Chặn xe chở cát, 2 phụ nữ bị bắt tạm giam ba tháng

Sau 6 lần đối thoại bất thành trong việc thuyết phục dân không chặn xe chở cát đi ngang khu dân cư, Công an huyện đã bắt tạm giam hai phụ nữ trong số những người phản đối.

Chặn xe chở cát, 2 phụ nữ bị bắt tạm giam ba tháng - Ảnh 1.

Hiện trường người dân chặn xe chở cát tại huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh - ẢNH: CTV

Ngày 15/12, Công an huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh xác nhận đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam ba tháng đối với hai người dân để điều tra về hành vi "gây rối trật tự công cộng" vì đã chặn xe chở cát.  Hai người dân bị bắt gồm bà Trần Thị Nhẫn, 65 tuổi và bà Vũ Thị Cương, 51 tuổi, cùng ngụ xã Tân Phú, huyện Tân Châu.

Theo tìm hiểu, một doanh nghiệp được cấp phép khai thác và chở cát từ mỏ cát ra ngoài, phải đi qua tuyến đường ĐH04 đoạn qua xã Tân Phú.  Đây là tuyến đường Nhà nước và nhân dân địa phương cùng góp kinh phí để làm.

Người dân cho rằng việc xe chở cát thường xuyên ra vào tuyến đường có nhiều dân cư sinh sống dẫn tới nguy cơ gây ô nhiễm và nguy hiểm cho người dân hai bên đường. Do kiến nghị tới cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết nên người dân ở đây đã phản đối bằng cách chặn không cho xe cát ra vào.

Khi mâu thuẫn tăng cao, UBND huyện và xã đã nhiều lần tổ chức đối thoại với người dân nhưng bất thành. Trong các cuộc đối thoại này, chính quyền huyện Tân Châu và xã Tân Phú cho rằng doanh nghiệp khai thác cát cũng đóng góp kinh phí làm đường nên thuyết phục người dân đồng thuận để cho xe chở cát đi qua. 

Một số người dân không đồng ý và tiếp tục chặn xe chở cát nên đã bị công an mời lên làm việc nhiều lần, xử phạt hành chính. Sau nhiều lần mời làm việc, đến nay công an đã khởi tố 2 phụ nữ trong số những người phản đối.

Sau khi công an khởi tố vụ án và bắt 2 người, UBND huyện đã có báo cáo lên cơ quan cấp trên. Ông Tạ Châu Lâm, chủ tịch UBND huyện Tân Châu, cho biết thêm rằng việc cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát là quyết định của UBND tỉnh.

Về khía cạnh pháp lý, một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng cần xem xét hành vi phản đối của người dân trong bối cảnh xe chở cát có ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. 

"Tại sao cơ quan chức năng không yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng vận chuyển cát tới khi làm xong tuyến đường mới?", luật sư đặt câu hỏi liên quan vụ việc.

Luật sư này cho rằng cơ quan chức năng huyện Tân Châu cần thận trọng và cần tìm ra giải pháp trên cơ sở tôn trọng quyền lợi hợp pháp của người dân địa phương.

Trao đổi về việc tại sao không yêu cầu doanh nghiệp làm tuyến đường khác để vận chuyển cát tránh khu dân cư, ông Tạ Châu Lâm - chủ tịch UBND huyện Tân Châu - cho biết hiện nay tuyến đường mới đang bị ngập nước nên chưa thể thi công xong. 

Theo Tuổi trẻ

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.