Cần thêm cơ chế bảo vệ người vay

Giảm lãi suất, đa dạng hóa sản phẩm, tạo dựng hành lang pháp lý thông thoáng, an toàn cho các công ty tài chính và khách hàng... là những giải pháp, theo các chuyên gia, có thể đẩy lùi nạn tín dụng đen, cầm đồ, cho vay nặng lãi đang bùng phát hiện nay.

Dẹp cho vay nặng lãi

Với tỷ trọng tiêu dùng trên tổng sản phẩm nội địa của Việt Nam tăng từ 52,5% vào năm 2005 lên 78,34% năm 2016, có thể nói thị trường cho vay tín dụng cá nhân, hộ gia đình tại  Việt Nam đang vô cùng hấp dẫn và nhiều tiềm năng. Ông Nguyễn Tú Anh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước, cho biết thị trường tín dụng tiêu dùng từ năm 2011 - 2015 có tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm. Tổng dư nợ cho vay cấp cho khách hàng lên tới gần 600.000 tỉ đồng.

Vẫn theo ông Tú Anh, tốc độ phát triển thị trường vẫn đang khá nhanh, trong đó các ngân hàng thương mại chiếm vai trò chủ đạo với 90% thị phần. Do đó, trong thời gian tới cần mở rộng cho vay tiêu dùng qua các công ty tài chính, đây cũng là giải pháp rất hiệu quả để đẩy lùi tín dụng đen, cho vay nặng lãi.

Minh bạch các kênh tài chính cá nhân để người dân không phải tìm đến tín dụng đen.
Minh bạch các kênh tài chính cá nhân để người dân không phải tìm đến tín dụng đen.

Ủng hộ quan điểm này, theo chuyên gia kinh tế - TS Lê Xuân Nghĩa, VN hiện nay tồn tại rất nhiều quỹ của các hiệp hội, các hụi họ… len lỏi trong cuộc sống hằng ngày của người dân. Điều này cho thấy một nền kinh tế có nhiều cơ hội làm ăn, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro về tài chính. Tín dụng đen tồn tại được là do pháp luật không nghiêm, vẫn đặt ngoài vòng pháp luật. Có những trường hợp chuyên làm tín dụng đen mà quy mô lên tới vài trăm tỉ đồng.

Thậm chí, theo ông Nghĩa, quy mô tín dụng đen của cả nước lên tới hàng chục triệu USD. Trong khi đó, luật lệ chế tài quá yếu kém nên tín dụng đen không những hoạt động ngoài vòng pháp luật mà còn “lộng hành” khủng khiếp; là “gánh nặng” về mặt xã hội và “ung nhọt” của tài chính Việt Nam, phản ánh sự yếu kém về hệ thống pháp luật trong việc xử lý vi phạm tài chính.

'Cần phải đẩy lùi tín dụng đen bằng cách cấp phép, tạo điều kiện cho các công ty tài chính hoạt động minh bạch nhưng chịu sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan luật pháp, bảo vệ người tiêu dùng' - ông Nghĩa đề nghị.

Bảo vệ người vay

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật Basico, cũng cho rằng do sự hạn chế trong phát triển dịch vụ tài chính nên nhiều người phải đi vay tại các tiệm cầm đồ, thậm chí tìm đến cả tín dụng đen với lãi suất rất cao.

“Đối với những người dân có thu nhập thấp và không ổn định, không thể tiếp cận dịch vụ tài chính từ ngân hàng thì tài chính tiêu dùng tại các công ty tài chính gần như là “cứu cánh” cho họ, vì nếu không có các công ty tài chính thì họ phải trông vào tín dụng đen”, ông Đặng Thanh Hùng, Giám đốc Trung tâm tiếp thị FE Credit, phân tích.

Tuy nhiên để phát triển, các chuyên gia cũng khuyến cáo ngoài việc giảm lãi suất, đa dạng hóa sản phẩm, rút ngắn thủ tục, pháp luật hiện nay cũng phải sửa đổi theo hướng bảo vệ được cả người cho vay và người đi vay. Luật sư Trương Thanh Đức đề nghị, các quy định của luật phải chặt chẽ, rõ ràng. Bản thân công ty tài chính cũng xác định kinh doanh phải bài bản. Quan trọng hơn phải có quy trình tư vấn đầy đủ, hệ thống quy định thẩm định chất lượng để chọn những khách hàng có khả năng thanh toán mà cho vay, cần có hệ thống văn bản pháp lý bảo đảm nội dung, câu chữ trong hợp đồng không gây thiệt hại đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo Thanh niên

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.