Thông tin trên báo Nghệ An về vụ việc xảy ra ở Nghi Kiều là đúng sự thật, khách quan

(Baonghean) - Ngày 9/10/2015, Báo Nghệ An nhận được thư đơn khiếu nại số 01082015/ĐTKN ngày 8/10/2015 của Giáo xứ Xuân Kiều do ông An tôn Lê Công Lượng - Linh mục quản xứ Xuân Kiều và ông JB Nguyễn Hải Lý - Chủ tịch HĐMV Giáo xứ Xuân Kiều đồng ký tên.

Đơn thư tương đối dài nhưng tựu trung nội dung cho rằng: Báo Nghệ An oline (baonghean.vn) đã cho đăng các bài báo: “Nghi Lộc: Hơn 500 giáo dân đập phá, lấn chiếm trái phép khuôn viên trường mầm non” (đăng lúc 19h09,6/10/2015), “Thông tin thêm về vụ việc lấn chiếm trái pháp luật khuôn viên Trường Mầm non Nghi Kiều” (đăng lúc 8h05,7/10/2015), “Lợi dụng rao giảng, xuyên tạc sự việc xảy ra tại Trường Mầm non Nghi Kiều” (đăng lúc 15h07,7/10/2015) là sai sự thật, vu khống và xúc phạm công dân, gây phẫn nộ cho người dân Nghi Kiều và công luận, gây chia rẽ khối đại đoàn kết quý báu mà nhân dân lương giáo Nghi Kiều đã dày công vun đắp, gây hiểu lầm cho nhiều người.

Đơn khiếu nại của Giáo xứ Xuân Kiều
Đơn khiếu nại của Giáo xứ Xuân Kiều
Trong đơn thư khiếu nại còn nêu lên một số luận điểm chứng minh thực hư vụ việc, Báo Nghệ An tóm tắt như sau:
1. Năm 1987, Hợp tác xã Kiều 1 (lúc đó do ông Trần Văn Mai làm chủ nhiệm) đã xây bờ bao chặn ngang con đường cũ từ mặt tiền nhà thờ hướng ra phía Nam giáp với đường liên xã hiện nay đã gây trở ngại cho giáo dân Yên Lạc trong các sinh hoạt tôn giáo cũng như đời thường. Ngày 17/7/2015, giáo dân họ Yên Lạc đã gửi đơn thư kiến nghị lên UBND xã Nghi Kiều với nguyện vọng mở con đường cũ nêu trên. Đơn thư kiến nghị được gửi đi ngày 17/7/2015, nhưng mãi tới ngày 30/9/2015, UBND xã Nghi Kiều mới có giấy mời ông Nguyễn Văn Lưu - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo họ Yên Lạc lên trụ sở UBND xã Nghi Kiều làm việc. Chính cách giải quyết chậm trễ và không hợp pháp này của UBND xã Nghi Kiều đã khiến cho bà con giáo dân Xuân Kiều bức xúc. Tức nước vỡ bờ. Ngày 5/10/2015 họ đã chủ động mở lại con đường cũ thay cho chính quyền.
2. Con đường cũ từ mặt tiền nhà thờ Giáo họ Yên Lạc hướng về phía Nam giáp với đường liên xã hiện nay là hiện hữu. Lý do: Phơi bạ 299 có thể bị làm sai, làm giả hoặc bị chỉnh sửa tuỳ chủ đích nhưng sự thật về các nhân chứng sống thì không thể sai lầm… Vì thế, chúng tôi không cố tình huỷ hoại tài sản Nhà nước, chiếm dụng đất đai, xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch của trường mầm non như quý vị đã thông tin mà chỉ mở lại con đường cũ đã có từ lâu.
3. Linh mục Quản xứ Xuân Kiều và HĐMV Giáo họ Yên Lạc (xã Nghi Kiều) không: Huy động khoảng 500 giáo dân thuộc xứ Xuân Kiều tự ý chặt cây cối và đập phá tường bao khuôn viên Trường Mầm non xã Nghi Kiều để mở đường đi qua khuôn viên của trường mầm non vào nhà thờ Giáo họ Yên Lạc vì những lý do sau đây:
- Trước 3 thánh lễ thứ 7, chủ nhật ngày 3, 4/10/2015, linh mục Quản xứ kêu gọi giáo dân xứ Xuân Kiều sang giúp Giáo họ Yên Lạc đào móng xây nhà mặc áo, hoàn thiện phần mái nhà phòng, san lấp mặt bằng và dọn vệ sinh khuôn viên Thánh đường để mừng lễ Mẹ Mân Côi, quan thầy ca đoàn giáo họ này, chứ không phải qua làm đường. Đường là do dân bức xúc tự mở chứ không ai là người huy động hay chỉ đạo.
