Bán đàn bò buôn 'hàng trắng' rồi đổi đời sau… song sắt

(Baonghean.vn) - Với tham vọng làm giàu, Lương Văn Xá quyết định bán đi đàn bò 3 con để mua ma túy. Tuy nhiên, khi tham vọng đổi đời chưa kịp thực hiện thì đối tượng này phải đổi lấy 20 năm ngồi sau... song sắt.

Sống tại bản Đửa, xã Lượng Minh (huyện Tương Dương - Nghệ An), Lương Văn Xá (SN 1976) có nhiều biểu hiện bất minh về tài chính khi tiền tiêu xài rủng rỉnh. Mặc dù đối tượng này vẫn thường vào rừng làm rẫy, cuốc đất, nhưng những điều đó đã không qua mắt được cơ quan chức năng.

Công an nắm được chiêu thức mua bán ma túy của đối tượng này. Lương Văn Xá sẽ “nhập” ma túy từ Lào về Nghệ An. Để qua mắt lực lượng chức năng, Xá thường chọn địa điểm giao dịch để nhập “hàng” ở nơi rừng núi hiểm trở và thời gian thường vào đêm khuya hoặc sáng sớm. Xá luôn thủ sẵn bên mình các loại vũ khí để hòng chống trả lực lượng chức năng nếu bị phát hiện.

Bị cáo Lương Văn Xá tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Lương Văn Xá tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Sáng 24/7/2019, Lương Văn Xá mang theo 80 triệu đồng đi bộ lên đồi Pù Lôm, xã Lượng Minh tìm mua ma túy. Khi lên đồi Pù Lôm, Xá gặp 3 người đàn ông dân tộc Mông hỏi mua ma túy. 3 người này đồng ý bán cho Xá 3 cây heroin và 16 gói hồng phiến với giá 80 triệu đồng.

Sau khi mua được “hàng”, Xá đưa về cất giấu trong lán của mình tại bản Đửa, xã Lượng Minh để bán cho các đối tượng nghiện. Khoảng 19h ngày 25/9, khi Xá đang bán ma túy cho con nghiện thì bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt quả tang, thu giữ 97,5 gam heroin và 298,49 gam Methamphetamine.

Tại phiên tòa xét xử Lương Văn Xá về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” diễn ra mới đây, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Khi được tòa hỏi về số tiền dùng để mua ma túy, Xá cho biết đã bán đàn bò gồm 3 con được 80 triệu đồng. Bị cáo tính toán nếu bán hết số ma túy trên sẽ lãi 20 triệu đồng. Xá còn ước chừng rằng với số ma túy trên thì sẽ bán hết trong vòng 1 tháng.

“Bị cáo có nhiều bò như vậy là thuộc gia đình có kinh tế khá giả, tại sao không tu chí làm ăn mà lại chọn cách buôn ma túy?”, trước câu hỏi của tòa, bị cáo trả lời: “Bị cáo muốn liều để làm giàu”.  

Suốt quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo khá bình tĩnh, nhiều khi còn cười trong quá trình tòa xét hỏi. Bị cáo còn hồn nhiên cho biết, sau khi bán 3 con bò thì hiện nay gia đình bị cáo vẫn còn 3 con bò nữa.

Xá lập các lán trong rừng sâu để làm nơi cất giấu và bán ma túy cho các con nghiện. (ảnh minh họa)
Xá lập các lán trong rừng sâu để làm nơi cất giấu và bán ma túy cho các con nghiện. (Ảnh minh họa)

Dù tỏ ra bình tĩnh, nhưng lúc tòa nghị án, Lương Văn Xá không giấu được sự buồn bã khi không thấy bóng dáng người thân đến tòa. Được biết, bị cáo là con thứ 6 trong gia đình có 8 anh chị em. Mẹ mất đã lâu, bố lại cao tuổi nên không thể xuống tòa được. Những người anh em của bị cáo và ngay cả vợ con của Xá cũng không một ai có mặt trong phiên xử này. Do vậy, suốt quá trình tòa nghị án, bị cáo cúi mặt, trầm lắng.

HĐXX nhận định, ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khỏe, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia nên cần phải xử lý nghiêm minh. Trong vụ án này, việc bị cáo thành khẩn khai báo, bố đẻ của bị cáo có công với cách mạng là tình tiết giảm nhẹ. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lương Văn Xá 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

tin mới

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.