên (ở khu vực nhà để xe) phải giữ nguyên hiện trạng, không được cho thuê kinh doanh, nếu đã cho thuê thì phải thu hồi ngay. Trong thời gian chờ quyết định chính thức của UBND tỉnh về quy trình chuyển đổi, mô hình tổ chức, quản lý, khai thác kinh doanh chợ trên địa bàn tỉnh. Nếu xét thấy việc cần phải làm ngay một số hạng mục để đảm bảo an toàn, phòng chống mưa bão, phòng chống cháy nổ của chợ Hiếu thì phải báo cáo xin chủ trương của UBND thị xã cho phép trước khi triển khai thực hiện.

Chợ Hiếu đang rất nhếch nhác cần được đầu tư xây dựng mới. Ảnh: Hải An.
Chợ Hiếu đang rất nhếch nhác cần được đầu tư xây dựng mới. Ảnh: Hải An

Lý giải nguyên nhân về việc xây dựng mới 5 ki ốt, ông Nguyễn Kim Hải - Chủ tịch UBND phường Hòa Hiếu cho biết: Thời điểm tháng 4/2016 chợ Hòa Hiếu do UBND phường quản lý, khai thác nên chúng tôi đã xin chủ trương của Đảng ủy phường Hòa Hiếu để triển khai. Hiện nay 5 ki ốt đã đóng cửa không hoạt động, mới đây chúng tôi đã gửi văn bản xin UBND thị xã Thái Hòa cho dân thuê ki ốt để các hộ dân “giải cứu lợn”.

Khi chúng tôi hỏi, hiện nay thị xã Thái Hòa đang có chủ trương thu hút đầu tư, xây dựng lại chợ Hiếu hiện đại, vậy việc cho các hộ dân thuê 5 ki ốt sẽ khó khăn trong giải phóng mặt bằng khi xây dựng chợ mới? Ông Nguyễn Kim Hải, chủ tịch UBND phường Hòa Hiếu trả lời, nếu được UBND thị xã Thái Hòa chấp thuận thì chúng tôi cho các hộ dân thuê, nếu thị xã không đồng ý thì thôi vậy.

Việc UBND phường Hòa Hiếu xin chủ trương cho các hộ dân thuê ki ốt “giải cứu lợn” ở khu vực này là không phù hợp. Vì khu vực 5 ki ốt này ở cạnh các ki ốt khác chủ yếu kinh doanh hàng quần áo, vải, bánh kẹo, nếu bán thịt lợn sẽ nhếch nhác và mất mỹ quan, hơn nữa trong đình chợ Hiếu đã có khu thực phẩm bán thịt lợn được quy hoạch riêng.

Bên cạnh đó, để giải phóng mặt bằng xây dựng mới chợ Hiếu hiện đang còn gặp khó khăn khác như có hàng chục ki ốt tại chợ Hiếu được chính quyền cấp quyền sử dụng lâu dài trái thẩm quyền. Cụ thể là từ ngày 1/1/2002, ông Nguyễn Khắc Hợp - Chủ tịch UBND phường Hòa Hiếu đã cấp giấy “quyền sử dụng ki ốt lâu dài” tại chợ Hiếu cho hơn 20 hộ dân với diện tích bình quân 31m2/ki ốt. Qua khảo sát, chúng tôi thấy các ki ốt bám mặt đường đều được xây dựng kiên cố, một số ki ốt được đổ bê tông.

Chủ một ki ốt trên đường đường Phạm Đình Toái cho hay: Để nhận được giấy "quyền sử dụng ki ốt lâu dài" chúng tôi phải nạp tiền cho UBND phường Hòa Hiếu gần 30 triệu đồng". Giải thích về việc các ki ốt được cấp giấy sử dụng lâu dài, ông Nguyễn Kim Hải cho rằng: Đây là việc của lãnh đạo tiền nhiệm trước, vì vậy cần phải điều tra, xác minh mới biết đúng sai như thế nào.

Đại diện lãnh đạo UBND thị xã Thái Hòa chia sẻ thêm: Việc đầu tư chuẩn bị xây dựng chợ Hiếu là rất cần thiết. UBND thị xã Thái Hòa tiếp tục giao cho UBND phường Hòa Hiếu phối hợp thực hiện tốt công tác khảo sát, đánh giá cụ thể về hiện trạng, quản lý khai thác kinh doanh của chợ Hiếu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác chuẩn bị triển khai đầu tư xây dựng chợ Hiếu của nhà đầu tư. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động các hộ tiểu thương hiểu rõ các quy định hiện hành của Nhà nước về việc phát triển và quản lý chợ; nâng cao nhận thức và chấp hành nghiêm túc các quy định, nội quy về công tác phòng chống cháy nổ.

Hải An

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.