- Ngày 5/10/2015, linh mục Quản xứ đi công tác, không có mặt tại giáo xứ và hiện trường.
- Việc mở lại con đường cũ là nguyện vọng chính đáng của bà con Giáo dân Yên Lạc nói riêng và nhân dân xóm 9, xóm 10 nói chung. Linh mục Quản xứ và đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo họ Yên Lạc chỉ là người chứng thực nguyện vọng đó của dân qua văn thư kiến nghị gửi UBND xã Nghi Kiều.
Trước hết, Báo Nghệ An cảm ơn Giáo xứ Xuân Kiều và các ông: An tôn Lê Công Lượng - Linh mục quản xứ Xuân Kiều; JB Nguyễn Hải Lý - Chủ tịch HĐMV Giáo xứ Xuân Kiều đã quan tâm theo dõi và có những thông tin kịp thời đến báo. Báo Nghệ An khẳng định: Những thông tin đăng tải trên báo Nghệ An điện tử (baonghean.vn) xung quanh vụ việc xảy ra ở Nghi Kiều (trong các ngày 6 và 7/10/2015) là đúng sự thật, chân thực, khách quan, trên cơ sở điều tra, tìm hiểu, thu thập thông tin từ nhiều phía, nhiều chiều, có chứng cứ đầy đủ; Không vu khống và xúc phạm công dân, gây phẫn nộ cho người dân Nghi Kiều và công luận, gây chia rẽ khối đại đoàn kết quý báu mà nhân dân lương giáo Nghi Kiều đã dày công vun đắp, gây hiểu lầm cho nhiều người như đơn khiếu nại quy chụp.
Về những luận điểm trong nội dung đơn thư khiếu nại của Giáo xứ Xuân Kiều, Báo Nghệ An xin trả lời như sau:
Thứ nhất, đơn khiếu nại cho rằng: Năm 1987, Hợp tác xã Kiều 1 (lúc đó do ông Trần Văn Mai làm chủ nhiệm) đã xây bờ bao chặn ngang con đường cũ từ mặt tiền nhà thờ hướng ra phía Nam giáp với đường liên xã hiện nay đã gây trở ngại cho giáo dân Yên Lạc trong các sinh hoạt tôn giáo cũng như đời thường…
Về vấn đề này, Báo Nghệ An khẳng định: Nội dung không đúng sự thật và không thuyết phục. Lý do là từ trước tới nay, các giáo dân Giáo họ Yên Lạc vẫn đi lại sinh hoạt bình thường trên con đường từ xóm 9 đến xóm 10 nối vào nhà thờ họ rộng 7m đã được bê tông hóa. Việc sinh hoạt tôn giáo cũng như hoạt động sản xuất của bà con Giáo họ Yên Lạc, Giáo xứ Xuân Kiều được chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi và không ai có ý kiến, kiến nghị, hay nhắc nhở gì về việc đã từng có “con đường cũ” như trong nội dung đơn kiến nghị mới xuất hiện ngày 4/9/2015 của Giáo họ Yên Lạc (trong đơn đề ngày 17/7/2015). 
Về vấn đề cho rằng: “Cách giải quyết chậm trễ và không hợp pháp của UBND xã Nghi Kiều đã khiến cho bà con giáo dân Xuân Kiều bức xúc. Tức nước vỡ bờ. Chính ngày 5/10/2015 họ đã chủ động mở lại con đường cũ thay cho chính quyền”. 
