Đoàn Báo Nghệ An hành hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Sơn La

(Baonghean.vn) - Ngày 25/7, hướng tới kỷ niệm 69 năm ngày thương binh - liệt sỹ (27/7/ 1947 – 27/7/2016), Đoàn Báo Nghệ An do đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh - Tổng Biên tập Báo Nghệ An dẫn đầu có chuyến hành hương về nguồn thăm các di tích lịch sử tại tỉnh Sơn La.

 Đoàn đã đến thăm một số cựu chiến binh là người Nghệ An từng sống và chiến đấu tại địa bàn Sơn La.

Đoàn đến thăm CCB quê Diễn Châu - Nghệ An.
Đoàn đến thăm CCB  Vũ Duy Bảy quê ở Diễn Châu - Nghệ An.

Tiếp đến  Đoàn đến thăm Nghĩa trang nhà tù sơn La. Đây là nơi an nghi cuối cùng của các chiến sỹ cộng sản đã hy sinh cho nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Kính cẩn dâng hương tại Nghĩa trang Nhà tù Sơn La.
Kính cẩn dâng hương tại Nghĩa trang Nhà tù Sơn La.
Tại đây nhiều cán bộ ưu tứ của đảng đã anh dũng hy sinh trong đó có nhiều người con  quê hương Nghệ An.
Tại đây nhiều cán bộ ưu tứ của đảng đã anh dũng hy sinh trong đó có nhiều người con quê hương Nghệ An.

Quần thể khu di tích Nhà tù và Bảo tàng Sơn La, nơi được xem là “địa ngục trần gian” từng giam giữ nhiều cán bộ ưu tú của Đảng, đoàn đã được nghe những câu chuyện cảm động về hoạt động của Chi bộ Đảng Nhà tù Sơn La

Những căn  hầm giam giữ còn sót lại tại nơi giam giữ hơn 1400 chisn sỹ cách mạng của Đảng
Những căn hầm giam giữ còn sót lại tại nơi giam giữ hơn 1.007 lượt từ nhân cộng sản.

Nhà tù Sơn La được thực dân Pháp xây dựng năm 1908. Nơi đây đã giam giữ 1.007 lượt tù nhân cộng sản, là “trường học” cách mạng, nơi ươm mầm "hạt giống đỏ" của cách mạng Việt Nam. Năm 1962, Nhà tù Sơn La được xếp hạng Di tích Quốc gia. Ngày 31/12/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt Nhà tù Sơn La.

Thăm căn hầm biệt lập từng được xem là
Thăm cây đào Tô Hiệu  kỷ vật thiêng liêng của Bí thư chi bộ đầu tiên ở nhà tù Sơn La đã anh dũng hy sinh tại đây

Tại đây những nhà cộng sản kiên trung của Đảng như: đồng chí Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Trần Huy Liệu, Lê Thanh Nghị, Trần Quốc Hoàn,... đã bị giam giữ. Đặc biệt đồng chí Tô Hiệu, một chiến sĩ cách mạng đã có nhiều đóng góp cho hoạt động của Chi bộ Đảng nhà tù, đã trút hơi thở cuối cùng tại đây.

Thăm căn hầm biệt lập từng được xem là
Thăm căn hầm biệt lập từng được xem là "địa ngục trần gian".

Để tưởng nhớ tới công lao to lớn của đồng chí Tô Hiệu, Chi bộ nhà tù Sơn La đã cho khắc tấm bia đá có chữ Tô Hiệu được bí mật đặt dưới mộ đồng chí. Cây đào mang tên Tô Hiệu được trồng bên mộ đồng chí đã trở thành biểu tượng cho sức sống của Cách mạng Việt Nam.

Thăm hang đá nơi trú ẩn của phòng Tài vụ Quân khu Tây Bắc trong những năm chiến tranh chống Mỹ .
Thăm hang đá nơi trú ẩn của phòng Tài vụ Quân khu Tây Bắc trong những năm chiến tranh chống Mỹ .
Những dấu tích hang đá của hơn 40 năm vẫn vẹn nguyên.
Những dấu tích hang đá của hơn 40 năm vẫn vẹn nguyên.

Đến thăm những địa chỉ đỏ trên đất Sơn La, đoàn Báo Nghệ An được trải nghiệm, hồi tưởng lại công cuộc đấu tranh anh dũng, kiên cường, bất khuất vì độc lập, tự do dân tộc của lớp tiền bối, từ đó nhắc nhở bản thân mình hãy sống, làm việc, học tập, rèn luyện sao cho xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha anh.

 Nhóm  P.V

tin mới

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".