Nhiều siêu thị, chợ vẫn đắt hàng

(Baonghean) - Nghệ An hiện có 42 siêu thị, trong đó 20 siêu thị chuyên doanh và 22 siêu thị tổng hợp. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, dù có nhiều siêu thị, nhưng chợ vẫn đang hấp dẫn người dân trong mua sắm, tiêu dùng.

Siêu thị nhiều nhưng chưa mạnh

Siêu thị ở Nghệ An khá nhiều và phong phú hàng hóa. Có thể kể đến các siêu thị như BigC, Metro, Maximark... rồi các siêu thị điện máy, sách, thủy tinh... Điểm mạnh của siêu thị là cung cấp các dịch vụ tiện ích đi kèm, dần dần đáp ứng được độ tin cậy của khách hàng, đặc biệt hiện nay người tiêu dùng quan tâm nhiều đến an toàn chất lượng thực phẩm và có xu hướng thích mua hàng hóa với giá rẻ nhưng phải đảm bảo chất lượng. Vì thế, siêu thị với điểm mạnh là hàng hóa luôn đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và thường xuyên có các chương trình khuyến mại đã ngày càng gần gũi hơn với người tiêu dùng.

Khách hàng lựa chọn thực phẩm ở siêu thị BigC. Ảnh: Châu Lan
Khách hàng lựa chọn thực phẩm ở siêu thị BigC. Ảnh: Châu Lan

Các quán ăn, bếp ăn tập thể của các trường học, công ty, xí nghiệp trong các khu công nghiệp... đã ký kết lấy nguồn hàng từ siêu thị Metro Vinh. Đến siêu thị, người tiêu dùng có thể thỏa mãn chọn lựa hàng hóa. Phong phú nhất là siêu thị Big C, chủ yếu là hàng Việt, có đầy đủ hàng hóa từ công nghệ phẩm tới hàng chế biến, thực phẩm tươi, sống... Big C cũng cập nhật nhiều chương trình khuyến mãi của các nhãn hàng Việt liên tục nhằm hấp dẫn người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tìm được một mặt hàng làm quà tặng ưng ý ở siêu thị Big C Vinh quả là “vàng mắt”.

Hành Han Quoc tai siêu thị BigC.
Hành Hàn Quốc tại siêu thị BigC.

Còn siêu thị Intimex, hàng hóa ngày càng thưa thớt, ít ỏi, kệ hàng nhiều mặt hàng trống trơn, nhiều dịch vụ trước đây như thức ăn chế biến, thực phẩm, rau, củ quả nay không còn. Nhiều quầy hàng phải thanh lý, siêu thị Intimex có thể nói là đang “chết từ từ”. Một siêu thị nữa là Maximark ở đường Nguyễn Thái Học, trước đây tuy nhỏ nhưng hàng khá chất lượng, có hàng ngoại nhập, có hàng trong nước chọn lọc, nay siêu thị này chỉ như cửa hàng, không hơn không kém, có chăng có thêm mặt hàng rau xanh sản xuất tại Nghĩa Đàn là đang hút khách mua. Tìm một gói kẹo ngon hoặc một đặc sản vùng miền của Việt Nam tại đây hoàn toàn không có. Các mặt hàng đang ngày một thưa thớt, kém cạnh tranh.

Là một thành phố sức tiêu dùng không cao, các siêu thị điện lạnh, điện tử mọc lên như nấm nhưng “sớm nở tối tàn”, lượng người tiêu dùng có phần nào đã bão hòa nên hầu như sau thời gian khuyến mãi, khai trương các siêu thị rơi vào tình trạng ế ẩm. Một siêu thị đình đám ở đường Lê Lợi là siêu thị điện máy HH nay cũng đã chuyển đi đâu. Chị Trần Thị Thương, một khách hàng mua điện thoại Iphone 5 ở siêu thị này cho biết: “Khi điện thoại của tôi hỏng, tôi đến yêu cầu siêu thị sửa nhưng phòng kỹ thuật bảo nhanh nhất phải một tuần nữa mới nhận được. Tôi nghĩ, chế độ chăm sóc khách hàng như vậy là khó chấp nhận được”. 