Con đường bê tông
Con đường bê tông dẫn vào Nhà thờ giáo họ Yên Lạc vẫn được bà con giáo dân đi lại bình thường từ trước đến nay
Về vấn đề này, Báo Nghệ An có đủ căn cứ khẳng định: Đây chỉ là sự ngụy biện cho những hành vi vi phạm pháp luật của một số giáo dân Giáo xứ Xuân Kiều. Qua quá trình điều tra, thu thập các văn bản, tài liệu liên quan, Báo Nghệ An nhận thấy, chính quyền xã Nghi Kiều trên tinh thần cầu thị đã chủ động giải quyết những kiến nghị của Giáo dân Yên Lạc về mở con đường từ cổng nhà thờ họ Yên Lạc chạy thẳng ra đường liên xóm, cắt ngang khuôn viên Trường Mầm non xã Nghi Kiều. Điều này thể hiện, đơn kiến nghị của Giáo họ Yên Lạc đề ngày 17/7/2015 nhưng thực tế ngày 4/9/2015 UBND xã Nghi Kiều mới nhận được đơn kiến nghị (người gửi đơn kiến nghị đã xác nhận điều này tại buổi làm việc vào ngày 6/10 giữa Đảng ủy, chính quyền xã Nghi Kiều; Công an huyện Nghi Lộc với đại diện HĐMV Giáo xứ Xuân Kiều và Giáo họ Yên Lạc tại trụ sở UBND xã). Sau khi nhận đơn, ngày 9/9/2015, UBND xã Nghi Kiều đã ra Quyết định số 186 về việc thành lập tổ xác minh nội dung đơn do ông Hồ Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng. Ngày 10/9/2015, tổ xác minh đã làm việc với ông Nguyễn Văn Lưu - Chủ tịch HĐMV Giáo họ Yên Lạc với sự tham gia của ông Nguyễn Hải Lý - Chủ tịch HĐMV Giáo xứ Xuân Kiều, ông Lê Văn Báu - Ban hành Giáo xứ Xuân Kiều. Qua cuộc làm việc, hai bên trao đổi một số nội dung liên quan đến việc kiến nghị của giáo họ mở “con đường cũ” vào nhà thờ và thống nhất kiểm tra thực tế.
Qua kiểm tra, xác minh, tổ công tác đã có Báo cáo số 08/BC-KL.ĐT ngày 18/9/2015, khẳng định: Kiểm tra Tờ bản đồ 299 không có con đường đi vào nhà thờ qua khuôn viên HTX Kiều 1 trước đây (nay là trường mầm non) như trong đơn kiến nghị của giáo họ. Đường đi vào nhà thờ họ Yên Lạc vẫn đảm bảo cho bà con giáo dân đi lễ và nhân dân đi lại sinh hoạt và sản xuất. Do vậy, đơn của Giáo họ Yên Lạc kiến nghị mở lại con đường cũ đi thẳng qua khuôn viên trường mầm non là không phù hợp với quy hoạch. Ngày 30/9, UBND xã Nghi Kiều tiếp tục mời ông Nguyễn Văn Lưu - Chủ tịch HĐMV Giáo họ Yên Lạc lên làm việc nói rõ kết quả xác minh như trong đơn khiếu nại của Giáo xứ Xuân Kiều đã nói. 
Tờ bản đồ 299
Tờ bản đồ 299
Theo quy định tại Điều 203, 204 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 28, Luật Khiếu nại thì với chức năng quản lý nhà nước về đất đai ở địa phương, khi có kiến nghị hay khiếu nại của cá nhân, tổ chức sử dụng đất thì chính quyền địa phương phải tiến hành điều tra, xác minh, xử lý. Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày. UBND xã Nghi Kiều nhận đơn kiến nghị của Giáo họ Yên Lạc ngày 4/9/2015 đến ngày 30/9 đã mời đại diện Giáo họ Yên Lạc lên để thông báo kết quả xác minh đơn kiến nghị là đã sớm hơn thời gian quy định 4 ngày. Giáo họ Yên Lạc, Giáo xứ Xuân Kiều không thể lập luận một cách thiếu căn cứ rằng “chính quyền chậm giải quyết” dẫn đến dân “bức xúc”, “ tức nước vỡ bờ” để bao biện cho hành vi vi phạm pháp luật của giáo dân xứ Xuân Kiều trong ngày 5/10. 
