Sức hút 'Khoảnh khắc vàng'

(Baonghean) - Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc vàng” năm thứ 6 do Báo Nghệ An tổ chức đã kết thúc. Đây là một cuộc thi thu hút đông đảo các phóng viên ảnh chuyên nghiệp và cộng tác viên (CTV) trong và ngoài tỉnh tham gia.

Năm nay, ở thời điểm kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được gần 800 tác phẩm (bao gồm ảnh đơn và bộ ảnh, phóng sự ảnh) của gần 60 tác giả tham gia. Trong năm đã có hàng trăm tác phẩm được đăng tải trên nhật báo Nghệ An, tờ Nghệ An cuối tuần và báo Nghệ An điện tử, cập nhật cho bạn đọc những khoảnh khắc, những thông tin nóng hổi, hấp dẫn bằng hình ảnh trên mọi bình diện của cuộc sống đầy sôi động trên địa bàn Nghệ An. 

Ban giám khảo chấm thi ảnh giải “Khoảnh khắc vàng”. Ảnh: Thành Cường
Ban giám khảo chấm thi ảnh giải “Khoảnh khắc vàng”. Ảnh: Thành Cường


Điểm nổi bật của cuộc thi là có nhiều tác giả hưởng ứng tích cực ngay từ đầu giải đến kết thúc. Các tác giả thường xuyên gửi tác phẩm tham gia với số lượng lớn như: Trần Cảnh Yên 78 tác phẩm, Lê Tường Hiếu 46 tác phẩm, Hồ Chiến 49 tác phẩm, Lao Thanh Chương 56 tác phẩm, Thái Trường 42 tác phẩm; Xuân Nhường 42 tác phẩm, Trần Tố 36 tác phẩm... Căn cứ thể lệ cuộc thi, thì các thành viên Ban giám khảo không tham gia giải và không chấm ảnh không rõ địa chỉ, ảnh trùng, kết quả đã tuyển chọn 565 tác phẩm vào chấm giải. 

Điểm mới trong tuyển chọn tác phẩm vào chấm giải năm nay là Ban giám khảo đã phân thành 4 nhóm chủ đề chính để đánh giá chính xác hơn gồm: Kinh tế; Văn hóa - Xã hội; Sự kiện Chính trị, An ninh - Quốc phòng. Qua phân loại có 209 tác phẩm phản ánh các hoạt động kinh tế, chiếm 36,99%; Văn hóa xã hội 157 tác phẩm chiếm 27,78 %, Thời sự - Chính trị 16 tác phẩm chiếm 2,83%, Quốc phòng - an ninh 193 tác phẩm chiếm 34,15%. Qua 3 vòng tuyển chọn, Ban giám khảo đã chọn 85 tác phẩm vào vòng chung khảo 1 để  tiếp tục chọn 56 tác phẩm vào vòng chung khảo 2 trưng bày và chấm chung khảo 3 chọn 11 tác phẩm để trao giải năm 2017. 

Điểm nổi trội của các tác phẩm trong cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc vàng” Báo Nghệ An năm 2017 là đề tài phản ánh phong phú trên tất các lĩnh vực của cuộc sống diễn ra trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, ở hai chủ đề được phản ánh khá đậm đặc là hoạt động kinh tế, nhất là kinh tế biển (đóng tàu, nuôi trồng thủy sản, vươn khơi đánh bắt, chế biến hải sản, dich vụ nghề cá…) và quốc phòng -  an ninh. Các sự kiện đột xuất như phòng, chống khắc phục hậu quả cơn bão số 2, lũ do hoàn lưu bão số 10 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Tổng Biên tập trao giải nhất . Ảnh: Chu Thanh
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Tổng Biên tập Báo Nghệ An trao giải nhất cho tác giả Mạnh Hùng. Ảnh: Chu Thanh

Đặc biệt, tác phẩm phóng sự ảnh và chùm ảnh khá nổi trội với trên 20 tác phẩm. Về nghiệp vụ thể hiện các phóng sự ảnh, chùm ảnh trong cuộc thi năm nay cũng được nâng lên rõ nét. Trong phóng sự, hoặc bộ ảnh, nhóm ảnh các tác giả đã công phu tập hợp nhiều hình ảnh đắt, cô đọng để tường thuật lại một sự kiện, một chủ đề mang tính thời sự đã diễn ra.

Trình tự sắp xếp ảnh của phóng sự ảnh được sắp xếp một cách hợp lý. Thể hiện được một câu chuyện bằng ảnh, gợi lên nhiều cảm xúc cho độc giả trên trang báo, từ những sự kiện có thật, thể hiện ở những lát cắt điển hình và sâu sắc của tác phẩm.  

Cuộc thi ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” Báo Nghệ An năm 2017 đã khép lại với nhiều thành công, đã tôn vinh được 11 tác phẩm và tác giả xuất sắc. 

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho tác phẩm: Vươn ra biển lớn - Cảng Vissai - Nghi Thiết, Nghi Lộc đưa vào khai thác tháng 10/2017 cho tàu trên 7 vạn tấn vào nhận hàng của tác giả Mạnh Hùng.

