Nhộn nhịp thu hoạch sắn non 'chạy mưa'

(Baonghean.vn) - Chạy đua với mưa lũ, nông dân Nam Lộc (Nam Đàn) đang hối hả thu hoạch sắn vụ thu để kịp nhập cho nhà máy. Giá sắn nhập đạt 1.100 đồng/kg, tuy không cao nhưng nông dân vui vẻ chấp nhận vì trong thời tiết trời xấu như thế này, nếu kéo dài sắn sẽ bị hư hỏng

a
Bãi phù sa ven sông Lam của 5 xóm (1, 2, 3, 4, 5) Nam Lộc đều được bà con trồng sắn cao sản với tổng diện tích khoảng 50 ha.  Hiện bà con nông dân đang chạy đua với thời tiết để thu hoạch sắn chạy lũ.
a
Sắn trồng trên bãi ven sông, nhổ tương đối dễ. Trẻ em cũng tham gia thu hoạch sắn với bố mẹ.
a
Bà Đậu Thị Thuận ở xóm 2 cho biết: Lẽ ra đến tháng 10, tháng 11 mới thu hoạch. Thu hoạch như thế này sắn còn non nên năng suất chỉ đạt khoảng 1,5 tấn/ sào. Nhà bà trồng 5 sào, thu hoạch được khoảng hơn 7 tấn, tính ra với giá 1.100đồng/ kg, bà thu về hơn 7 triệu đồng trong vụ này.
a
 Sắn được người dân nhổ theo hàng, sắp xếp cây và củ tuần tự ở giữa ruộng để dễ thu dọn. Mấy năm trước, đất này thường dùng để trồng đậu, năng suất kém, sau thấy trồng sắn có hiệu quả hơn, nên người dân đã chuyển đổi hẳn sang trồng sắn xen lạc trong vụ thu
a
 Các hộ dân dùng xe trâu, bò, vận chuyển sắn ở giữa ruộng tập kết lên bờ.
a
Những đống sắn lớn trên bờ ruộng được đánh dấu bằng những cái lá sắn để chào bán, đang chờ khách tới mua. 
a
Thương lái  từ Đô Lương đến mua để nhập về cho nhà máy tinh bột sắn ở Thanh Ngọc (Thanh Chương)
a
Người dân thường xếp sắn vào thau và chồng lên nhau để cân. Giá sắn hiện tại là 1.100 đồng/kg. So với năm trước là 1.400 đồng/ kg thì năm nay giá thấp hơn.
a
Những chiếc ô tô chạy ra giữa ruộng để thu mua sắn. Theo bà con, thu hoạch sắn non chạy mưa, tránh thối như thế này, ”vừa thiệt cân, vừa mất giá”. Tuy nhiên đây là nguồn thu nhập chính của bà con Nam Lộc trong vụ hè thu. Với 50 ha sắn, năng suất bình quân 28 tấn/ ha, nông dân Nam Lộc ước thu hoạch được 1.400 tấn sắn, tương đương hơn 10 tỷ đồng (đã trừ hao cồi cuống, đất bám).

  Huy Thư

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.