Thứ hai, đơn khiếu nại cho rằng: “Con đường cũ” từ mặt tiền nhà thờ Giáo họ Yên Lạc hướng về phía Nam giáp với đường liên xã hiện nay là hiện hữu. Lý do: Phơi bạ 299 có thể bị làm sai, làm giả hoặc bị chỉnh sửa tuỳ chủ đích nhưng sự thật về các nhân chứng sống thì không thể sai lầm... Vì thế, chúng tôi không cố tình huỷ hoại tài sản Nhà nước, chiếm dụng đất đai, xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch của trường mầm non như quý vị đã thông tin mà chỉ mở lại con đường cũ đã có từ lâu. 
Về vấn đề này, Báo Nghệ An khẳng định: Nội dung trong đơn là sai sự thật và hành vi đập phá bờ rào, tự ý mở đường đi qua phần đất của trường mầm non đã phạm vào tội cố tình huỷ hoại tài sản Nhà nước, chiếm dụng đất đai, xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch của trường mầm non. Điều này thể hiện, mặc dù khẳng định “con đường cũ là hiện hữu”, song ngoài đơn kiến nghị gửi UBND xã Nghi Kiều (do linh mục An tôn Lê Công Lượng - quản xứ Xuân Kiều và ông Nguyễn Văn Lưu, Chủ tịch HĐMV Giáo họ Yên Lạc ký), Giáo họ Yên Lạc không đưa ra được căn cứ nào có sức thuyết phục, mang tính pháp lý về nguồn gốc con đường hay quyền sở hữu diện tích đất đã lấn chiếm trái pháp luật khuôn viên Trường Mầm non Nghi Kiều ngày 5/10. Cũng bởi không có căn cứ pháp lý, nên sau khi xảy ra sự việc ngày 5/10, để hợp pháp hóa nguồn gốc con đường lấn chiếm trái pháp luật, một số chức sắc Giáo họ Yên Lạc, Giáo xứ Xuân Kiều đã tìm cách vận động, xin chữ ký của một số người dân xác nhận về việc có con đường trên.
Không những thế, nội dung trong các đơn kiến nghị, khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng của Giáo xứ Xuân Kiều đã thể hiện tiền hậu bất nhất. Trong khi đơn kiến nghị gửi UBND xã Nghi Kiều ngày 4/9/2015, Giáo họ Yên Lạc đề nghị “mở lại con đường cũ vào thẳng thánh đường giáo họ theo đúng phơi bạ 299” thì đơn khiếu nại gửi Báo Nghệ An ngày 9/10/2015, Giáo xứ Xuân Kiều lại cho rằng “Phơi bạ 299 có thể bị làm sai, làm giả hoặc bị chỉnh sửa tuỳ chủ đích...”. Sự thật là sau khi đối chiếu với phơi bạ (bản đồ) 299 còn lưu giữ tại UBND xã Nghi Kiều thể hiện rõ: Không có “con đường cũ” nên Giáo xứ Xuân Kiều lại quay ngoắt lại cho rằng “phơi bạ 299 - căn cứ ban đầu đưa ra để chứng minh có con đường cũ có thể làm giả, làm sai, hoặc bị chỉnh sửa. Cần khẳng định lại một lần nữa rằng, phơi bạ 299  là căn cứ pháp lý xác thực và rõ ràng nhất về việc chưa từng có “con đường cũ” như câu chuyện mà Giáo họ Yên Lạc và Giáo xứ Xuân Kiều đã đề cập. Còn chữ ký của những nhân chứng (mà Giáo xứ Xuân Kiều đã cất công vận động, thu thập) không thể được xem là căn cứ đáng tin cậy. Bởi thực tế, quá trình tìm hiểu, thu thập thông tin về nguồn gốc đất của HTX Kiều 1 (nay là cụm 1, Trường Mầm non Nghi Kiều), Báo Nghệ An đã gặp gỡ rất nhiều cán bộ, người dân xã Nghi Kiều - những nhân chứng sống qua các thời kỳ, họ đều khẳng định một điều: Chưa từng có con đường cũ cắt qua trường mầm non vào thẳng nhà thờ như kiến nghị của Giáo họ Yên Lạc.
