Nắng nóng gay gắt, hoa quả đắt hàng, thịt cá ế ẩm

(Baonghean.vn) – Thời tiết nắng nóng liên tục đang ảnh hưởng đến việc kinh doanh của nhiều tiểu thương. Trong khi các mặt hàng hoa quả, thực phẩm giải nhiệt đắt hàng thì các loại thịt, cá ế ẩm. Tình cảnh chung này đang xảy ra ở nhiều khu chợ trên địa bàn thành phố Vinh.

Rau xanh, quả giải nhiệt đắt khách 

Thời tiết nắng nóng liên tục những ngày qua, khiến nhu cầu các mặt hàng rau, quả tăng cao nên hầu hết tiểu thương kinh doanh các mặt hàng này bán rất chạy. Mới tầm 9h sáng nhưng hàng rau, quả của chị Lương (tiểu thương chợ Cửa Bắc) đã bán gần hết. Chị vui vẻ cho biết: Các loại rau, quả mùa này bán dễ lắm, đắt hàng nhất là các loại rau xanh. Mỗi ngày tôi bán được hơn 200 mớ rau các loại. Buổi sáng khách chen nhau mua nên bán được phần lớn, buổi chiều hàng còn rất ít; có hôm hàng không đủ bán.

Các mặt hàng rau, quả giải nhiệt đắt hàng những ngày nắng nóng
Các mặt hàng rau, quả đắt hàng những ngày nắng nóng

Tương tự, các loại quả mùa hè như: dừa, vải, dưa hấu… sức mua đều tăng mạnh. Một tiểu thương bán hoa quả tại Ga vui vẻ cho biết: Gần một tuần nay, lượng hoa quả bán ra tăng khá mạnh, khoảng 30%  - 40% so với trước. Trong đó, các loại quả giải nhiệt như chanh leo, dưa hấu, bơ rất đắt khách. Trung bình mỗi ngày tôi bán sỉ và lẻ được gần 1 tạ chanh leo, bơ.

Mùa hè, hầu hết các gia đình đều lựa các món canh cho bữa cơm gia đình bởi thế các loại thực phẩm để  nấu canh mát như: hến, cua, ngao cũng rất đắt hàng. Giá các mặt hàng này có nhỉnh hơn so với trước: cua có giá 130.000/kg; hến vỏ có giá 20.000 đồng/kg (tăng 3.000/kg), hến ruột giá: 50.000/kg…

Nắng nóng khiến các loại cua, hến...để nấu các món canh mát bán chạy
Nắng nóng khiến các loại cua, hến...để nấu các món canh mát bán chạy

Nhiều thực phẩm ế khách

Nắng nóng khiến nhu cầu ăn uống thay đổi, mặt khác thói quen đi chợ của người tiêu dùng cũng khác trước. Nhằm tránh nắng, hầu hết người dân thành phố tranh thủ ghé qua các chợ cóc, hoặc các điểm bán hàng ven đường để mua thực phẩm. Bởi vậy, tại các chợ truyền thống, sức mua các mặt hàng thịt lợn, gà, bò, cá các loại giảm hẳn mặc dù giá bán vẫn giữ ở mức ổn định. 

Mới gần 10h trưa, dãy dài quầy bán thịt lợn ở chợ Quang Trung đã vắng hoe
Mới gần 10h trưa, dãy dài quầy bán thịt lợn ở chợ Quang Trung đã rất vắng vẻ

Mới chỉ gần 10h trưa nhưng các gian hàng bán thực phẩm tươi sống tại chợ Quang Trung đã rất vắng vẻ. Một chủ kinh doanh thịt lợn ở chợ Quang Trung than thở:  Thời tiết mát mẻ thì chúng tôi còn bán rải rác được suốt cả ngày. Mấy hôm nay, nắng nóng quá, rất ít người có nhu cầu mua thịt. Nhiệt độ ngoài trời cao khó bảo quản thịt, sợ bị ôi thiu nên tôi chỉ nhập 3 yến thịt các loại (chỉ bằng một nửa so với bình thường). Thế nhưng, bán rải rác buổi sáng, trưa lại phải mang về bảo quản lạnh, cuối ngày mới bán hết.

