Học nghề, giảm gánh nặng chi phí, tăng cơ hội việc làm

(Baonghean) - Đó là nội dung chính được đưa ra tại hội thảo định hướng và tư vấn học nghề cho học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông do Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc vừa tổ chức với sự tham dự của hơn 80 thầy, cô giáo là hiệu trưởng, hiệu phó của 41 trường THPT trên địa bàn tỉnh.
Các doanh nghiệp tư vấn việc làm tại Lễ tốt nghiệp năm 2015 của Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
Các doanh nghiệp tư vấn việc làm tại Lễ tốt nghiệp năm 2015 của Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
Tại hội thảo, thầy Nguyễn Duy Nam - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc nhấn mạnh: Hàng năm, có nhiều học sinh tốt nghiệp THPT đăng ký thi CĐ-ĐH, dẫn đến tình trạng thừa thầy thiếu thợ, thất nghiệp gia tăng. Nhu cầu thị trường về lao động có kỹ năng nghề thì nhiều, nhưng nhu cầu theo học của học sinh rất ít vì tâm lý nặng về bằng cấp trong xã hội hiện nay. Trong khi đó, tỷ lệ tìm được việc làm của học sinh các trường nghề là khá cao.  
Là một trong những trường được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn đầu tư trọng điểm, Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc hiện đào tạo 9 nghề cao đẳng, thời gian học 3 năm và 5 nghề trung cấp, thời gian học 2 năm và hệ sơ cấp từ 3 đến 9 tháng cho tất cả các nghề trong đó có nghề Kỹ thuật làm bánh ngọt theo công nghệ Hàn Quốc; đào tạo thí điểm 7 nghề chất lượng cao, mỗi nghề một lớp từ 17 đến 20 học sinh ở các nghề: Điện tử công nghiệp, Cơ khí chế tạo, Công nghệ hàn...
Trường có mối liên hệ khăng khít với doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là trong nhiều năm qua đã liên kết đào tạo với các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho học sinh thực tập và tìm cơ hội việc làm sau tốt nghiệp như Công ty đóng tàu Hyundai tại Quy Nhơn; Công ty Samsung tại Bắc Ninh; Công ty Posco tại Vũng Tàu; Tập đoàn Hồng Hải Đài Loan, Tập đoàn Formusa Hà Tĩnh; Công ty BSE, Emtech, Haivina Kim Liên… Tỷ lệ học sinh, sinh viên của trường tốt nghiệp tìm được việc làm những năm gần đây là trên 85%. 
Các đại biểu tham quan xưởng thực hành của Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
Các đại biểu tham quan xưởng thực hành của Trường CĐ nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc.
Bên cạnh đó, học nghề cũng sẽ giúp học sinh, sinh viên giảm được gánh nặng học phí so với học đại học, cao đẳng. Hiện nay, mức học phí đại học công lập từ năm học 2016 - 2017 khối xã hội, luật, kinh tế là 670.000 đồng/tháng, mỗi năm tăng 11%,  đến năm 2020 là 980.000 đồng/tháng.  
Khối tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ, thể dục, du lịch: 790.000 đồng/tháng đến năm 2020 là 1.170.000 đồng/tháng.  Khối y, dược là 1.430.000 đồng/tháng. Các trường đại học dân lập, khối xã hội là 2.050.000 đồng/tháng, khối khoa học tự nhiên là 2.400.000 đồng/tháng, khối y dược là 5.050.000 đồng/tháng. Trong khi đó, mỗi học sinh, sinh viên khi theo học tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc được tỉnh hỗ trợ từ ngân sách 13 triệu đồng/năm và học phí các năm không tăng.
Do đó, sự tư vấn định hướng, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp cần có sự hợp tác chặt chẽ, thống nhất chủ trương của ban giám hiệu các trường THPT và các trường cao đẳng nghề. Để làm được điều đó, lãnh đạo Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc đề nghị các trường THPT cần cử người trực tiếp phối hợp với ban tuyển sinh Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc để thống nhất kế hoạch định hướng tuyển sinh. Trường sẽ thường xuyên cung cấp các thông tin liên quan đến chỉ tiêu tuyển sinh, đặc điểm các khoa đào tạo, các hoạt động liên kết đào tạo trong nước và quốc tế… trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp xuống các trường THPT để học sinh dễ dàng tham khảo và có sự lựa chọn đúng đắn.  
Theo số liệu thống kê về công tác tuyển sinh năm 2015 của Bộ LĐ-TB&XH cho thấy: Từ năm 2007 – 2013, có 133 trường đại học, cao đẳng được thành lập, trong đó có 108 trường được nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng hoặc cao đẳng lên đại học. Tính đến tháng 7/2014, cả nước có 472 trường đại học, cao đẳng. Tính đến hết năm 2015, cả nước có hơn 1 triệu người thất nghiệp. Trong số thất nghiệp đó có hơn 600 nghìn người không có chuyên môn nghiệp vụ chiếm 57,2%, hơn 100 nghìn người có trình độ cao đẳng chuyên nghiệp chiếm 10,4%, hơn 200 nghìn người có trình độ đại học trở lên chiếm 20% số người thất nghiệp. 
Mai Anh

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.