Dân được trả lại tiền và đất sau khi Báo Nghệ An phản ánh xã đòi tiền 'hỗ trợ' mới ký xác nhận

(Baonghean.vn) - Sau khi Báo Nghệ An có bài phản ánh, hộ dân này được trả lại tiền, đồng thời được trả lại đất theo nguyện vọng.

Ngày 21/6, gia đình ông Lương Đình Tiến (bản Tam Bông, xã Tam Quang) cho biết, đã nhận được 40 triệu đồng do phía xã Tam Đình (huyện Tương Dương) trả lại. Ngoài ra, ông Tiến còn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất còn lại nằm trên cốt ngập của thủy điện Khe Bố.

Ông Lương Đình Tiến. Ảnh Tiến Hùng
Ông Lương Đình Tiến. Ảnh: Tiến Hùng

Ông Tiến là nhân vật trong bài phản ánh "Nghệ An: Dân phải chi tiền mới được ký xác nhận nguồn gốc đất để được thủy điện đền bù?" của Báo Nghệ An đăng tải ngày 5/5.

Năm 1998, ông được huyện Tương Dương giao 13,3 ha đất với thời gian 50 năm. Đến năm 2006, 7 ha trong số này bị thu hồi để làm thủy điện Khe Bố. Tuy nhiên, ông Tiến không được nhận tiền bồi thường cho khu đất này. Sau nhiều năm khiếu nại, ông mới biết lý do không được đền bù là do khu đất đó được phân lại địa giới hành chính thuộc vào xã Tam Đình. Trong khi Chủ tịch xã UBND Tam Đình và Trưởng ban quản lý bản không chịu ký xác nhận nguồn gốc đất.

Để đổi lấy 2 chữ ký này, phía xã Tam Đình đã đề nghị ông Tiến trả lại 6,3 ha phần đất còn lại trên cốt ngập. Nhưng mặc dù ông Tiến đã có đơn trả lại, nhưng Chủ tịch UBND xã cũng như Ban quản lý bản sau đó vẫn không chịu ký xác nhận. Phía xã Tam Đình sau đó yêu cầu ông Tiến phải “hỗ trợ” mới chịu ký. Sau nhiều lần thương thảo, phía xã Tam Đình mới đồng ý giảm số tiền này xuống 40 triệu đồng.

Thủy điện Khe Bố. Ảnh: Tiến Hùng
Thủy điện Khe Bố. Ảnh: Tiến Hùng

Bí thư Huyện ủy Tương Dương, ông Nguyễn Văn Hải kể, trước đó ông Lương Đình Tiến đã trực tiếp gặp ông và trình bày bức xúc của mình. Ông Hải sau đó đã chỉ đạo cơ quan liên quan sớm giải quyết cho trường hợp này. “Tuy nhiên, do nhận thức của cán bộ cơ sở thấp nên sau đó mới có chuyện ông Tiến phải bỏ 40 triệu đồng mới được ký xác nhận để nhận đền bù”.

Ngay trong ngày Báo Nghệ An có bài phản ánh, Bí thư Huyện ủy Tương Dương đã trực tiếp làm việc với ông Lương Đình Tiến và các cán bộ liên quan. Ông Hải sau đó chỉ đạo Ban quản lý bản Đình Tiến phải lập tức trả lại 40 triệu đồng này. Về phần 6,3 ha đất trên cốt ngập, ông Hải cũng chỉ đạo cơ quan liên quan phải làm thủ tục theo đúng nguyện vọng của ông Tiến.  

Chia sẻ với phóng viên Báo Nghệ An, ông Nguyễn Văn Hải cho hay, trước đây huyện giao đất cho ông Tiến thì khu vực đất này thuộc vào địa giới xã Tam Quang. Nhưng sau khi phân định lại địa giới hành chính, khu đất này lại thuộc về xã Tam Đình.

“Trong quyết định cho thuê đất của huyện Tương Dương ban hành trước đây thì khu đất này thuộc một địa phương khác, sau đó khu này nhập vào Tam Đình thì đáng ra anh em cán bộ phải có trách nhiệm chuyển đổi, phải đổi tên cho ông. Nhưng cán bộ lại không làm, rồi nói không có cơ sở để ký xác nhận nguồn gốc đất. Rồi lại dựa vào đó để ép ông Tiến. Trong cuộc làm việc mới đây tôi cũng đã phải làm căng, thậm chí phải nói "nếu cứ làm kiểu này thì tôi cho anh em công an vào điều tra làm rõ có ép buộc chi tiền hay không’”, Bí thư Huyện ủy kể.

Ngoài ra, theo ông Hải liên quan đến khu đất này, xã Tam Đình còn sai hoàn toàn khi giao khu vực đất của ông Tiến cho những hộ dân khác canh tác chồng lấn lên. “Khi tôi kết luận, chỉ đạo trả lại tiền cũng như đất cho ông Tiến, ông rất mừng. Ông Tiến rất thiệt thòi khi mất đến nhiều năm mới được đền bù”, Bí thư Hải nói.

Tuy nhiên, cùng bị thu hồi từ năm 2006, nhưng trước đây những hộ dân khác được nhận đền bù 6.000 đồng/m2 thì đến nay, sau gần 15 năm khiếu nại, ông Tiến lại chỉ được áp với mức giá 3.000 đồng/m2. “Thật là bất công. Đáng lẽ thời gian càng lâu thì giá cả càng tăng nhưng bây giờ lại càng giảm”, ông Lương Đình Tiến bức xúc.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.