Tương tự là hàng cá tươi, mặc dù giá cả các loại cá vẫn giữ ổn định nhưng nhu cầu mặt hàng thực phẩm này giảm hẳn so với trước. Chị Hà, bán cá ở chợ Quang Trung ngao ngán nhìn mẹt cá tươi mới vơi được một phần, cho biết: Thường ngày tôi nhập khoảng 2 yến cá, chỉ chỉ tầm nửa buổi là hàng đã không còn mà bán. Nhưng gần 1 tuần nay, cá bán ế lắm, nắng thế này mà chúng tôi vẫn phải cố ngồi đến gần trưa cố bán thêm ít hàng.

Quầy hàng bán đồ khô ngồi
Quầy hàng bán đồ khô  vắng khách ngày nắng nóng

Tiểu thương kinh doanh các mặt hàng khô lại càng ế ẩm. Cả một dãy dài kinh doanh hàng khô ở chợ Ga chỉ có vài ba khách hỏi mua. Chủ một quầy hàng kinh doanh mặt hàng này cho biết: Mùa hè thường thì khách mua đồ khô có giảm xuống nhưng một số mặt hàng như các loại đậu, đỗ vẫn bán được. Thế nhưng, mấy hôm nay trời nắng quá, chỉ tầm nửa buổi trở đi là không có khách đi chợ; mỗi ngày chỉ bán được vài ba trăm nghìn, không ăn thua. 

Chợ đìu hiu

Còn tại chợ Vinh, chợ đầu mối chuyên bán sỉ, lẻ các mặt hàng quần áo, giày dép, hàng chăn chiếu … cũng trong tình trạng tương tự. Dạo quanh một vòng quanh chợ những ngày nắng nóng cao này, hầu hết các gian hàng bán lẻ đều vắng khách. Một số hàng bán sỉ vẫn còn bán được hàng nhưng lượng khách cũng giảm đáng kể. Tìm hiểu một số chủ quầy bán kinh doanh quần áo cho biết: Buổi sáng đến gần trưa thì còn có khách mua, nhận hàng còn từ trưa tới chiều là ngồi chơi không. Đầu mùa nắng, trung bình mỗi ngày, tôi còn bán được vài chục triệu tiền hàng nhưng vào hè, nắng nóng, thất thu lớn. 

Nhiều tiểu thương bán chăn ga, gối, quần áo bán lẻ tại chợ Vinh ngồi không vì hàng ế ẩm
Nhiều tiểu thương bán chăn ga, gối, quần áo bán lẻ tại chợ Vinh ngồi không vì hàng ế ẩm


Chị Ly chủ quầy quần áo ở chợ Vinh lo lắng: Càng nắng, tâm lý khách hàng càng “ngại” vào chỗ đông người, ít đi chợ nên mỗi ngày, quầy của tôi chỉ bán được 2-3 món đồ, lời lãi chẳng được mấy. Trong khi, hàng tháng phải đóng tiền thuê mặt bằng, tiền điện tiền vệ sinh, mỗi tháng cũng gần một triệu đồng/ tháng, chưa kể tiền thuê người bán hàng… Hàng hóa ế ẩm nên tôi phải giảm bớt người làm, đỡ phần nào chi phí.

Các mặt hàng điệ
Các mặt hàng điện gia dụng như quạt điện, máy phun sương ... tại các quầy hàng trong chợ Vinh cũng ít người hỏi mua

Hàng đồ điện gia dụng lẽ ra đắt khách trong những ngày thời tiết nắng nóng nhưng tình hình cũng không khá khẩm hơn. Chị Loan chủ quầy bán đồ điện gia dụng cho biết: Lượng khách giảm một nửa, một số mặt hàng chấp nhận bán ngang giá hoặc chịu lỗ để hoàn vốn. Một số loại dụng cụ quạt điện, máy phun sương, tạo ẩm hình thù các con vật, năm trước bán khá chạy, tháng trước lượng bán ra cũng được 5-6 cái/ ngày nhưng 10 ngày nay chỉ bán được mỗi ngày một, vài cái. 

Tiểu thương rảnh rang
Tiểu thương rảnh rang "buôn" chuyện

Tình trạng nắng nóng không chỉ làm xáo trộn đời sống, sinh hoạt của người dân, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của các tiểu thương ở các chợ truyền thống. Nhiều tiểu thương cùng chung tình cảnh  hàng hóa ế ẩm, thất thu thậm chí “phải bán thóc giống” để cầm cự trong thời điểm vắng khách.

 Nguyệt Minh 

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.