Thi tổ hợp vào lớp 10: Không nên đưa thí sinh làm 'chuột bạch'

(Baonghean.vn) - Cần có hội thảo đánh giá của các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà giáo, phụ huynh, học sinh thật nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, chứ không nên đưa thí sinh tiếp tục làm thí nghiệm kiểu “chuột bạch”...

Thăm dò ý kiến
POLL_DESCRIPTION
INPUT_TYPE ITEM_DESCRIPTION
Trưng cầu ý kiến
POLL_DESCRIPTION
  • ITEM_DESCRIPTION

POLL_DESCRIPTION

POLL_OPTION POLL_OPTION VOTE_PERCENT% VOTE_COUNT phiếu VOTE_PERCENT% VOTE_COUNT phiếu
Tổng cộng: POLL_TOTAL phiếu
7846

» Tham khảo đề thi tổ hợp vào lớp 10 của các tỉnh

 » Băn khoăn, lo lắng với đề thi tổ hợp vào lớp 10 ở Nghệ An

Tại thời điểm bước vào đầu năm học mới với nhiều lo toan bộn bề, thì các giáo viên, phụ huynh, học sinh lại đón nhận thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, đó là từ năm học 2017 - 2018, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Nghệ An, ngoài 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ Văn, môn thứ 3 sẽ là môn tổ hợp theo hình thức trắc nghiệm.

Ảnh minh hoạ. Mỹ Hà Báo Nghệ An
Ảnh minh hoạ. 

Chưa nói đến quá trình triển khai và tính khả thi của quy định này khi đi vào thực tiễn, trước hết, hãy nhìn nhận lại kỳ thi THPT Quốc gia vừa rồi được tổ chức theo hình thức đó với nhiều ưu nhược điểm và nhiều đánh giá đa chiều, trái chiều. Để khẳng định kỳ thi đó thành công là quá vội vàng, và việc duy trì kỳ thi đó trong nhiều năm tiếp theo thì không khả thi.

Cho nên, áp dụng hình thức đó vào kỳ thi vào lớp 10 THPT thì cần có hội thảo đánh giá của các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà giáo, phụ huynh, học sinh thật nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, chứ không nên đưa thí sinh tiếp tục làm thí nghiệm kiểu “chuột bạch”.

Với môn Toán, Ngữ Văn sẽ thi theo hình thức tự luận là điều chắc chắn, còn các môn khác sẽ được tổ hợp theo hình thức trắc nghiệm thì cần có sự đánh giá, trao đổi thật cẩn trọng. Đối với môn Tiếng Anh, cần bắt buộc thi trắc nghiệm riêng như lâu nay đã làm. Còn để tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân thì theo ý kiến cá nhân, các môn Hóa, Sinh, Địa, Giáo dục công dân có thể thi trắc nghiệm, còn các môn Lý, Sử thì không nên thi trắc nghiệm.

Mục đích, ý nghĩa thi trắc nghiệm là nhanh gọn, tiết kiệm thời gian cho thí sinh làm và chấm thi, tạo ra sự công bằng, khách quan với nhiều mã đề nhưng nhược điểm lớn nhất của nó chính là sự chính xác trong đánh giá trình độ, phân loại thí sinh khi các mã đề cho các thí sinh với nội dung khác nhau. Thi trắc nghiệm với thời gian ngắn nên thí sinh chỉ cần thành thạo kỹ năng và chọn đáp án có thể ngẫu nhiên, còn về tư duy kiến thức thì không thể đánh giá được thí sinh. Vẻ đẹp của bài toán là phương pháp giải và trình bày giải bài toán chứ không phải kết quả, còn trắc nghiệm thì chỉ cần kết quả đúng.

Điều này dẫn đến thực trạng đáng buồn là thí sinh rất thành thạo máy tính, nhưng tính nhẩm không được, viết văn không ra câu cú ngữ pháp, viết được rất ngắn, kỹ năng làm thì thành thạo nhưng tư duy kiến thức thì hời hợt, thiếu hụt, yếu kém. Cho nên rất nhiều thí sinh vào được THPT, Đại học, Cao đẳng mà không có chất lượng, ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình dạy học trong các trường và nhân lực cho xã hội sau này.

Chính vì vậy theo tôi, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT có phương án như sau: Thi tự luận bắt buộc Toán, Ngữ Văn; thi trắc nghiệm bắt buộc Tiếng Anh; thi tự luận Vật lý và Lịch sử; còn có thể tổ hợp thi trắc nghiệm 4 môn Hóa, Sinh, Địa, Giáo dục công dân. Về hình thức thi, số môn thi và nội dung thi sẽ được nghiên cứu, trao đổi cụ thể để sớm đưa ra quy định cho giáo viên, học sinh biết thực hiện.

Tất nhiên, đây chỉ là một phương án chủ quan của cá nhân, cần có hội thảo để đánh giá, trao đổi, hợp tác, đồng thuận giữa Sở GD&ĐT với các nhà khoa học, nhà giáo để tìm ra phương án tối ưu nhất, đảm bảo lâu dài, ổn định cho kỳ thi. Khi đó chỉ cần xử lý kỹ thuật các mốc thời gian trong lịch thi hợp lý, đảm bảo nội dung các đề thi cho chính xác, phù hợp mà vẫn phân loại được thí sinh, đáp ứng được nhu cầu chất lượng tuyển sinh vào các trường THPT.

Đồng thời, giúp cho thí sinh vừa có được kỹ năng, lại có tư duy kiến thức trong quá trình học, làm tốt bài trong các kỳ thi và đáp ứng được mục tiêu giáo dục, nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Mặt khác, để hoàn thiện kỳ thi tuyển sinh vào THPT, cần chuẩn bị chu đáo ngân hàng đề thi trắc nghiệm và tự luận vừa phong phú, đa dạng, vừa chất lượng. Đặc biệt sử dụng công nghệ thông tin vào việc nhập dữ liệu, chấm thi và xử lý dữ liệu để cho ra kết quả chính xác, công bằng, thống nhất, đáp ứng được các tiêu chí lựa chọn của thí sinh và yêu cầu xét tuyển của các trường THPT.

Trần Anh Nghĩa

Giảng viên Trường Đại học Vinh

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.