Nghệ An sẽ mở rộng diện tích ngô biến đổi gen

(Baonghean.vn) - Giống ngô biến đổi gen được đưa vào khảo nghiệm tại địa bàn xã Trung Sơn (Đô Lương) năm 2015 đã mang lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Từ 5 sào lúc khởi điểm, nay toàn xã đã nhân rộng giống ngô này trên diện tích 6ha. Sở NN và PTNT dự kiến sẽ mở rộng diện tích loại ngô này.

Ngô chết
Ngô biến đổi gen có đặc điểm chống chịu sâu bệnh, hạn hán. 

Năm 2015, xã Trung Sơn (Đô Lương) đưa vào thử nghiệm trồng giống ngô biến đổi gen với diện tích 5 sào trên địa bàn xóm 8 với 5 hộ dân trồng, mỗi hộ 1 sào. Sau khi thu hoạch, đã cho 2 tấn ngô bắp, tăng khoảng 20% so với các giống ngô truyền thống mà không mất công chăm sóc nhiều. Năm 2016, xã Trung Sơn đã nhân rộng giống cây này với diện tích 6ha.

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ban Khuyến nông xã Trung Sơn cho biết, giống ngô biến đổi gen có rất nhiều ưu điểm: Chống được các loại sâu bệnh, nhất là sâu đục thân, có khả năng chịu hạn tốt trong thời tiết nắng nóng. Đỡ công chăm sóc cho bà con vì các mùa khác phải đi phun các loại thuốc sâu và diệt cỏ. Đặc biệt, ưu điểm lớn nhất của giống ngô này là năng suất cao hơn, chất lượng hạt tốt hơn các giống ngô truyền thống.

a
 Ngô biến đổi gen bắp to, dài và dày hạt.

Giống ngô biến đổi gen ở xã Trung Sơn có 3 loại: B06R, B06G và B21G, các giống này cơ bản tương đương nhau về năng suất cũng như cách trồng và chăm sóc.

Trung Sơn có 560ha đất nông nghiệp, trong đó có 80ha chuyên canh ngô, riêng diện tích ngô biến đổi gen là 6ha, tập trung ở xóm 1, xóm 2 và xóm 8 với 55 hộ dân trồng, trong đó xóm 8 có diện tích lớn nhất (hơn 3ha với 26 hộ dân trồng). Mỗi hộ trung bình trồng từ 1,5 – 2 sào.

Thời điểm này xã Trung Sơn đã cơ bản thu hoạch xong vụ ngô, theo đánh giá, giống ngô biến đổi gen cho năng suất cao, đạt 4 tạ/ sào  trong khi các giống ngô thường đạt 3,5 tạ/sào. Với  6ha ngô biến đổi gen, năm nay xã Trung Sơn thu hoạch được 48 tấn ngô, giá thị trường hiện tại lừ 650 - 700 ngàn/tạ, địa phương thu lại hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, ngô đa phần được dùng trong chăn nuôi chứ không bán ra thị trường.

Ông  Nguyễn Quang Vinh (xóm 8, Trung Sơn) năm nay trồng 2 sào ngô biến đổi gen. Sau 3 tháng thu lại gần 1 tấn ngô bắp, ông cho biết : “những năm trước nhà tôi thường mất gần 200 ngàn tiền thuốc sâu, cỏ các loại, nhưng năm nay không mất khoản nào, hơn nữa giống ngô này không cần chăm sóc nhiều, nên đỡ tốn công sức hơn những mùa khác.”

a
Ưu điểm của ngô biến đổi gen là ít bị sâu bệnh.

Vấn đề duy nhất hiện nay của giống ngô biến đổi gen là giá thành cao hơn các giống khác nên một số hộ dân còn e ngại, chưa dám đầu tư. Trung bình các giống ngô thường có giá từ 90.000 – 130.000 đồng/kg, giống ngô biến đổi gen có giá 210.000 đồng/kg. Tuy phải bỏ số tiền lớn hơn để mua giống nhưng người dân sẽ tiết kiệm được rất nhiều khoản khác, điển hình như thuốc sâu, thuốc cỏ…

Ông Đoàn Văn Kiên – Phó Chủ Tịch UBND xã Trung Sơn cho biết, địa phương sẽ nhân rộng diện tích trồng ngô biến đổi gen lên vào các vụ tới đồng thời đưa giống biến đổi gen vào danh sách các loại giống cho năng suất cao trên địa bàn.

Ông Trương Minh Châu - Trưởng phòng quản lý KHKT Sở NN và PTNT cũng cho biết sẽ nhân rộng giống ngô này ở các địa phương để nâng cao năng suất, chất lượng ngô.

Quang An

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.