Sinh viên Việt mới ra trường không hài lòng về công việc

Một khảo sát trên 50.000 người lao động được thực hiện bởi JobStreet.com và JobsDB tại 6 quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực cho biết, sinh viên mới tốt nghiệp tại Việt Nam có mức độ hạnh phúc thấp nhất về công việc.

Theo cuộc khảo sát vào quý II vừa qua, những sinh viên mới tốt nghiệp tại Philippines tỏ ra lạc quan nhất về tương lai (6,5/10), theo sau là Indonesia (6/10) và Thái Lan (5,9/10).

Đối tượng này tại Malaysia, Singapore, Hong Kong (lần lượt 5,5/10, 5,2/10 và 5,1/10) khá trung tính, trong khi Việt Nam là quốc gia có mức độ hài lòng về công việc thấp nhất trong khu vực (4,9/10).

Tuy nhiên, Việt Nam nằm trong Top 3 quốc gia lạc quan nhất về sự cải thiện trong công việc trong vòng 6 tháng đầu làm việc. Sinh viên mới tốt nghiệp tại Indonesia đứng đầu về độ lạc quan (6,8/10), theo sát là Philippines và Việt Nam.

sinh-vien-viet-moi-ra-truong-khong-hai-long-ve-cong-viec

Một khảo sát vào quý II/2016 trên gần 1.200 sinh viên mới tốt nghiệp tại Việt Nam cũng cho biết, có đến gần 75% xác định mức lương là yếu tố quan trọng khi đọc mẩu tin tuyển dụng trên các trang mạng việc làm. Yêu cầu của việc làm và địa điểm làm việc là 2 yếu tố tiếp theo. Trong khi đó, mô tả việc làm - yếu tố tối quan trọng để xác định một công việc có phù hợp với người lao động hay không, chỉ được sinh viên mới ra trường tại Việt Nam xếp vị trí ưu tiên thứ 4. Những mối quan tâm này đã phần nào ảnh hưởng đến mức độ hài lòng về công việc của nhóm lao động mới ra trường tại Việt Nam,

Theo JobStreet, nhiều nhà tuyển dụng cho rằng, khi bước vào môi trường làm việc, sinh viên mới tốt nghiệp cần đặt mình vào vị trí nhà tuyển dụng. Những người sử dụng lao động cần có thời gian để điều chỉnh mức lương phù hợp với khả năng nhân viên, đặc biệt là những người hoàn toàn chưa có kinh nghiệm.

Khảo sát trên gần 400 nhà tuyển dụng hồi quý I/2016 cũng khẳng định,“Chấp nhận mức lương công ty đề nghị” là yếu tố nằm trong top 3 dẫn đến quyết định tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp.

“Có thể sinh viên thật sự đang được trả lương thấp hơn thị trường. Nhưng là một người vừa tốt nghiệp, các bạn có rất nhiều cơ hội để định hướng phát triển nghề nghiệp theo các cách bạn muốn. Và tốt nhất, khoảng thời gian ngay sau tốt nghiệp nên được dành để học hỏi, đa dạng hóa những kỹ năng cả cứng và mềm hơn là hướng ngay đến một vị trí được trả lương cao”, bà Dương Thị Ngọc Hải, Giám đốc Marketing JobStreet.com Việt Nam từng nhận định tại một ngày hội việc làm ở TP HCM.

sinh-vien-viet-moi-ra-truong-khong-hai-long-ve-cong-viec-1

JobStreet nhận định, dù mức lương của Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể trong thời gian qua khi năm 2016 đánh dấu sự tăng trưởng đến gần 2 chữ số, đặc biệt ở những vị trí mới ra trường, sự kỳ vọng về mức lương của sinh viên mới tốt nghiệp vẫn đang tỏ ra chưa thực tế.

Nhiều nhà tuyển dụng "than phiền" những hồ sơ thuộc các ngành nóng như: Kinh doanh và Tiếp thị, Kỹ thuật, Kế toán/Tài chính… thường không đủ về lượng và mức lương mong muốn của ứng viên thường không phù hợp với thị trường, đặc biệt với đối tượng mới ra trường.

Đứng ở góc độ nhà tuyển dụng, không chỉ chịu áp lực về yêu cầu lương của sinh viên mới ra trường, ông Trần Đức Huy - Tổng giám đốc Công ty Vĩnh Tường từng nhận định tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam 2016 rằng, thế hệ lao động trẻ đang có nhiều đặc điểm thay đổi.

“Lực lượng lao động đang thay đổi, những người trẻ - những người được gọi là thế hệ Y có nhiều ưu điểm lẫn khuyết điểm. Họ thông minh hơn, sáng tạo hơn nhưng cũng đòi hỏi nhiều hơn, không chăm chỉ, thích thay đổi và ít trung thành hơn các thế hệ trước”, ông Huy nhận định.

Theo VNE

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.