Học sinh Việt Nam có cơ hội nhận Bằng chứng nhận từ Viện Hàn lâm Khoa học Nga

140 trên tổng số 322 bài thi được gửi sang Nga để xét tặng Bằng chứng nhận từ Viện Hàn lâm Khoa học Nga. Đó là thông tin đáng chú ý tại lễ bế mạc kỳ thi Toán quốc tế giữa các thành phố (ITOT) lần thứ 37 vừa qua.

Lễ bế mạc kỳ thi Toán quốc tế giữa các thành phố (ITOT) lần thứ 37
Lễ bế mạc kỳ thi Toán quốc tế giữa các thành phố (ITOT) lần thứ 37

Được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam, ITOT năm 2015 do Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) đại diện tổ chức với sự tham gia của gần 600 thí sinh đến từ 11 trường THCS và 13 trường THPT tại 8 tỉnh thành: Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng.

PGS.TS Lê Anh Vinh (Trường ĐH Giáo dục) cho biết: Kỳ thi đã diễn ra vào 2 ngày 11/10 và 25/10 tại Trường THCS Giảng Võ.

Trong ngày thi thứ nhất, các thí sinh phải vượt qua 5 câu hỏi trong vòng 4 tiếng. Ngày thi thứ 2, các bạn có 7 thử thách trong thời gian 5 tiếng.

Đề thi của Kỳ thi Toán quốc tế giữa các thành phố được ra bởi Ủy ban của Viện Hàn lâm khoa học Nga có chất lượng chuyên môn cao.

Những bài khó nhất ngày thi thứ 2 của khối THPT được đáng giá tương đương với những bài khó của kì thi Toán quốc tế IMO.

Sau khi Ban giám khảo hoàn thành công tác chấm thi và có sự thống nhất với Ban tổ chức kỳ thi tại Nga, đã đề xuất xét giải cho các thí sinh xuất sắc với tỉ lệ đạt giải không quá 60% và giải nhất/ nhì/ba tương ứng 1/2/3 theo thông lệ quốc tế.

Các thí sinh đat điểm tiêu chuẩn sẽ được dịch bài ra tiếng Anh và gửi sang Viện Hàn lâm Khoa học Nga để xét tặng bằng khen của Viện.

Như vậy, sau gần 2 tháng tổ chức, kỳ thi kết thúc với 189 giải chính thức (khối THCS), trong đó có 33 giải nhất, 63 giải nhì, 93 giải ba.

Khối THPT đạt 133 giải chính thức với 33 giải nhất, 40 giải nhì và 60 giải ba.

Ngoài giải cá nhân, Ban tổ chức cũng có xét giải đồng đội dựa trên điểm trung bình của 10 thí sinh cao điểm nhất mỗi đội.

Ở khối THCS, 3 trường dẫn đầu là Hà Nội - Amsterdam, Cầu Giấy và Giảng Võ. Ở khối THPT, 3 trường dẫn đầu là THPT chuyên Khoa học tự nhiên, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và chuyên ĐH Sư phạm.

PGS.TS Lê Anh Vinh cũng cho biết: Kỳ thi Toán quốc tế giữa các thành phố được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1980 tại Nga.

Các thức tổ chức của kì thi nhằm giảm thiểu tối đa chi phí phát sinh cho thí sinh bằng cách cho phép Ban tổ chức địa phương tự tổ chức, chấm và trao giải. Sau đó, các bài làm tốt nhất sẽ được dịch và gửi sang Ban tổ chức tại Nga để xét tặng Bằng chứng nhận Quốc tế.

Năm 1984, kỳ thi giành được nhiều sự chú ý trên toàn thế giới khi trở thành một ủy ban trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Số lượng thí sinh tham gia tiếp tục phát triển nhanh chóng với khoảng 100 nghìn học sinh đến từ 120 thành phố trên 25 nước đã tham gia thường niên, trong đó có 1.500 thí sinh đạt được Bằng chứng nhận của Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Theo GDTD

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.