Một số siêu thị cũng gây tai tiếng khi bán hàng quá date, hàng phẩm cấp thấp, cho thuê những gian hàng ở ngoài vào bày bán gây nhầm tưởng là quầy hàng của siêu thị, và các cửa hàng này có biểu hiện chèo kéo khách, gây mất thiện cảm với khách như các mặt hàng thực phẩm chức năng, nước hoa, máy sinh tố, máy chăm sóc sức khỏe... Một số siêu thị khác mở ra với nhiều chiêu “trả góp”, trả chậm... tuy nhiên, khi mua mới biết phiền hà và phức tạp, chẳng khác gì cho vay nặng lãi.

Chợ đang níu chân người tiêu dùng

Trên địa bàn cũng có tới 397 chợ dân sinh đang hoạt động và phủ đều khắp các phường, xã, thôn, bản.

Qua nhiều năm theo dõi cho thấy, hệ thống chợ vẫn giữ được thị phần nhiều nhất. Đó là do nhiều lý do: Thu nhập của người dân chưa cao, nên đi chợ để mua những thứ thiết yếu hàng ngày là đủ. Với một công chức nhà nước thu nhập 4 - 5 triệu đồng/ tháng thì tiền chỉ đủ chi tiêu cho những thứ thiết yếu hàng ngày. Với người buôn bán nếu gần nhau họ có thói quen mua hàng cho nhau, tôi mua cho anh gạo, anh mua cho tôi thịt...

Bên cạnh đó, nhiều người dân lao động chưa có thói quen đi siêu thị mua các mặt hàng dành cho ăn uống hàng ngày, các hộ gia đình còn giữ thói quen đi chợ buổi sáng mua thức ăn, và ngày nào cũng đi chợ. 

Mua cá tươi ở chợ truyền thống trên địa bàn TP. Vinh.
Mua cá tươi ở chợ truyền thống trên địa bàn TP. Vinh.

Chị Hồng, tại huyện Nghi Lộc cho biết: “Tôi thường đi chợ để mua thức ăn hàng ngày cho gia đình. Đi chợ không phải đi quá xa nhà, mua những thứ cần thiết, nhiều khi đi siêu thị tôi hay mua những thứ hàng khuyến mãi nhưng về không dùng đến. Đi chợ cũng tiết kiệm thời gian hơn đi siêu thị”. 

Có thể nhận thấy, chợ vẫn có một số điểm mạnh để giữ chân khách hàng đó là nhiều sản phẩm giá rẻ hơn siêu thị, sản phẩm đa dạng, phong phú, hàng quê, sạch, đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu của từng đối tượng khách hàng từ thu nhập thấp cho đến thu nhập cao. Mua hàng thì nhanh chóng, không phải xếp hàng chờ đợi như ở siêu thị... Đặc biệt đối với thực phẩm thì luôn đa dạng, phong phú và luôn tươi ngon, đây là điểm mà siêu thị không bằng chợ. 

Một số các mặt hàng thiết yếu tiêu dùng hàng ngày như lương thực, thực phẩm... hầu hết người dân trên địa bàn tỉnh vẫn có thói quen mua tại các chợ truyền thống. Riêng tại khu vực thành, thị các mặt hàng như điện, điện tử, điện lạnh, điện máy, đồ gia dụng... người tiêu dùng đa số vẫn lựa chọn các siêu thị có uy tín đóng trên địa bàn, còn ở các huyện hầu hết đều đã có những siêu thị mi ni hay những cửa hàng đủ lớn và đủ cung ứng ở ngay trung tâm các huyện, thị. Đây cũng thêm một lý do khiến các siêu thị ở thành phố Vinh khó hút khách ở quê. 

Hiện nay, với mức thu nhập cũng như mức sống của người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, nhu cầu tiêu dùng và mua sắm hàng hóa cũng sẽ tăng lên. Đây là một cơ hội lớn cho tất cả các loại hình bán lẻ trong tương lai, vì thế, các chợ cần phải nâng cấp, sửa chữa, cải tạo, đảm bảo vệ sinh, phòng cháy, chữa cháy, khắc phục các điểm yếu về cơ sở hạ tầng. Các thương nhân kinh doanh tại chợ phải nâng cao nhận thức của thương nhân trong kinh doanh cam kết bán hàng đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm, bán hàng một cách văn hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh của chợ, nhằm giữ chân khách hàng đến với chợ.

Còn các siêu thị nếu không làm mới mình, không bền bỉ cạnh tranh, không có những hàng lạ, hàng hấp dẫn, e rằng ngày càng “mất điểm” trong mắt người tiêu dùng.

Trân Châu - Cao Tâm 
 

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.