Tờ bản đồ 299 thể hiện không có con đường cắt ngang Cụm 1 Trường mầm non Nghi Kiều (trước đây là HTX Kiều 1) dẫn vào Nhà thờ Giáo họ Yên Lạc
Tờ bản đồ 299 thể hiện không có con đường cắt ngang Trường Mầm non Nghi Kiều (Cụm 1) (trước đây thuộc HTX Kiều 1) dẫn vào Nhà thờ Giáo họ Yên Lạc
Quá trình điều tra, thu thập chứng cứ cho thấy: Năm 2002 cụm 1, Trường Mầm non Nghi Kiều tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất và diện tích đất của HTX Nghi Kiều. Năm 2007, xã Nghi Kiều đã kê khai toàn bộ diện tích khu đất theo Chỉ thị 31 của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2013, UBND xã Nghi Kiều đã lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Trường Mầm non Nghi Kiều với tổng diện tích 9.343m2. Sau đó, tiếp tục được chỉnh lý do trừ hành lang giao thông theo quy hoạch nông thôn mới của xã. Như vậy, quy hoạch cụm 1, Trường Mầm non Nghi Kiều nằm trong quy hoạch nông thôn mới của xã Nghi Kiều được UBND xã Nghi Kiều công khai về tận từng xóm (bao gồm cả quy hoạch đường sá) năm 2013 nên không có lý do gì Giáo họ Yên Lạc lại không biết. 
Căn cứ các tài liệu về nguồn gốc sử dụng đất và hồ sơ địa chính hiện có thì Trường Mầm non xã Nghi Kiều đã được Nhà nước giao đất hợp pháp. Vì vậy, việc các giáo dân có hành vi đập phá tường rào, chặt bỏ cây xanh, tự ý mở đường qua khuôn viên Trường Mầm non Nghi Kiều không có sự đồng ý của chính quyền là hành vi vi phạm pháp luật. Tính chất hành vi là rất nghiêm trọng, đi ngược lại với trật tự quản lý nhà nước về quản lý và sử dụng đất, xâm hại đến trật tự an toàn xã hội. Hành vi đó không những vi phạm Điều 12, Luật Đất đai năm 2013 về các hành vi bị nghiêm cấm (lấn, chiếm đất đai; vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất) mà còn có dấu hiệu cấu thành tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” được quy định tại Điều 173, Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, hành vi hủy hoại tài sản của trường mầm non (đập phá tường rào, chặt phá cây xanh) và tụ tập tại UBND xã Nghi Kiều có dấu hiệu của tội “Hủy hoại tài sản”  (Điều 245) và tội “Gây rối trật tự công công cộng” (Điều 143) Bộ luật Hình sự.
Giáo dân đào chặt cây xanh trong khuôn viên Trường mầm non Nghi Kiều (Cụm 1) để mở đường trái pháp luật vào Nhà thờ giáo họ Yên Lạc sáng 5/10/2015
Một số giáo dân ngang nhiên đào chặt cây xanh trong khuôn viên Trường mầm non Nghi Kiều (Cụm 1) để mở đường trái pháp luật vào Nhà thờ giáo họ Yên Lạc sáng 5/10/2015
Thứ ba, đơn khiếu nại cho rằng: Linh mục Quản xứ Xuân Kiều và HĐMV Giáo họ Yên Lạc (xã Nghi Kiều) không: Huy động khoảng 500 giáo dân thuộc xứ Xuân Kiều tự ý chặt cây cối và đập phá tường bao khuôn viên Trường Mầm non xã Nghi Kiều để mở đường đi qua khuôn viên của trường mầm non vào nhà thờ Giáo họ Yên Lạc.
Về vấn đề này, Báo Nghệ An khẳng định: Các bài báo liên quan đến Giáo xứ Xuân Kiều đăng trên báo Nghệ An điện tử (từ ngày 6 - 7/10/2015) không sử dụng những cụm từ đề cập hoặc ám chỉ đến việc linh mục Quản xứ Xuân Kiều và HĐMV Giáo họ Yên Lạc “huy động”, “chỉ đạo” giáo dân. Vì lẽ đó, Báo Nghệ An không có nghĩa vụ phải trả lời nội dung này. Tuy nhiên, với những thông tin đã được xác minh, điều tra, Báo Nghệ An cho rằng: Là những người đứng đầu Giáo xứ Xuân Kiều chăm lo tinh thần cho các giáo dân, linh mục Lê Công Lượng cùng các thành viên trong Hội động Mục vụ giáo xứ phải có trách nhiệm khi để xảy ra sự việc hàng trăm giáo dân vi phạm pháp luật, đập phá tường rào, chặt bỏ cây xanh, lấn chiếm đất đai và xây dựng trên khuôn viên Trường Mầm non Nghi Kiều ngày 5/10/2015. Đây là hành vi có tổ chức và có sự chuẩn bị từ trước chứ không phải do bức xúc hay bột phát.
