Thanh Chương:7 tháng, kết nạp 252 đảng viên mới

(Baonghean) - Nhằm bảo đảm sự kế thừa, phát triển, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, công tác phát triển đảng viên luôn được cấp ủy các cấp ở Thanh Chương coi trọng

Chi bộ khối 11, Đảng bộ thị trấn Dùng được thành lập trên cơ sở tách từ Chi bộ khối 10 từ tháng 3/2013 với gần 20 đảng viên, trong đó phần lớn là đảng viên cao tuổi. Để bổ sung lực lượng cho Đảng, Chi ủy khối 11 rất chú trọng phát triển đảng viên trong tuổi đoàn và hội viên các đoàn thể.

Kết quả kết nạp đảng viên hàng năm ở chi bộ đều chiếm 1/3 hay gần phần nửa tổng đảng viên kết nạp trong toàn Đảng bộ thị trấn. Chỉ tính riêng năm 2016, Chi bộ kết nạp 7/19 đảng viên trong toàn Đảng bộ thị trấn và 7 tháng đầu năm kết nạp được 4/9 đảng viên toàn Đảng bộ. 

Lãnh đạo huyện, xã tăng cường xuống cơ sở phát hiện, bồi dưỡng nhân tố phát triển đảng. Ảnh: Mai Hoa
Lãnh đạo huyện, xã tăng cường xuống cơ sở phát hiện, bồi dưỡng nhân tố phát triển đảng. Ảnh: Mai Hoa

Đồng chí Nguyễn Xuân Công, người vừa được bầu làm Bí thư Chi bộ khối 11 thông qua Đại hội chi bộ diễn ra hồi tháng 8/2017, chia sẻ: “Có được kết quả này phải kể đến vai trò đóng góp rất lớn của đồng chí Phan Thị Minh - người có hơn 15 năm làm Bí thư chi bộ và vừa thôi làm bí thư chi bộ chỉ gần 1 tháng nay. Đích thân đồng chí Phan Thị Minh đã rất dày công đến từng nhà trực tiếp gặp gỡ những nhân tố ưu tú, tiêu biểu trên địa bàn nắm bắt tư tưởng, tình cảm.

Khi xác định được những nhân tố tích cực và chí hướng của các quần chúng này, đồng chí Minh giao cho từng đồng chí trong chi ủy và các đoàn thể hướng dẫn, giúp đỡ; đồng thời tạo môi trường thông qua các phong trào, phần việc ở khối để họ thể hiện như: tổ chức các phong trào thể dục, thể thao; tổ chức vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng nếp sống văn minh đô thị...”. 

Đồng chí Phan Thị Thủy - Bí thư Đảng ủy thị trấn Dùng cho biết: Hàng năm, Đảng ủy thị trấn đều giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển Đảng cho từng chi ủy, từng đoàn thể quần chúng; hàng quý đều có nghị quyết đánh giá, chỉ đạo, đôn đốc kịp thời. Đặc biệt, vài năm gần đây, trước xu thế con em trên địa bàn sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng chưa tìm được việc làm trở về sinh hoạt tại địa phương (bình quân mỗi năm có 30 - 35 người), Đảng ủy thị trấn đã giao cho Đoàn Thanh niên nắm số lượng, hướng dẫn chuyển nộp hồ sơ sinh hoạt Đoàn về địa phương, đồng thời tổ chức nhiều phong trào để họ thể hiện. Một số sinh viên đã được tham gia bồi dưỡng cảm tình Đảng tại trường tiếp tục được Đảng ủy phân công các Chi ủy và Đoàn Thành niên theo dõi, tạo môi trường để họ phấn đấu và kết nạp khi đủ điều kiện.

Đảng ủy cũng chỉ đạo, đôn đốc các đoàn thể có trách nhiệm phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu quần chúng cho Đảng. Nhờ đó, bình quân hàng năm, Đảng bộ thị trấn kết nạp ít nhất là 15 đảng viên, cao nhất là năm 2016 vừa qua là 19 đảng viên, riêng 7 tháng đầu năm 2017 là 9 đảng viên.

Nhiều giải pháp tích cực

Đảng bộ Thanh Chương có 82 TCCSĐ, trong đó có 40 đảng bộ xã, thị trấn, 18 đảng bộ cơ quan trực thuộc và 24 chi bộ cơ sở. Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên mới ở Thanh Chương gặp nhiều khó khăn. Qua rà soát, ở Thanh Chương có những chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên, trong đó có 6 chi bộ thuộc 4 xã có nguy cơ không còn chi bộ do tổng số đảng viên dưới 5 và trên 5 năm không phát triển được đảng viên.

