Học sinh Trường Phan giành học bổng của Tổng thống Mỹ

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2017, thêm một tin vui nữa lại đến với Nguyễn Lưu Cảnh Hào - “Thủ lĩnh thanh niên ASEAN” khi em vừa nhận được thông báo dành được học bổng của 4 trường đại học ở Mỹ. Trong đó có một học bổng của Tổng thống dành tặng cho sinh viên quốc tế (International Presidential Scholarships) với số lượng giới hạn cho những học sinh có thành tích xuất sắc.

» Giới trẻ thành Vinh đi cà phê để... học tiếng Anh
 

Cậu học sinh “đa tài”

Nguyễn Lưu Cảnh Hào (học sinh lớp 12C5 - Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu) được biết đến khi là 1 trong 5 học sinh xuất sắc nhất của Việt Nam được nhận học bổng toàn phần tham gia Chương trình Thủ lĩnh thanh niên ASEAN 2015 (SEAYLP). Đây là chương trình tham quan và học tập tại Hoa Kỳ trong 3 tuần dành cho học sinh trung học phổ thông của 10 nước thành viên ASEAN.

Cũng tại chương trình này, lần đầu tiên một học sinh Việt Nam được chọn là thủ lĩnh thanh niên Asean tiêu biểu và được thay mặt hơn 60 đại diện của 11 quốc gia Đông Nam Á đứng giữa hội trường của một trường đại học lớn của Mỹ để thuyết trình về chuyến đi của mình. Trước đó, Hào đã có một thành tích đáng nể trong suốt 11 năm học phổ thông với rất nhiều giải thưởng Tiếng Anh của tỉnh và của quốc gia, tham dự trại hè quốc tế ở Nhật Bản và là 1 trong 10 gương mặt thiếu nhi tiêu biểu toàn quốc.

Với cộng đồng Trường Phan, Nguyễn Lưu Cảnh Hào là một cậu học trò rất năng động, là chủ nhiệm câu lạc bộ học sinh trường Phan, một cây nhảy hip-hop nổi tiếng với nhiều chương trình được dàn dựng công phu, hấp dẫn...  Năm lớp 11, Hào cũng đã dành giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh. Năm lớp 12, Hào vinh dự là học sinh duy nhất của Nghệ An được mời tham dự buổi trò chuyện với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.

Hào và các bạn tại chương trình
Cảnh Hào (ngoài cùng bên trái) và các bạn tại chương trình "Thủ lĩnh thanh niên ASEAN" năm 2015 tại Mỹ.

Ý tưởng xin học bổng sang Mỹ du học của Hào cũng bắt đầu từ chuyến đi Hà Nội gặp gỡ tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, thời điểm đó, nếu bắt đầu là quá muộn bởi để làm một bộ hồ sơ xin du học cần khá nhiều thủ tục. Hơn thế với suy nghĩ, không đi thì thôi, đã đi thì phải đi cho “đáng”, Hào mất khá nhiều công sức. Cá nhân Hào cũng cho biết, việc đăng ký đi du học, cũng là cách để em thử sức mình, để chứng minh cho bố mẹ thấy nếu cố gắng em có thể làm được. Sau khi đi Mỹ về, em có rất nhiều suy nghĩ về việc học ở Việt Nam hay nước ngoài. Trong khi đó, bố mẹ em rất kỳ vọng, muốn con được đi đây đi đó cho “bằng bạn bằng bè”.

20 lần viết lại bài luận để “săn” học bổng

Lên kế hoạch xây dựng rồi, Hào mới biết để có được học bổng không dễ dàng. Đơn giản như, muốn xin học bổng sang Mỹ, một trong những thủ tục khá quan trọng đó là phải vượt qua kỳ thi ACT của Mỹ (gần giống như kỳ thi tốt nghiệp ở Việt Nam). Tại Việt Nam, muốn tham gia kỳ thi này, học sinh ít nhất phải mất 4 tháng luyện thi ở Hà Nội. Điều này với Hào là không thực tế vì em đang phải theo học chương trình lớp 12 ở trường.    

Thời điểm đó, cũng chỉ còn vài tháng nữa là đến thời điểm nộp hồ sơ vào các trường đại học ở Mỹ (thường là vào tháng 11 và tháng 1). Không còn cách nào khác, Hào đành phải tự lên mạng tìm kiếm tài liệu và ôn thi. Về bản chất, Hào cho biết, đây không phải là kỳ thi quá khó về kiến thức. Tuy nhiên, yêu cầu lớn nhất là của kỳ thi là phải làm nhanh, phông hiểu biết rộng…

Để hoàn thành bài thi, mỗi thí sinh phải làm 5 bài thi bao gồm: đọc, toán, bài thi khoa học (gồm các lĩnh vực về Thiên văn học, Sinh học, Hóa học, Họa…), bài thi viết và bài thi ngữ pháp Tiếng Anh… Với kỳ thi ACT chỉ cần 27 điểm là thí sinh sẽ được công nhận. Riêng Hào, dù chỉ một thời gian rất ngắn chuẩn bị nhưng em đã có 31/36 điểm, cao hơn cả dự tính của em ban đầu.

