EU bác bỏ việc Mỹ mời Nga tham dự hội nghị G7

Mỹ Nga (Theo TASS, Reuters )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Liên minh châu Âu (EU) vừa mới bác bỏ việc đề nghị mở rộng thành viên, bao gồm Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu (G7), và cảnh báo Mỹ không thể tự ý thay đổi mọi quy tắc của nhóm.
Những năm gần đây, hội nghị G7 chứng kiến nhiều cuộc thảo luận gay gắt giữa các nhà lãnh đạo nước thành viên với Tổng thống Trump. Ảnh: AFP
Những năm gần đây, Hội nghị G7 chứng kiến nhiều cuộc thảo luận gay gắt giữa các nhà lãnh đạo nước thành viên với Tổng thống Trump. Trong ảnh là Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2018. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo hoãn Hội nghị thượng đỉnh G7 ít nhất cho tới tháng 9, thay vì theo kế hoạch vào cuối tháng 6, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Đi kèm với thông báo đó, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố "cỗ máy" G7 đã lỗi thời, và muốn mở rộng thành phần các nước tham dự hội nghị, bao gồm Nga, Hàn Quốc, Australia và Ấn Độ. 

EU cho rằng, liên minh này luôn xem trọng G7 như một tổ chức đa phương quan trọng. Do đó, không thể tùy ý thay đổi cơ cấu bởi nước chủ nhà tổ chức hội nghị thượng đỉnh, cụ thể là Mỹ. 
"Nga đã bị loại ra khỏi nhóm G8 (Nhóm 8 quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới). Một cuộc thảo luận có ý nghĩa sẽ diễn ra chỉ khi Nga thay đổi thái độ và tôn trọng các quy tắc quốc tế. Do đó, Hội nghị thượng đỉnh G7 không thể ở định dạng G8" - phát ngôn viên của EU cho hay. 
Nga đã bị loại ra khỏi nhóm G8 vào năm 2014. Đây là đòn đáp trả trực tiếp từ các nước phương Tây nhằm trừng phạt việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Đa phần các quốc gia thành viên G7 đã phản đối các cuộc điện đàm trước đó của Tổng thống Trump với người đồng cấp phía Nga Vladimir Putin, và từ chối tái thừa nhận Moskva.  
Phát ngôn viên của EU thừa nhận việc mời các quốc gia bên ngoài tham dự là quyền của Mỹ - nước chủ nhà, thế nhưng thay đổi tư cách thành viên là điều không thể. 
Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 2/6, đại diện Bộ Ngoại giao Pháp bày tỏ quan điểm, sự tham gia của Nga vào Hội nghị thượng đỉnh G7 phải được sự đồng thuận của tất cả các thành viên còn lại của nhóm.
"Mọi quyết định liên quan đến Nga đã được G7 thông qua vào năm 2014. Cũng như vậy, bất kỳ quyết định mới nào cũng cần được thông qua theo thỏa thuận chung của các nước thành viên G7, trong bối cảnh thực thi Thỏa thuận Minsk" - Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố. 
Anh và Canada cũng đã phản đối việc mở rộng thành viên tham dự Hội nghị G7, bao gồm cả Nga, thậm chí sẽ dùng quyền phủ quyết để ngăn cản Nga trở lại là một thành viên của nhóm
Điện Kremlin trước đó đã thông báo, Tổng thống Donald Trump có cuộc điện đàm với Tổng thống Putin về ý tưởng tổ chức Hội nghị thượng định G7 vào tháng 9, với lời mời tham dự của các nhà lãnh đạo Nga, Ấn Độ, Australia và Hàn Quốc. 
Phía Nga cho rằng, đề xuất của Tổng thống Trump đã đặt ra nhiều câu hỏi, và các nhà ngoại giao của họ sẽ tìm kiếm câu trả lời từ Washington. 

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.