Giải Nhì cho 2 tác phẩm: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thân mật nói chuyện  với người dân TP. Vinh” của tác giả Đức Anh;  chùm ảnh “Thảm họa vỡ túi bom bùn trên núi Lan Toong” nhóm tác giả Nhật Lân - Đào Tuấn;

Giải Ba cho 3 tác phẩm: “Niềm vui trong ngày đón HCV Toán học quốc tế đầu tiên của Nghệ An”, “Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng em Nguyễn Cảnh Hoàng đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế cùng thầy giáo và các bạn học sinh tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP. Vinh)” tác giả Mỹ Hà; chùm ảnh “Hộ đê” của tác giả Thành Cường; “Thuận vợ thuận chồng” trên đồng muối Diễn Kim, Diễn Châu của tác giả Chu Trọng Tuấn.

5 tác phẩm đạt giải khuyến khích: “Ươm cây giống phục vụ trồng rừng ở Tân Hương” (Tân Kỳ) của tác giả Hồ Đình Chiến;  “Biểu diễn võ thuật tại lễ khai mạc giải cúp Vô địch võ thuật cổ truyền tỉnh Nghệ An” lần thứ 1 năm 2017 của tác giả Quang Dũng; “Đảo chè điểm du lịch hấp dẫn” (đồi chè Thanh An, Thanh Chương) của tác giả Lê Hùng; “Thu hoạch cam” của tác giả Hồ Các; “Giữ gìn bản sắc văn hóa vùng cao” của tác giả Hồ Phương.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tặng quà cho nhóm tác giả đạt giải Nhì với phóng sự ảnh “Thảm họa vỡ túi bom bùn trên núi Lan Toong”. Ảnh: C.T
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tặng quà cho nhóm tác giả đạt giải Nhì với phóng sự ảnh “Thảm họa vỡ túi bom bùn trên núi Lan Toong”. Ảnh: C.T


Từ thực tế đánh giá ảnh báo chí nói chung và ảnh “Khoảnh khắc vàng” Báo Nghệ An qua 6 mùa giải, cho thấy cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng của giải, khắc phục những khiếm khuyết qua các mùa giải  còn mắc phải đó là:

Một số tác giả tự ý chỉnh sửa không cần thiết để làm sai lệch tính chân thật của tác phẩm ảnh báo chí. Dàn dựng cảnh bất hợp lý, không chân thật với tính báo chí. Rút tiêu đề cho ảnh không hợp lý, sơ sài. Ảnh chụp cần phải rõ chủ đề, đặc biệt là tác giả chưa chọn được “khoảnh khắc vàng” thực sự của sự kiện, nhân vật… thể hiện tính chân thật của ảnh báo chí. Hy vọng giải Ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” năm 2018 của Báo Nghệ An sẽ gặt được một mùa bội thu…

Trần Duy Ngoãn

tin mới

Giáo viên Kỳ Sơn dìu nhau vượt lũ đến trường

Giáo viên Kỳ Sơn dìu nhau vượt lũ đến trường

(Baonghean.vn) - Sau cơn lũ quét đêm 4/9 và sáng 5/9, địa bàn các xã Hữu Lập, Bảo Nam và Chiêu Lưu (huyện Kỳ Sơn) bị thiệt hại nặng nề. Đường sá, cầu cống bị lũ cuốn, lấp và không thể lưu thông. Để vào được trường, giáo viên xã Bảo Nam phải đi thành từng tốp và dìu nhau vượt qua những con suối đầy nguy hiểm.
Kình ngư

Kình ngư

(Baonghean.vn) -  Những hình ảnh được ghi lại tại Đại hội TDTT tỉnh Nghệ An năm 2022.
Giai đoạn đầu thi công cầu Hưng Đức qua sông Lam

Giai đoạn đầu thi công cầu Hưng Đức qua sông Lam

(Baonghean.vn) -  Cầu Hưng Đức là cây cầu đang được xây dựng thuộc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, bắc qua sông Lam từ huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) sang huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là cây cầu dài nhất thuộc địa bàn hai tỉnh này, do Tổng công ty CIENCO4 thực hiện. Hiện nay cầu đang ở giai đoạn 1 của quá trình thi công.
Truyền nghề

Truyền nghề

(Baonghean.vn) - Ơ Đu là 1 trong 5 dân tộc ít người nhất của Việt Nam. Hiện nay, đồng bào Ơ Đu cư trú tập trung tại bản Văng Môn, xã Nga My, Tương Dương (Nghệ An). Với mong muốn gìn giữ nghề dệt truyền thống của dân tộc, nhiều năm bà Vi Thị Dung đã và đang nỗ lực truyền nghề dệt thổ cẩm cho thế hệ trẻ. Trong ảnh: Bà Vi Thị Dung đang hướng dẫn cháu nội dệt thổ cẩm.
DAI-DIEN

Theo mẹ về quê

(Baonghean.vn) - Những hình ảnh được ghi lại tại chân cầu Bến Thủy, nơi đón tiếp các đoàn người từ phía Nam về quê nhà tránh dịch. Sáng lên giữa bao nhiêu lo toan, mỏi mệt, âu lo là nụ cười, ánh mắt, gương mặt của trẻ thơ. Các em cùng với bố mẹ trở về...
Tuần tra

Tuần tra

(Baonghean.vn) - Ảnh dự thi Cuộc thi ảnh và video clip Khoảnh khắc Vàng lần thứ 10