Đằng sau việc mở đường trái pháp luật vào nhà thờ Yên Lạc

(Baonghean.vn) - Chính quyền xã Nghi Kiều đã thông báo hành vi lấn chiếm đất, mở đường là trái pháp luật. Nhưng tại sao vẫn xảy ra sự việc ngày 5/10?

Giáo họ Yên Lạc (Giáo xứ Xuân Kiều) có khoảng 35 hộ, gần 148 nhân khẩu sinh sống tại 3 xóm 9,10A,10B; nhà thờ đóng tại xóm 9. Lâu nay, việc đi lại sinh hoạt tín ngưỡng của các giáo dân diễn ra bình thường trên con đường từ xóm 9 đến xóm 10A nối vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc.

Ngày 4/9/2015, UBND xã Nghi Kiều nhận được đơn kiến nghị về việc “xin mở con đường vào nhà thờ” của giáo họ Yên Lạc. Lý do là “Năm 1987, HTX Kiều 1 (nay là trường cụm 1 trường mầm non Nghi Kiều- PV) không hiểu lí do gì đã xây bờ bao chặn ngang con đường cũ từ mặt tiền nhà thờ thẳng về phía nam giáp với đường liên xã” và “Nguyện vọng chính đáng của bà con giáo dân là mở lại con đường cũ vào thẳng thánh đường giáo họ theo đúng phơi bạ 299”.

Để có cơ sở giải quyết, xã Nghi Kiều thành lập tổ kiểm tra xác minh. Chính quyền xã đã 2 lần mời đại diện giáo xứ Xuân Kiều và HĐMV giáo họ Yên Lạc lên làm việc. Mục đích để thông báo kết quả xác minh đơn, khẳng định kiến nghị của giáo họ Yên Lạc là không có cơ sở giải quyết.

Cụ thể, trong Tờ bản đồ 299 không thể hiện có con đường từ cổng nhà thờ đi thẳng ra đường nhựa liên xã. Hiện đường vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc vẫn đảm bảo nhu cầu đi lại sinh hoạt tâm linh của bà con giáo dân.

c
Đơn kiến nghị của giáo họ Yên Lạc và báo cáo kết quả xác minh nội dung đơn kiến nghị của UBND xã Nghi Kiều.

Nhưng đáp lại thiện chí đó là hành động không ký vào biên bản của ông Nguyễn Văn Lưu – Chủ tịch HĐMV giáo họ Yên Lạc với lý do "khi nào cha cho ký mới ký”. Vào 10h sáng 30/9, linh mục quản xứ Xuân Kiều lớn tiếng: “Nếu các ông giải quyết như vậy thì giáo dân có làm gì cũng đừng điện cho tôi và tôi không chịu trách nhiệm”. Đỉnh điểm là sự việc xảy ra vào sáng 5/10, 6/10 như Báo Nghệ An đã phản ánh.

Con đường mở trái phép đi xuyên qua khuôn viên Trường mầm non Nghi Kiều, lấn chiếm hơn 640m2 đất
Con đường các giáo dân mở trái pháp luật đi xuyên qua khuôn viên Trường mầm non Nghi Kiều, lấn chiếm hơn 640m2 đất.

Hành vi đập phá hàng rào, lấn chiếm, mở đường trong khuôn viên Cụm 1, Trường mầm non Nghi Kiều là vi phạm pháp luật. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Báo Nghệ An sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Nhóm P.V

Luật sư Trọng Hải - Trưởng văn phòng Luật sự Trọng Hải và cộng sự:

- Theo Bộ luật hình sự: Hành vi đập phá tường rào, chặt bỏ cây xanh, lấn chiếm khuôn viên nhà trường và tụ tập đông người trước trụ sở cơ quan công quyền của các giáo dân đủ yếu tố cấu thành tội “Huỷ hoại tài sản” tại Điều 143 và tội “Gây rối trật tự công cộng” tại  Điều 245.

- Theo Luật đất đai: hành vi tự ý lấn chiếm đất, mở đường, xây tường rào là hành vi phạm pháp luật về đất đai được quy định tại Điều 12, Luật đất đai 2013. Tại Điều 206 luật đất đai 2013 quy định:

    1. Người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

    2. Người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai mà gây thiệt hại cho Nhà nước, cho người khác, ngoài việc bị xử lý theo quy định của pháp luật còn phải bồi thường theo mức thiệt hại thực tế cho Nhà nước hoặc cho người bị thiệt hại.”

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.