Trồng nho trên sân thượng tầng 3 và hiệu quả bất ngờ

Giàn nho Pháp toàn quả là quả trên sân thượng tầng 3 của nông dân phố tại đường Hoàng Quốc Việt, TP. Lai Châu đã khiến nhiều người khi đến xem và tham quan không khỏi ngạc nhiên trước độ "mắn" của nó.

hoa mat voi gian nho phap
Giàn nho Pháp trên sân thượng tầng 3 của nông dân phố tại đường Hoàng Quốc Việt, TP. Lai Châu.

Chủ nhân của giàn nho Pháp trên sân thượng tầng 3 này là anh Phạm Đăng Khoa (sinh năm 1969). Hiện, anh Khoa đang công tác tại Văn phòng UBND tỉnh Lai Châu.

Ngoài thời gian dành cho công việc bận rộn thì việc lên sân thượng chăm sóc vườn rau xanh, quả sạch và đặc biệt là ngắm giàn nho sai trĩu quả là cách giúp anh Khoa giảm bỏ những áp lực công việc mỗi ngày.

Điều kì lạ là dù chỉ được trồng trong điều kiện đất chật hẹp trên sân thượng tầng 3 nhưng giàn nho lại cực kỳ sai quả, trĩu cành.

hoa mat voi gian nho phap
Trồng nho với mục đích để lấy bóng mát và lấy quả ăn nên tuyệt nhiên anh Khoa không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

"Tôi bắt đầu trồng nho trên sân thượng từ tháng 9 năm 2015, đây là năm thứ hai cây nho cho ra quả. Năm nay, quả sai và to hơn hẳn năm ngoái do tôi cũng đã lên mạng và học hỏi được từ nhiều bạn bè trồng nho trên cả nước", anh Khoa kể.

Khi được hỏi về giống nho Pháp này, anh Khoa cho biết, "Tôi xin được 5 gốc nho của một người bạn và đem về trồng. May mắn cả năm gốc đều sống và phát triển rất tốt".

Kể về lí do bắt đầu trồng nho, anh Khoa hồ hởi nói: "Cũng do được người bạn cho giống và thời gian trước trên sân thượng nhà mình trồng nhiều loại rau từ ăn quả đến lá nhưng gia đình không dùng hết cũng phí nên mình quyết định dành một phần diện tích sân thượng sang trồng nho.

Ban đầu, anh Khoa chỉ trồng nho với mục đích để tạo bóng mát trên sân thượng, giúp nhà đỡ nóng đồng thời tiết kiệm diện tích. Không ngờ, giàn nho lại cho quả sai đến vậy. "Quả to và sai hơn năm ngoái do năm nay cây lớn hơn và mình cũng có nhiều kinh nghiệm chăm sóc quả hơn", anh Khoa kể.

Trồng nho với mục đích để lấy bóng mát và lấy quả ăn nên tuyệt nhiên anh không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

hoa mat voi gian nho phap
Giàn nho được hàn bằng khung ống tuýp nước, dùng dây điện thoại để chăng dây cho nho leo. 

Không chỉ trồng nho mà anh Khoa còn trồng nhiều loại rau khác trên sân thượng như các loại rau, dưa chuột, dưa Mèo, đỗ, mướp... thậm chí anh còn trồng cả hoa lan. Việc trồng rau và quả sạch trên sân thượng giúp gia đình anh có được những thực phẩm tươi, sạch trong bữa ăn hàng ngày.

Và vì vậy nên cứ mỗi buổi sáng hay chiều đi làm về, anh lại lên sân thượng tầng 3 để cắt bỏ lá sâu, lá bị bệnh, lá già, tránh lây lan sâu bệnh cho cả giàn.

Giàn nho được hàn bằng khung ống tuýp nước, dùng dây điện thoại để chăng dây cho nho leo. Sân thượng rộng 35m2, hiện đã được giàn nho đã phủ gần kín hết toàn bộ.

Theo anh Khoa, Đđây là năm thứ hai trồng nho, nhưng cây đã rất sai quả, không thể đếm cụ thể được bao nhiêu chùm. Nếu thu hoạch hết cả giàn chắc cũng được khoảng gấp 4-5 lần so với năm ngoái. Trong khi năm ngoái, anh thu hoạch được khoảng hơn nửa tạ nho.

"Nho chín không đều nên chắc chỉ khoảng sau 1 tháng nữa là gia đình mình có thể bắt đầu thưởng thức những trái nho chín trên giàn này. Nho ăn cũng rất ngọt và thơm có mùi xoài rất "được lòng" vợ và các con anh", anh Khoa khoe.

bgh
Đây là loại nho Pháp, khi chín quả từ màu xanh sẽ chuyển sang màu tím. 

Bật mí về kế hoạch thu hoạch giàn nho siêu mắn này, anh Khoa cho biết, vì số lượng nho may mắn là rất nhiều nên ngoài ăn ngay khi chín và chia sẻ với bà con họ hàng, làng xóm anh Khoa sẽ sử dụng nho để ngâm rượu.

Loại nho này ăn cũng rất ngọt và thơm, vị thanh thanh. Khi ăn thấy có mùi xoài, đặc biệt nó rất "được lòng" vợ và các con anh.

Theo Báo Dân việt

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.