Giáo dân
Khuôn viên trường Mầm non Nghi Kiều (Cụm 1) bị chia cắt thành 2 phần sau khi hàng trăm giáo dân giáo xứ Xuân Kiều ngang nhiên đập phá, lấn chiếm và mở đường vi phạm pháp luật vào Nhà thờ giáo họ Yên Lạc
Bởi nếu “giáo dân Xuân Kiều chỉ sang giúp Giáo họ Yên Lạc đào móng xây nhà mặc áo, hoàn thiện phần mái nhà phòng, san lấp mặt bằng và dọn vệ sinh khuôn viên thánh đường để mừng lễ Mẹ Mân Côi, quan thầy ca đoàn giáo họ” như trong đơn khiếu nại đã đề cập có cần phải huy động tới hơn 500 người (trong đó có cả một số người không thuộc Giáo xứ Xuân Kiều) với đầy đủ các dụng cụ cuốc, xẻng, búa đến không? Nếu không có sự chuẩn bị và tổ chức từ trước thì liệu trong một thời gian ngắn (từ 7h30 đến 17h ngày 5/10/2015) hàng trăm giáo dân kia có đủ thời gian tập kết nguyên, vật liệu để xây 2 bờ tường dài 81m, cao 1,5m và làm con đường mới rộng 8,4m đi qua khuôn viên trường mầm non vào thẳng nhà thờ Giáo họ Yên Lạc không? Còn nữa, nếu huy động một số giáo dân thuộc Giáo xứ Xuân Kiều sang giúp Giáo họ Yên Lạc đào móng xây nhà mặc áo, nhưng ròng rã suốt cả ngày số giáo dân này đã tập trung đập phá bờ tường, chặt bỏ cây xanh và lấn chiếm đất trái pháp luật xây nên hai bờ tường trong khuôn viên trường mầm non như vậy, thì những người tổ chức huy động, tập hợp giáo dân làm sao có thể chối bỏ được trách nhiệm của mình khi các giáo dân này có những hành vi vi phạm pháp luật.  
Không chỉ vậy, việc thông qua rao giảng đưa ra những luận điệu xuyên tạc vô căn cứ về các chính sách của Đảng và Nhà nước; nói xấu, bôi nhọ chính quyền các cấp, tuyên truyền, kích động giáo dân sau vụ việc xảy ra ngày 5/10 của linh mục Lê Công Lượng tại nhà thờ Giáo họ Yên Lạc ngày 7/10/2015 là dấu hiệu của hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, lợi dụng tín ngưỡng và nơi thánh đường, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, vi phạm vào Điều 258 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và dư luận xã hội. 
Báo Nghệ An một lần nữa khẳng định, những thông tin đăng tải trên báo Nghệ An điện tử (Baonghean.vn) về vụ việc liên quan đến Giáo xứ Xuân Kiều ngày 6 và 7/10/2015 là chân thực, khách quan, đúng sự thật trên cơ sở điều tra, tìm hiểu, thu thập thông tin từ nhiều phía, nhiều chiều, có đầy đủ chứng cớ. Báo Nghệ An sẵn sàng đối thoại với Giáo họ Yên Lạc, Giáo xứ Xuân Kiều để làm sáng tỏ sự việc trên trước công luận.
Trên đây là hồi âm của Báo Nghệ An về đơn khiếu nại của Giáo xứ Xuân Kiều do ông An tôn Lê Công Lượng- Linh mục quản xứ Xuân Kiều;  Ông JB Nguyễn Hải Lý- Chủ tịch HĐMV Giáo xứ Xuân Kiều ký. Báo Nghệ An cảm ơn Giáo xứ Xuân Kiều và các ông: An tôn Lê Công Lượng - Linh mục quản xứ Xuân Kiều; JB Nguyễn Hải Lý - Chủ tịch HĐMV Giáo xứ Xuân Kiều đã quan tâm theo dõi và có những thông tin kịp thời đến báo.
Báo Nghệ An

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...