'Bưởi Phúc Trạch xịn' tràn ngập đất Vinh

(Baonghean.vn) - Hiện nay khắp trên địa bàn thành phố Vinh ở đâu cũng có điểm bán bưởi Phúc Trạch,  thậm chí nhiều sạp hàng vỉa hè cũng đề đề bảng “bưởi Phúc Trạch xịn”, “bưởi Phúc Trạch 100%”. Điều này khiến nhiều người thắc mắc: "Bưởi Phúc Trạch đâu ra mà lắm thế?"

Xe tải chở hàng chục bao tải bưởi đậu trước chợ Ga được giới thiệu tới người mua là bưởi Phúc Trạch 100% xịn
Xe tải chở hàng chục bao tải bưởi đậu trước chợ Ga được giới thiệu tới người mua là bưởi Phúc Trạch 100% xịn.

Tháng 8 âm lịch hàng năm là mùa thu hoạch bưởi Phúc Trạch, một loại bưởi ngon nổi tiếng thuộc huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Bưởi Phúc Trạch thường được trồng nhiều ở các xã Hương Trạch, Lộc Yên, Phúc Trạch... ở huyện này.

Đang là mùa bưởi Phúc Trạch nên nhiều tiểu thương trên địa bàn thành phố Vinh nhập về bán tràn lan tại chợ Vinh, chợ Ga, hàng chục chợ lẻ và trên vỉa hè nhiều tuyến đường. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại chợ Ga, một xe tải chở đầy những bao tải bưởi được cho là bưởi Phúc Trạch đang chuyển hàng cho các tiểu thương. Một người đang chuyển những bao tải bưởi trên xe cho biết, đây là bưởi Phúc Trạch, giá nhập sỉ là 20.000 đồng/quả.

Điểm bán bưởi được cho là bưởi Phúc Trạch dài dằng dặc phía trước chợ Ga
Điểm bán bưởi được cho là bưởi Phúc Trạch dài dằng dặc phía trước chợ Ga
“Bưởi Phúc Trạch xịn” trên vỉa hè tại đường Trường Chinh
“Bưởi Phúc Trạch xịn” trên vỉa hè tại đường Trường Chinh

Như để khách hàng tin tưởng bưởi bán ra đích thị bưởi Phúc Trạch chính hiệu, những người bán bưởi tại chợ Ga, chợ Vinh đều đề bảng “bưởi Phúc Trạch xịn”, 

Những năm trước, 1 quả bưởi Phúc Trạch trên thị trường có giá di từ 50.000 - 100.000 đồng/quả, tùy vào loại to nhỏ. Năm nay, tại một số điểm bán lẻ ở chợ Vinh và chợ Ga, bưởi được cho là bưởi Phúc Trạch ở đây giá từ 30.000 - 50.000 đồng/ quả.

Khi hỏi người bán sao bưởi Phúc Trạch giá lại rẻ như vậy, chúng tôi đều nhận chung một câu trả lời: “được mùa nên rẻ”.

Một người bán hàng giới thiệu bưởi Phúc Trạch
Một người bán hàng giới thiệu bưởi Phúc Trạch "xịn"
Chỉ có những người bán hàng mới biết quả bưởi này có đúng là xuất xứ từ Phúc Trạch hay không.
Chỉ có những người bán hàng mới biết quả bưởi này có đúng là xuất xứ từ Phúc Trạch hay không.

Theo kinh nghiệm của một số người dân: muốn mua bưởi Phúc Trạch chuẩn 100% phải tìm đến hàng của người quen là tốt nhất. Ngoài ra, bưởi Phúc Trạch thường có 2 loại là bưởi xồ (dày vỏ), loại còn lại có cuống nhỏ, thành cao, mỏng vỏ. Và loại mỏng vỏ thường ăn ngon hơn bưởi xồ.

Theo ý kiến một số tiểu thương bán bưởi Phúc Trạch "xịn" cũng như các khách hàng là “tín đồ” loại bưởi này cho hay, hiện nay có nhiều tiểu thương cố tình lẫn lộn các loại bưởi vào để đánh lừa khách hàng, là bưởi Phúc Trạch, khiến người tiêu dùng phải mua với giá cao. Nhiều khách hàng thậm chí biết mình bị lừa nhưng chẳng biết kêu ai.

Bưởi Phúc Trạch có xuất xứ tại xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài ra giống bưởi này cũng được trồng tại các xã Hương Trạch, Lộc Yên... của huyện này. Theo những gia đình chuyên canh giống bưởi đặc biệt này, năm nay mặc dù được mùa nhưng bưởi Phúc Trạch mua tại vườn giá cũng lên tới 45.000 - 50.000 đồng/quả. Vậy nên, việc tại thành phố Vinh một quả bưởi được cho là bưởi Phúc Trạch bán với giá 20.000 đồng là không đáng tin. 


Thiên Thiên – Vương Vân

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.