Lãnh đạo huyện, xã kiểm tra quá trình sản xuất đóng gói chè khô tại cơ sở. Ảnh: Mai Hoa
Lãnh đạo huyện, xã kiểm tra quá trình sản xuất đóng gói chè khô tại cơ sở. Ảnh: Mai Hoa

Đồng chí Nguyễn Trọng Anh - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: “Từ thực tiễn đặt ra, công tác phát triển đảng viên được Huyện ủy Thanh Chương xác định là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy Đảng và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở.

Nhiều Nghị quyết, đề án, văn bản liên quan đến công tác phát triển được Huyện ủy ban hành, trong đó trọng tâm là Nghị quyết số 13/NQ-HU ngày 28/6/2012 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giai đoạn 2012 - 2015 và những năm tiếp theo”.

Theo đó, nhiều giải pháp được Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó đặc biệt chú trọng khắc phục tình trạng thiếu nguồn tại các chi bộ nông thôn thông qua mở rộng đối tượng, không chỉ tập trung vào lực lượng đoàn viên, thanh niên như trước đây mà chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh..., rà soát, phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn cho Đảng.

Huyện ủy thành lập tổ chỉ đạo cơ sở, trong đó có việc chỉ đạo phát triển đảng viên ở từng địa bàn được phân công phụ trách. Các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện được phân công phụ trách vùng, điểm, hàng quý, hàng tháng tham dự sinh hoạt chi bộ nông thôn cũng đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc các chi bộ.

Ở từng Đảng bộ cũng đề ra các giải pháp, đồng thời giao chỉ tiêu phát triển đảng cụ thể cho từng chi bộ cơ sở. Ở xã Thanh Hương, đồng chí Phan Bá Hoàng - Bí thư Đảng ủy xã thẳng thắn thừa nhận: Đảng bộ có 17 chi bộ, nhưng những năm gần đây, trung bình mỗi năm chỉ kết nạp được 4 - 5 đảng viên mới, năm cao nhất là 6, thậm chí có năm chỉ có 3 đảng viên. Đặc biệt, trong 6 chi bộ có nguy cơ bị xóa trắng toàn huyện thì Thanh Hương có đến 2 chi bộ.

Trước thực trạng đó, Đảng ủy xã cũng đã ban hành kế hoạch phát triển đảng viên, trong đó giao chi tiêu cho các chi bộ bị xóa trắng mỗi năm kết nạp ít nhất 1 đảng viên; thành lập tổ công tác của Đảng ủy chỉ đạo phát triển đảng viên ở từng chi bộ. Đảng ủy cũng đưa tiêu chí phát triển đảng viên để đánh giá, xếp loại người đứng đầu - bí thư các chi bộ và tập thể chi bộ.

Với sự chỉ đạo quyết liệt như vậy, công tác phát triển đảng ở Thanh Hương từ đầu năm đến nay đã khởi sắc, toàn Đảng bộ kết nạp được 9 đảng viên mới; đặc biệt ở 2 xóm có nguy cơ xóa chi bộ do nhiều năm không kết nạp được đảng viên. Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, trên cơ sở nguồn hiện có, đến hết năm 2017, các chi bộ sẽ kết nạp thêm khoảng 5 đảng viên mới. 

Đồng chí Nguyễn Trọng Anh khẳng định: Nhờ đổi mới phương pháp, cách làm và các giải pháp quyết liệt từ Huyện ủy đến từng Đảng bộ cơ sở và từng chi bộ nhỏ, công tác phát triển đảng viên ở Thanh Chương trong thời gian gần đây đã có sự chuyển biến tích cực.

Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2017, toàn huyện đã kết nạp được 252 đảng viên mới. Đặc biệt, ở 6 chi bộ có nguy cơ bị xóa thuộc 4 xã đều phát triển được đảng viên mới sau nhiều năm không kết nạp được đảng viên, trong đó có chi bộ kết nạp được 2 đảng viên. Kết quả trên tạo niềm tin cho các đảng bộ, chi bộ cơ sở ở Thanh Chương trong công tác phát triển đảng viên, góp phần tăng sức trẻ cho Đảng, đưa các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống nhanh và bền vững.

Mai Hoa

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.