Sử dụng đúng mục đích, công khai minh bạch các khoản thu xã hội hóa

(Baonghean.vn) - Sáng 25/10, tiếp tục chương trình công tác, đoàn khảo sát HĐND tỉnh do bà Nguyễn Thị Thành An - Phó trưởng ban Văn hóa xã hội làm trưởng đoàn đã về làm việc với một số trường học trên địa bàn huyện Yên Thành về công tác thu học phí và các khoản thu khác. 

.
Đoàn khảo sát làm việc tại Trường Mầm non Kim Thành.

Tại Trường Mầm non Kim Thành, sau khi nghe đại diện trường báo cáo, đoàn công tác tiến hành khảo sát các nội dung liên quan.

Năm học 2016 - 2017 Trường Mầm non Kim Thành có 266 học sinh, 8 lớp; tổng số giáo viên 13 người, trong đó 10 biên chế. Trường nằm trên địa bàn xã miền núi khó khăn của huyện Yên Thành nên số lượng học sinh thuộc diện miễn giảm học phí khá lớn: năm học 2015 - 2016 có 119 em và năm học 2016 - 2017 có 85 em được miễn giảm học phí.

Các khoản thu trong nhà trường năm học 2016 - 2017 gồm: thu học phí 40 nghìn đồng/tháng/học sinh (chi 40% cải cách tiền lương và 60% cho các hoạt động khác); thu hội phí 20 nghìn đồng/cháu/năm. Mức chi tiền ăn 12 nghìn đồng/cháu/ngày. Tiền thuê cô nuôi 45 nghìn đồng/cháu/tháng. Vận động xã hội hóa năm học 2015 -2016 được gần 67 triệu đồng, năm học 2016 - 2017 dự kiến thu gần 85 triệu đồng. 

Giờ học của các cháu mẫu giáo Trường Mầm non Kim Thành.
Giờ học của các cháu mẫu giáo Trường Mầm non Kim Thành.

Đối với trường THCS Đồng Thành, năm học 2016- 2017 có 15 lớp với 455 học sinh. Thu học phí: 2014 - 2015 mức thu 20 nghìn đồng/tháng, tổng cả năm đạt hơn 72 triệu đồng; năm học 2015 - 2016 thu gần 77 triệu đồng; năm học 2016 - 2017 thu được hơn  75 triệu đồng. Các khoản thu học phí được chi 40% cho cải cách tiền lương, 60% còn lại chi các khoản phục vụ dạy học trong nhà trường. Tiền giữ xe đạp 12 nghìn đồng/tháng/học sinh trả tiền công giữ xe và tái đầu tư xây dựng nhà giữ xe. Thu hội phí 50 nghìn đồng/em/năm.

Vận động xã hội hóa năm học 2014-2015 là 113 triệu đồng;  năm 2015 - 2016: 138 triệu;  năm 2016 - 2017 dự kiến 127 triệu. Tiền dạy thêm, học thêm có tổ chức thu theo thỏa thuận: năm học 2014 - 2015 thu 10 nghìn đồng/em/buổi, hai năm tiếp theo thu 12 nghìn đồng/học sinh/buổi.

Tại buổi làm việc, đại diện các trường đề xuất điều chỉnh mức thu học phí theo vùng căn cứ Nghị định 68/NĐ-CP phù hợp với địa phương và phục vụ hoạt động dạy và học của nhà trường. Đồng thời mong muốn tăng thêm nguồn kinh phí phục vụ xây dựng cơ sở vật chất nhà trường vì công tác vận động xã hội hóa gặp nhiều khó khăn; đề nghị có chế độ chính sách cho người phục vụ nấu ăn trong trường mầm non.

Ông Nguyễn Cảnh Quang - đại diện hội cha mẹ học sinh Trường Mầm non Kim Thành
Ông Nguyễn Cảnh Quang - đại diện hội cha mẹ học sinh Trường Mầm non Kim Thành kiến nghị nhà nước có chế độ cho cô nấu ăn trong trường mầm non để giảm các khoản đóng góp của học sinh.

Ông Thái Văn Thành - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, Ủy viên Ban Văn hóa Xã hội - thành viên đoàn giám sát cho rằng xã hội hóa là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân phục vụ sự nghiệp giáo dục, bao gồm nhiều yếu tố trong đó có việc đóng góp. Bên cạnh đó cần xác định các khoản chi không chỉ phục vụ xây dụng cơ sở vật chất mà còn phục vụ công tác chuyên môn và các hoạt động khác trong nhà trường.

Vì vậy, các trường cần vận dụng linh hoạt để huy động tối đa trách nhiệm và sự vào cuộc của cả xã hội để nâng chất lượng dạy và học trong nhà trường. Tuy nhiên, để vận động tốt cần cân nhắc và sử dụng đúng mục đích khoản thu vận động xã hội hóa giáo dục, công khai minh bạch để phụ huynh thấy được hiệu quả tích cực, từ đó mới kêu gọi được sự ủng hộ của người dân.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã chất vấn một số vấn đề liên quan đến công tác sổ sách,các kế hoạch chi tiêu khoản thu xã hội hóa trong các trường; hứa sẽ tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của các trường để trình lên cấp có thẩm quyền phục vụ nội dung kỳ họp tiếp theo của HĐND tỉnh trong thời gian tới./.

Hoài Thu

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.