Giảm quy mô đại học theo lộ trình

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường có quy mô tuyển sinh trên 15.000 sinh viên trước ngày 31/3 phải xây dựng lộ trình giảm dần quy mô sinh viên ĐH chính quy.
Theo Thông tư 32 mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) ban hành, các trường sẽ xác định chỉ tiêu dựa trên 3 tiêu chí là tỉ lệ sinh viên (SV)/giảng viên, diện tích sàn xây dựng/SV và quy mô SV chính quy tối đa trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh.
Lo ngại lãng phí về vật chất, giảng viên
Bộ GD - ĐT cũng chia quy mô các trường thành 3 mức: Tối đa 5.000 SV đối với các cơ sở giáo dục ĐH thuộc khối ngành nghệ thuật; tối đa 8.000 SV đối với các cơ sở giáo dục thuộc khối ngành sức khỏe; 15.000 SV đối với các cơ sở giáo dục ĐH thuộc khối ngành khoa học giáo dục, giáo viên; kinh doanh và quản lý, pháp luật; khoa học sự sống, khoa học tự nhiên; kỹ thuật, công nghệ, nông lâm thủy sản…
Thành viên đội
Hướng dẫn thí sinh dự thi Đại học, cao đẳng năm 2015.
Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga cho hay là nếu chiếu theo quy định mới tại Thông tư 32 sẽ có 18 trường ĐH trong tổng số 219 trường trên cả nước “vượt” chỉ tiêu so với quy định. Cụ thể, quy mô đào tạo tối đa của Học viện Nông nghiệp Việt Nam là 30.360 SV, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội 26.046 SV, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội với 24.429 SV; Trường ĐH Giao thông Vận tải  21.016 SV;  Trường ĐH Kinh tế Quốc dân 21.737 SV, Trường ĐH Mỏ địa chất 15.458 SV, Trường ĐH Thủy lợi là 15.042 SV, Trường ĐH Thương mại 16.045 SV, Trường ĐH Xây dựng 18.419 SV, Trường ĐH Vinh 20.944 SV, Trường ĐH Bách khoa  TP HCM 19.258  SV, Trường ĐH Cần Thơ là 32.405 SV và ĐH Kinh doanh - Công nghệ Hà Nội là 30.487 SV.
Quy định cũng như thời hạn mà Bộ GD - ĐT đưa ra đã khiến không ít trường lo lắng. Lãnh đạo các trường cùng có chung quan điểm, việc hạn chế quy mô đào tạo tối đa là 15.000 SV cần được thực hiện theo lộ trình hợp lý.
TS Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, cho rằng nếu áp dụng quy định này, hàng loạt trường ĐH sẽ rơi vào tình trạng dư thừa cơ sở vật chất và hơn một nửa số cán bộ, giảng viên không biết sẽ đi về đâu, phải giải quyết thế nào.
Một giảng viên của Trường ĐH Thương mại Hà Nội cũng bày tỏ lo lắng rằng hiện nay nhiều ĐH đã tích cực đầu tư nguồn lực để bảo đảm chất lượng đào tạo. Nếu bây giờ áp dụng quy định tối đa 15.000 SV, nhiều trường sẽ phải điều chỉnh quy mô giảm trên 50%. Điều này gây khó khăn cho các trường vì một lượng lớn giảng viên cơ hữu sẽ mất việc làm, nhiều công trình xây dựng, phòng học, phòng thí nghiệm/thực hành, máy và thiết bị dạy học hiện đại sẽ không dùng đến gây lãng phí rất lớn. Do đó, việc giảm quy mô cũng cần phải có lộ trình để các trường có thêm thời gian tính toán, điều chỉnh hợp lý, tránh gây “sốc” cho các trường.
Thầy giáo và các thí sinh Trường Đại học SPKT Vinh trao đổi  trước giờ vào thi chính thức
Thầy giáo và các thí sinh Trường Đại học SPKT Vinh trao đổi trước giờ vào thi chính thức
 “Không giảm quy mô ngay lập tức”
Trước những băn khoăn này, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga khẳng định trong văn bản của Bộ GD - ĐT không có nội dung nào nói các trường đào tạo tốt phải dừng lại hay những trường vượt quy mô phải giảm chỉ tiêu ngay tức khắc. “Trước đây, Thông tư 57 của Bộ GD - ĐT chỉ dừng lại ở yêu cầu xác định chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên đội ngũ giảng viên cơ hữu chung của toàn trường, không phân chia theo khối ngành đào tạo khiến nhiều trường chỉ cố dồn tập trung chỉ tiêu đào tạo vào các ngành dễ tuyển sinh, ngành “hot”, làm cho các ngành này có tỉ lệ SV/giảng viên cao, ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo. Có những trường tỉ lệ  SV/giảng viên khối ngành kinh tế lên đến 50 - 60 SV/giảng viên, trong khi ngành kỹ thuật chỉ 15 - 20 SV/giảng viên, họ lấy chỉ tiêu khối ngành kỹ thuật bù sang ngành kinh tế. Bây giờ nếu xét chỉ tiêu theo tiêu chí từng khối ngành, chắc chắn quy mô sẽ giảm xuống chứ không còn 15.000-17.000 như trước. “Chúng tôi sẽ điều chỉnh một cách tự nhiên như vậy” - Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ GD - ĐT cũng nói thêm là nếu sau khi điều chỉnh mà quy mô của các trường vẫn vượt 15.000 SV, bộ sẽ xem xét để có các giải pháp tháo gỡ chứ không phải ngay lập tức rút quy mô xuống.
Chú trọng nâng chất lượng
Lý giải về việc điều chỉnh quy mô của các trường, Thứ trưởng Ga khẳng định đến lúc phải chú ý đến việc nâng cao chất lượng đào tạo. “Buộc các trường phải dừng lại quy mô ở mức hợp lý để nâng cao chất lượng. Trước đây, chúng ta phát triển quy mô theo yêu cầu nhưng bây giờ phải chú ý về chất lượng. Các trường đã đào tạo tốt thì cần làm tốt hơn trong bối cảnh cạnh tranh hội nhập. Chúng ta phải có những trường lọt vào tốp trường xếp hạng cao của thế giới”./.
Theo Người lao động

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.