Trường Tiểu học Diễn Phú (Diễn Châu): Tự hào đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

(Baonghean) - Đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức 1 từ năm 2004, nhiều năm qua, trường Tiểu học xã Diễn Phú (Diễn Châu) luôn nỗ lực thực hiện tốt việc thi đua dạy và học, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; trở thành một trong những đơn vị luôn dẫn đầu chất lượng giáo dục bậc tiểu học của huyện.

Lớp học trong ngôi trường mới khang trang.	Ảnh: Thu Hương
Lớp học trong ngôi trường mới khang trang. Ảnh: Thu Hương

Chúng tôi về thăm Trường Tiểu học Diễn Phú (Diễn Châu) đúng vào dịp nhà trường đang tổ chức đón trường chuẩn Quốc gia mức độ 2, chứng kiến niềm vui rạng ngời trên từng khuôn mặt của thầy và trò nhà trường. Thành tựu nhà trường đạt được hôm nay là công sức của các thế hệ thầy, cô giáo nỗ lực cống hiến, dựng xây trong nửa thế kỷ qua.

Trường Tiểu học Diễn Phú được thành lập từ năm 1967 với tên gọi ban đầu là Trường cấp 1 Diễn Phú với 400 học sinh với 14  lớp. Thời gian đầu thành lập, thầy và trò trường đã cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn để được công nhận chuẩn Quốc gia cấp độ 1 năm học 2004-2005. Phát huy kết quả đó, trường tiếp tục nỗ lực để xây dựng và đã vinh dự đạt danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm học 2017 - 2018.

Những năm gần đây, trường đã đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất; huy động nhiều ngày công và sự giúp đỡ vật chất tinh thần từ  các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp. Trong khuôn viên rộng trên 1.000 m2 được xây dựng khá đẹp đẽ, khang trang, nhiều cây xanh và vườn hoa, có sân chơi rộng 3.200 m2, bãi tập 3.500 m2. Các phòng học, phòng chức năng được trang bị đầy đủ, các thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy và học. Thầy giáo Lưu Lương Điền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để có được một ngôi trường khang trang như bây giờ, nhà trường được sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể địa phương luôn quan tâm hỗ trợ về  mọi mặt.

Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, tâm huyết, trách nhiệm, năng động, sáng tạo và luôn nỗ lực thi đua, phấn đấu. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; trong đó có nhiều giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, huyện. Đội ngũ quản lý có năng lực, hội đồng sư phạm đoàn kết, có ý thức xây dựng tập thể vững mạnh. 

Hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường TH Diễn Phú. Ảnh: Thu Hương
Hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường TH Diễn Phú. Ảnh: Thu Hương

Chất lượng giáo dục mũi nhọn được quan tâm, có nhiều học sinh đạt giải qua các kỳ thi cấp huyện, tỉnh.  Trong nhiều năm qua, nhà trường tổ chức tốt hoạt động dạy và học, trên 150 học sinh đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, gần 140 học sinh nổi trội các môn học; 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Công tác xã hội hóa đạt hiệu quả cao, huy động được mọi sự quan tâm của xã hội đối với hoạt động của nhà trường. Tập thể trường liên tục được phòng Giáo dục huyện Diễn Châu khen thưởng. 

Để đạt được những thành tích cao trong nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, trường đưa ra nhiều giải pháp tích cực nâng cao năng lực trình độ chuyên môn cho giáo viên, tổ chức động viên khen thưởng kịp thời cho học sinh có kết quả học tập tốt. Tổ chức đăng ký giao ước thi đua, lao động sáng tạo, lấy chất lượng học sinh làm trung tâm. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, kiểm tra giáo án, dự giờ thăm lớp đột xuất; phát động giáo viên đăng ký đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm... Nhà trường và gia đình luôn có sự phối hợp chặt chẽ, chăm lo, giáo dục học sinh. 

Ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường tập trung tuyên truyền nhằm thay đổi tư tưởng của giáo viên phụ huynh, xóa tư tưởng chọn cô, chọn lớp, sắp xếp phân công một cách hợp lý các giáo viên bốc thăm lớp chủ nhiệm. Quan tâm đến những học trò chưa đạt chuẩn, tìm hiểu nguyên nhân và bổ cứu kịp thời. Đặc biệt nhà trường rất quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Học sinh Trường Tiểu học Diễn Phú trong giờ ra chơi. Ảnh: Thu Hương
Học sinh Trường Tiểu học Diễn Phú trong giờ ra chơi. Ảnh: Thu Hương

Không chỉ chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, Trường Tiểu học Diễn Phú đẩy mạnh xây dựng “trường học thân thiện”. Học sinh nhà trường "mỗi ngày đến trường là một ngày vui".

Cán bộ giáo viên nhà trường đã luôn trăn trở tìm ra phương pháp, mô hình rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Trường tập trung trồng nhiều vườn hoa, xây dựng lớp học thân thiện, “thư viện xanh”; thu hút học sinh vào các hoạt động văn nghệ, thể thao, các hình thức vui chơi sinh hoạt câu lạc bộ, các trò chơi dân gian vui khỏe, bổ ích...

Được công nhận Trường Tiểu học Diễn Phú đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 là niềm vinh dự và tự hào; sự động viên, khích lệ to lớn đối với toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và nhà trường. Trao đổi về định hướng nâng cao chất lượng dạy và học thời gian tới, Thầy Lưu Lương Điền - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Nhà trường cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để thầy yên tâm dạy, trò chuyên cần học. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy một cách hiệu quả nhất"./.

Thu Hương

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.