Biển đảo - một phần máu thịt của quê hương

(Baonghean) - Từ bao đời nay, đối với mỗi người dân Việt Nam, biển đảo luôn là một phần máu thịt của quê hương, đất nước. Mỗi người thể hiện tình yêu nước, yêu biển - đảo bằng tất cả trái tim giàu lòng nhân ái. Triển lãm "Hoàng sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" góp phần khơi dậy lòng yêu nước, khẳng định chủ quyền thiêng liêng biển đảo Tổ quốc.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về "Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020" và "Đẩy mạnh công tác Tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững Biển và Hải đảo Việt Nam", năm 2015,  Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Triển lãm "Hoàng sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" lần đầu ở Trung tâm Văn hóa tỉnh. 

Triển lãm Hoàng Sa- Trường Sa thu hút đông đảo người dân tham quan. Ảnh: Thanh Lê
Triển lãm Hoàng Sa - Trường Sa thu hút đông đảo người dân tham quan. Ảnh: Thanh Lê

Triển lãm giới thiệu hơn 150 tư liệu, hình ảnh được trưng bày theo 5 phần: Phần đầu tiên là những tư liệu văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20, khẳng định Việt Nam đã khám phá, chinh phục, xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Phần trưng bày thứ 2 giới thiệu sưu tập bản đồ cổ do Việt Nam, các nước Phương Tây và Trung Quốc xuất bản có liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này. Phần thứ 3 giới thiệu về những hình ảnh về hoạt động thực thi chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa trước 1975. Phần thứ tư là những hình ảnh, tư liệu, hiện vật tái hiện lại sự kiện “Biển Đông dậy sóng” khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta năm 2014.

Những hình ảnh về quần đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc, những tư liệu lịch sử, là những bằng chứng pháp lý có giá trị khẳng định Việt Nam đã xác lập chủ quyền với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa từ rất sớm, bằng con đường hòa bình và được các triều đại phong kiến Việt Nam liên tục thực thi, bảo vệ chủ quyền một cách hợp pháp đối với 2 quần đảo này cũng như đối với những vùng biển đảo khác của Việt Nam ở Biển Đông. Chính những tư liệu bản đồ của Phương Tây và Trung Quốc xuất bản trong lịch sử đã chứng tỏ Trường Sa, Hoàng Sa chưa bao giờ là của Trung Quốc, đồng thời bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, những tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc đối với hai quần đảo này.

Để triển khai kế hoạch này, UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, điều hành toàn bộ nội dung triển lãm. Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa được đến với người dân trong tỉnh, điểm đầu tiên là tại thị xã Cửa Lò vào tháng 5/2016. Điều đặc biệt là triển lãm bản đồ và tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa được tổ chức tại thị xã Cửa Lò gắn kết với hoạt động khai mạc Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam. Đây là sự kiện thường niên với quy mô cấp quốc gia, có ý nghĩa rất quan trọng. Qua đó, tôn vinh biển, hải đảo và đại dương trong cuộc sống; hưởng ứng cùng thế giới đối với các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, giữ gìn môi trường biển.

Triển lãm thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương đến với Cửa Lò tham quan. “Qua xem triển lãm, người dân chúng tôi càng tự hào về chủ quyền thiêng liêng của biển đảo Tổ quốc, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước trong mỗi người dân; thúc giục chúng tôi cùng nhau chung sức để bảo vệ biển bằng việc làm cụ thể như ra quân làm sạch bãi biển, tích cực tham gia các phong trào làm thay đổi nhận thức, thói quen, lối sống trong cộng đồng theo hướng thân thiện với môi trường”- Bà Nguyễn Thanh Hiền, ở phường Nghi Hương, TX. Cửa Lò cho biết.

An Nam đại quốc họa đồ. Ảnh: Thanh Lê
An Nam đại quốc họa đồ. Ảnh: Thanh Lê

Với mong muốn nhân dân Nghệ An sẽ luôn phát huy truyền thống, tiếp tục cùng nhau bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, sau khi tổ chức tại TX. Cửa Lò, triển lãm đến với người dân huyện Quỳnh Lưu - một huyện miền biển với 9 xã ven biển, có đông ngư dân tham gia khai thác hải sản và các nguồn lợi từ biển; có vị trí quan trọng trong khai thác hải sản, phát triển kinh tế biển cũng như trong bảo vệ chủ quyền biển đảo, độc lập của dân tộc bao đời nay.

Tại huyện Quỳnh Lưu, trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu và  người dân tham dự được nghe tiến sỹ Trần Công Trục - nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ nói chuyện chuyên đề về các vấn đề liên quan đến Biển Đông. Trong đó, tập trung nội dung "Thực trạng tranh chấp trong Biển Đông nhìn từ góc độ pháp lý"; phán quyết của Tòa trọng tài Quốc tế đối với vụ kiện về Biển Đông của Philippines ngày 12/7/2016.

“Qua triển lãm lần này, UBND tỉnh và các cấp, ngành đã giới thiệu rộng rãi đến người dân Quỳnh Lưu những hiểu biết đúng đắn về chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của Việt Nam. Qua đó, động viên, khuyến khích người dân yên tâm bám biển, khai thác phát triển kinh tế và tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”- ông Hồ Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu chia sẻ.

Vào tháng 4/2017, triển lãm đến với người dân huyện miền núi Thanh Chương, một địa phương có bề dày lịch sử, văn hóa. Phát huy truyền thống quê hương, mỗi người dân Thanh Chương nói riêng, Nghệ An nói chung nhận thức sâu sắc rằng, chủ quyền Quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Bảo vệ chủ quyền là nghĩa vụ của mọi người dân.

Hiện nay, hàng ngàn người con của tỉnh Nghệ An trong đó có nhiều người con của huyện Thanh Chương đang có mặt trên các quần đảo để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ông Trình Văn Nhã - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: “Từ cuộc triển lãm này, mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi một người dân, mỗi học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện Thanh Chương đều là những tuyên truyền viên tích cực về chủ quyền biên giới, biển, đảo Việt Nam, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc”.

Điều quan trọng, thông qua những chứng cứ lịch sử và pháp lý tại cuộc triển lãm này khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Triển lãm cũng là hoạt động nhằm tri ân tới đồng bào, đồng chí, học giả trong và ngoài nước đã dày công sưu tầm, lưu giữ và truyền lại thế hệ hôm nay và mai sau những tư liệu quý giá về 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; góp phần khích lệ toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta củng cố tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động tiếp tục kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Theo ông Nguyễn Bá Hảo- Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định: “Việc tổ chức triển lãm giới thiệu các bằng chứng lịch sử và pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là đến người dân các địa phương trên địa bàn tỉnh là việc làm vô cùng cần thiết; góp phần nâng cao nhận thức, khẳng định tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân tỉnh nhà, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên trong công cuộc gìn giữ và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; cũng như nhắc nhở mỗi người dân luôn biết ơn các thế hệ cha anh đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”. Theo kế hoạch tháng 7/2017, UBND tỉnh sẽ tổ chức triển lãm tại huyện Anh Sơn.

Lê Thanh

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.