Hoàn cảnh thương tâm của cậu học trò mồ côi nghèo đỗ Học viện Phòng không không quân

(Baonghean.vn) - Đó là em Trần Đình Xuân Sang ở xã Thanh Nho, học sinh Trường THPT Thanh Chương 3 (Nghệ An). Hoàn cảnh gia đình éo le nhưng trong kỳ thi vừa qua, em đã đủ điểm vào Học viện Phòng không Không quân với 23,5 điểm.

Xuân Sang sinh ngày 20/8/2001. Năm 2004, khi em lên 3 tuổi cũng là lúc mẹ em bị ung thư máu qua đời ở tuổi 25. Người cha phải đi lao động kiếm sống khắp nơi.

Cuộc sống tưởng chừng đỡ vất vả hơn khi cha lấy vợ hai, nhưng được 2 năm thì gia đình đổ vỡ. Năm 2015, cha của Sang cưới vợ 3. Sau khi mẹ kế sinh em gái bị dị tật bẩm sinh, gia đình lại li tán. Người cha phải đi làm thuê ở Sơn La, Bắc Ninh, nhưng liên tục bị tai nạn, hiện nay không biết ở đâu.

Em Trần Đình Xuân Sang bên góc học tập.
Em Trần Đình Xuân Sang bên góc học tập.

Từ đó, em trở thành đứa trẻ không có cha mẹ để nương tựa, buộc phải về ở với ông bà nội. Ở nhà ông bà, Sang vừa đi học, vừa tranh thủ chăn trâu, cắt cỏ đỡ đần ông bà.

Năm 2016, bà nội bị ung thư qua đời. Ông nội bị bệnh tật, ốm yếu, nay đây mai đó mưu sinh. Bữa cơm hàng ngày và chỗ dựa cuối cùng của em cũng mất. Em trở thành đứa trẻ côi cút một mình nơi căn nhà cô quạnh với di ảnh của mẹ và con cún nhỏ. Chị Cảnh, một cán bộ xã Thanh Nho cho biết: “Đã nhiều hôm nó phải nhịn đói vì hết gạo, điều đó cứ ám ảnh mãi trong chúng tôi".
Từ khi học xong cấp 3, Sang sống lặng lẽ, ít gặp bạn bè trang lứa vì mặc cảm, dù mình đã đủ điểm vào Học viện Phòng không không quân.
Giấy báo nhập học của em Sang. Ảnh: PV
Giấy báo nhập học của em Sang. Ảnh: PV

Chúng tôi đến nhà em trong đêm, em không kìm được nước mắt khi kể về gia đình mình. Sang bối rối chia sẻ: “Ngày 23/8, cháu sẽ nhập học nhưng hôm trước cháu mới chỉ bán toàn bộ sách cũ được 80 nghìn đồng”.

Trước thực tế đó, Bí thư Chi bộ xóm 2, nơi em Sang đang sinh sống cho biết: “Chiều tối ngày 21/8, tại nhà Văn hóa xóm 2, bà con sẽ tổ chức một cuộc gặp gỡ, trao quà chúc mừng Sang và Vũ (bạn học sinh nghèo cùng xóm đậu vào Trường Quân đội) lên đường nhập học. Xóm cũng rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để cháu có thêm một ít kinh phí nhập học...”.
Xóm làng và nhiều cá nhân đến động viên Sang trước khi lên đường nhập học.
Xóm làng và nhiều cá nhân đến động viên Sang trước khi lên đường nhập học.

Chia tay Sang và các anh chị cán bộ địa phương với nhiều trăn trở. Thời gian đến ngày nhập học không còn nhiều, mong rằng, sẽ có nhiều tổ chức và cá nhân ủng hộ để Xuân Sang vững bước lên đường nhập học, trở thành người chiến sỹ bảo vệ bầu trời Tổ quốc thân yêu.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

Trần Đình Xuân Sang (ở xóm 2, xã Thanh Nho, Thanh Chương)

SĐT: 0336.618.630

STK 3615205322860 - Trần Đình Xuân Sang, Ngân hàng Agribank chi nhánh Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Hoặc thông qua Phòng Phát hành - HĐXH, Báo Nghệ An, số 3, đường Lênin, TP Vinh. Điện thoại: 02383.686.585

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.