"Tôi có những đứa bạn, rất tuyệt ở Phan!".

(Baonghean.vn) - Những dòng cảm xúc của một học sinh cũ trường THPT Phan Bội Châu trên trang cộng đồng Phan Skul Confessions, dẫu rất mộc mạc, vẫn khiến các thế hệ "Phan nhân" bồi hồi.  

Một thoáng trường Phan - Ảnh: Phan Skul Confessions.
Một thoáng trường Phan - Ảnh: Phan Skul Confessions.

"Lớp cũ vừa họp lớp hôm trước, tại cái nơi mà ai cũng biết là chốn ấy!

Gặp lại mấy đứa bạn cấp 3 sau rất lâu, cảm giác vui vẻ mà thanh bình hẳn, vẫn chém gió, vẫn "đá đểu", vẫn trêu những cặp đôi xưa...

Kỷ niệm 3 năm cấp 3 ùa về, từ mối tình "củ chuối" của thằng bạn trong lớp, đến những lần được thầy đuổi ra khỏi lớp, hay những trận bóng quyết chiến, tất cả như những thước phim quay chậm vẫn còn in mãi trong sâu thẳm mỗi người.

Chợt nhớ lại những điều mà mỗi người có thể "đánh mất" khi đã qua thời cấp 3 áo trắng từ 1 fanpage, quả đúng thật!

Người mà mình từng liếc mắt một cái là có thể thấy trên sân thể dục, nay chẳng được gặp nữa.

Bốn năm Đại học cứ thế mà qua, trong điện thoại lại có thêm một loạt số điện thoại, rồi dần dần cũng quên đi những người bạn đã từng nghĩ là quan trọng nhất.

Thi Đại học xong chắc chắn sẽ có cả đám nhỏ, vội vàng ném cặp, ném sách, đi tụ tập, liên hoan, online ngày đêm, du lịch, karaoke, shopping... Cứ nghĩ mình đã được giải phóng... Mà nào đâu biết, nơi các em vừa rời khỏi, chính là thiên đường.

Bạn sẽ chẳng thể gặp lại người bạn thầm mến. Bạn tốt nhất của bạn rồi sẽ trở thành bạn tốt nhất của một người khác. Rồi sẽ đột nhiên ít liên lạc với cả mấy chục con người.

Sẽ chẳng còn ngày ngày được gặp con bạn sáng ra gọi tôi dậy, cho tôi chép bài. Sẽ chẳng còn ai đi loanh quanh với tôi, khóc cười với tôi, lúc tôi yêu đương mù quáng, chửi cho tôi tỉnh ra. Quan trọng nhất, sẽ chẳng có ai phũ tôi là “đồ hai lưng” nữa.

Haha, ngày xưa, phải tìm mọi cách để lén chuồn ra khỏi trường, giờ muốn vào thì phải vắt hết óc lén lẻn vào, còn mỗi bác Phú là còn biết mình.

Lần sau gặp lại, có khi là ở đám cưới của đứa nào trong lớp cũng nên.

Dùng thời gian 3 năm đổi lấy một kỷ niệm vĩnh viễn trong trái tim.

Hôm nay trời đẹp ghê, mai không có tiết... Sau này cũng không có nữa rồi...

Trường cũ là gì? Chính là lúc vừa mới tới, thấy thầy Quyền thôi là bạn chỉ ước sao chóng thoát khỏi nó, tới khi bạn thoát khỏi nó thật, bạn lại chỉ hy vọng có thể được ở thêm, dù chỉ một hai ngày.

Tốt nghiệp, có nghĩa là phải xa đám bạn thân thiết! Một cuộc sống mới bắt đầu!

Những người mình từng ghét cay ghét đắng, giờ thậm chí cũng thấy có chút nhớ.

Tốt nghiệp ư, có nghĩa là sẽ không còn được nghe câu “Dậy đi mày, muộn rồi!” của bạn cùng phòng, không còn được nghe lời chửi chói tai của thằng bạn, không còn được nghe câu “Ăn ở đây hay mang đi con?” của cô canteen. Bạn bè chẳng được hẹn hò tụ tập thường xuyên. Khoác lên mình bộ áo cử nhân, chụp ảnh, đó là niềm vui cuối cùng.

Nhưng 3 năm cấp 3, tất cả chúng ta - mỗi Phan nhân, đều có thể tự hào rằng “Tôi có những đứa bạn, rất tuyệt...! Ở Phan...!".

Nhằm tạo sân chơi cho các em học sinh trung học chia sẻ cảm xúc với mái trường, với thầy cô và bạn bè, Báo Nghệ An mở chuyên mục Lưu bút online . Các em học sinh, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh có thể chia sẻ cảm xúc của mình bằng cách gửi bài về địa chỉ email: bna.pdt@gmail.com. Các bài viết chất lượng sẽ được đăng tải trên Báo Nghệ An, được hưởng chế độ nhuận bút theo quy định của tòa soạn. 

PV

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.