Khi con nghiện cầm vô lăng

(Baonghean.vn)- Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông gia tăng trong đó đáng báo động là những trường hợp người điều khiển phương tiện xe ô tô sử dụng chất kích thích như bia, rượu, đặc biệt là ma túy.

Thực tế, trong những năm qua lực lượng CSGT đã quan tâm, đầu tư hỗ trợ nhiều trang thiết bị, công cụ nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT như máy đo tốc độ có ghi hình, máy thử nồng độ cồn, nhưng với trường hợp người điều khiện phương tiện sử dụng ma túy thì gần như “bó tay”. Đây là khe hở để người nghiện ôm vô lăng tranh thủ sử dụng ma túy.

Mới đây nhất là ngày 29/3/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành của một tỉnh phía Nam kiểm tra mẫu nước tiểu đối với 20 tài xế lái xe ôtô khách, ôtô tải và taxi, phát hiện tài xế L.T. Đ. dương tính với chất ma túy đá (MET) và Amphetamin.

Tài xế Đ bị phát hiện dương tính với ma túy, ảnh Intenet
Tài xế Đ bị phát hiện dương tính với ma túy, ảnh Intenet

Còn tại Nghệ An mỗi năm ngành giao thông vận tải phối hợp với Công ty xe khách và các hãng xe taxi tổ chức kiểm tra sức khỏe lái xe bằng hình thức kiểm tra nước tiểu nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp dương tính với ma túy.

Kết quả năm 2014, qua kiểm tra nước tiểu phát hiện 15 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy. Năm 2015, phát hiện 8 trường hợp cũng dương tính với chất ma túy.

Tuy nhiên con số này chưa phản ánh chính xác bởi nhiều trường hợp khi kiểm tra lái xe không có mặt lý do đang điều khiển phương tiện trên đường chưa về, một số lấy lý do “đau ốm”, còn có trường hợp biết xin nước tiểu của người khác để đối phó với cơ quan chức năng...

Một vụ tai nạn giao thông do lái xe sử dụng ma túy ( ảnh minh họa)
Có những vụ tai nạn giao thông thảm khốc xuất phát từ  lái xe sử dụng ma túy ( ảnh minh họa)

Trách nhiệm chính trong lĩnh vực kiểm tra lái xe có dương tính với chất ma túy hay không chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp vận tải. Bởi nó không chỉ liên quan đến tính mạng con người khi tham gia giao thông, mà còn liên quan đến tài sản hàng tỷ đồng.

 “Có những chiếc xe ô tô hiện nay giá trị từ 1-3 tỷ đồng. Nếu không may để xẩy ra tai nạn do tài xế sử dụng ma túy thì cơ quan, doanh nghiệp đó phải chịu hậu quả trước”, ông Đinh Văn Nam, Trưởng Phòng quản lý phương tiện và Người lái ( Sở GTVT nhấn mạnh).

Ông Nam cũng cho biết, chỉ có một số đơn vị thường xuyên phối hợp với Sở Giao thông- Vận tải Nghệ An tổ chức kiểm tra sức khỏe cho lái xe mỗi năm 1 lần như  công ty vận tải hành khách Văn Minh ,Công ty xe khách Nghệ An và hãng taxi Mai Linh...

Sở GTVT Nghệ An kiểm tra sức khỏe lái xe
Sở GTVT Nghệ An kiểm tra sức khỏe lái xe

Còn hầu hết các Công ty, doanh nghiệp vận tải cũng như một số hãng lái xe taxi khác trên địa bàn Nghệ An lâu nay chưa thực sự quan tâm đến lĩnh vực này, thậm chí thả nổi cho lái xe. Đây là khe hở để một số lái xe nghiện hút, tiêm chích ma túy nhưng vẫn ôm vô lăng tham gia giao thông. 

Điển hình như vào hồi 11h ngày 1/4/2016, Công an phường Lê Lợi, TP Vinh bắt quả tang  đối tượng Ng. N. T (SN 1978), trú tại TP Vinh đang ngậm 1 cục heroin trong miệng để bán cho con nghiện. T. khai nghề nghiệp lái xe ôtô do nghiện ma túy dẫn đến việc phải đi mua heroin về sử dụng và bán cho người khác. Số heroin trên được T mua với 800.000 đồng. Một ít để T. sử dụng, còn lại đem dấu trong nhà. Khoảng 11h cùng ngày, có người nghiện tự xưng làm nghề lái xe (không biết tên tuổi, địa chỉ) hỏi T cần mua 500.000 đồng heroin về sử dụng. T. nhận lời bán và hẹn giao “hàng” tại cầu Đước, thuộc xóm 3, xã Hưng Chính, TP Vinh. Khi T. đang chờ khách đến mua thì bị Công an bắt giữ.

Đối tượng Phan Quốc Mạnh, lái xe ta xi nghiện ma túy
Đối tượng Phan Quốc Mạnh, lái xe ta xi nghiện ma túy

 Mới đây, Công an TP Vinh bắt đối tượng Phan Quốc Mạnh, trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh, về hành vi cướp tài sản. Mạnh là nhân viên lái xe taxi cho một hãng có uy tín trên địa bàn TP Vinh. Vì tham gia vào tệ nạn xã hội, như cờ bạc, nghiện hút ma túy dẫn đến hành vi cướp giật tài sản của sinh viên để khỏa lấp món nợ lên đến gần 100 triệu đồng.                       

Ban ATGT tỉnh thăm gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông
Ban ATGT tỉnh thăm gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông

Việc sử dụng chất kích thích như bia rượu, ma túy khi tham gia giao thông đối với lái xe ô tô sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Trong khi để phát hiện người nghiện, không thể dùng cảm quan mà đòi hỏi phải có trang thiết bị như máy thử máu, thử nước tiểu...

Nhiều thông số trong đó phải có người có chuyên môn về y tế mới nắm được. Vì vậy để ngăn chặn tình trạng tài xế nghiện ma túy phải tính toán các biện pháp xử lý từ gốc, nhất là khâu  tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp.

Đặc biệt phải áp dụng chế tài cụ thể với các Công ty, doanh nghiệp vận tải không tổ chức cũng không hợp tác với cơ quan chức năng  trong việc kiểm tra sức khỏe của lái xe hàng năm; kiên quyết rút bằng lái đối với các lái xe có biểu hiện dương tính với ma túy..

                                                                    Trung Đức

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.