Để có được học bổng, Hào cũng chia sẻ kinh nghiệm làm hồ sơ. Trong đó, muốn đạt kết quả cao, không thể không nhờ tới “vai trò” của cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Bản thân Hào, thông qua cộng đồng Viet Abroader (Hiệp hội tư vấn du học), em đã gặp được một sinh viên người Việt hiện đang học tại Đại học Washington. Từ đây, em đã được chỉ bảo rất nhiều trong quá trình làm hồ sơ, tư vấn về các trường đang học.

Nói về điều này, Hào chia sẻ: một trong những nội dung quan trọng trong khi làm hồ sơ đó là viết bài luận. Riêng em chỉ với nội dung “Hãy kể về trải nghiệm đánh dấu sự trưởng thành của bản thân” em đã phải sửa đi sửa lại 20 lần, rút ngắn từ 2500 chữ xuống còn 700 chữ.

Đội nhảy của Hào và các bạn ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu từng tham gia nhiều cuộc thi ở Thành phố
Đội nhảy của Hào (áo đỏ) và các bạn ở Trường THPT chuyên Phan Bội Châu từng tham gia nhiều cuộc thi ở Thành phố.

Chọn ngành đúng với sở thích

Hào còn kể rằng, quyết định xin học bổng của mình chỉ diễn ra trong vài tháng nên mọi công đoạn chuẩn bị đều “cập rập”. Thậm chí, khi nhận được hồ sơ của Hào, các sinh viên ở Mỹ còn không tin tưởng sẽ thành công vì thời gian quá ngắn. Chính vì vậy, tháng 11 sau khi gửi hồ sơ và đăng ký nguyện vọng vào 4 trường Đại học ở Mỹ, Hào đã không tin tưởng vào kết quả. Tuy nhiên, chỉ một tháng sau, em đã nhận được thông báo đồng ý của 3 trường, đó là Trường Tulane University (Los Angeles), Trinity College (Cannecticut), Depoul University (Chicago).

Nói thêm về cách lựa chọn trường, Hào cho biết: Ở Mỹ có gần 1000 trường đại học. Khi chọn trường, mình không cần phải chọn trường xếp hạng quá cao mà cần quan tâm đến khoa, ngành minh học, ngành nào là thế mạnh của trường. Bên cạnh đó, phải tìm ngành phù hợp với khả năng tài chính, địa điểm phù hợp. Về học bổng, có hai loại: Nếu đăng ký học bổng dựa vào năng lực thì mức học bổng thường thấp. Học sinh có thể lựa chọn cách thứ 2 là  xin hỗ trợ tài chính, sau đó tiếp tục “săn” thêm học bổng thì gói học bổng cao hơn...Thông thường, nếu đăng ký khả năng tài chính lớn thì cơ hội nhiều. 
Sau khi dành được học bổng ở 4 trường đại học, Hào có cơ hội lần thứ 2 được trở lại Mỹ
Sau khi giành được học bổng ở 4 trường đại học, Hào có cơ hội lần thứ 2 được trở lại Mỹ.

Bất ngờ lại đến với Hào sau khi nhận được kết quả ở ngôi trường thứ tư, đó là trường Wabash College (Crawfordsville) với học bổng của Tổng thống dành tặng cho sinh viên quốc tế (International Presidential Scholarships). Đây là học bổng  với số lượng giới hạn cho những học sinh có thành tích xuất sắc…Cũng với học bổng này, chi phí học bổng của Hào gần như sẽ được đài thọ toàn bộ.

Với kết quả này, những tháng cuối cùng của lớp 12, Hào đã có thể ung dung với nhiều lựa chọn (vào thẳng đại học ở Việt Nam, sang Mỹ du học). Bản thân Hào cũng đã chia sẻ trên mạng rằng “tôi là một người may mắn, có nhiều lựa chọn”. Tuy nhiên, đó chưa phải là mục tiêu cuối cùng và trước khi quyết định “đi hay ở” Hào còn cần nhiều thời gian để cân nhắc. Trước mắt, Hào đang đặt ra mục tiêu mới, đơn giản nhưng với Hào lại rất có ý nghĩa “Em sẽ đăng ký thi đại học vào Trường Đại học Ngoại thương và Đại học Kinh tế để thử sức mình một lần nữa. Đây vừa là áp lực nhưng cũng là động lực để em chiến thắng bản thân mình”./.

Mỹ Hà

(Ảnh do nhân vật cung cấp)

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.